Thế hệ trẻ hôm nay cần rèn luyện trí lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
EmailPrintAa
10:50 14/05/2018

Đó là mong muốn của nữ Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân La Thị Tám tại cuộc giao lưu kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2018) do Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn trường Trung học cơ sở Ngọc Sơn tổ chức tại xã Thạch Ngọc sáng 14/5.
 

Cùng tham dự giao lưu có BCH Huyện đoàn Thạch Hà, xã Ngọc Sơn, Thạch Ngọc; Lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Hà, Lãnh đạo trường THCS Ngọc Sơn.

Đại biểu tham dự giao lưu kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2018)
 

Tại cuộc giao lưu, các đại biểu và gần 350 em học sinh trường Trung học cơ sở Ngọc Sơn đã cùng xem lại những hình ảnh hào hùng, khốc liệt, những hi sinh, mất mát, tinh thần không tiếc tất cả để chi viện cho Miền nam qua phim tư liệu lịch sử “Ngã ba Đồng Lộc - Đất và Trời”. Cùng nghe lại những thống kê về số lượng các trận bom và số lượng bom ném xuống tại chiến trường Đồng Lộc “chỉ tính riêng trong vòng 7 tháng, từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968 Mỹ đã ném xuống đây trên 2.000 trận với gần 50.000 quả bom các loại, đó là chưa kể bom bi, rốckét và đạn 20mm. Bình quân mỗi tháng Mỹ đánh 28 ngày, ngày đánh nhiều nhất là 103 lần bay với trên 800 quả bom các loại. Bình quân mỗi 1m2 đất nơi đây phải gánh chịu trên 3 quả bom cày phá… Và cùng nghe lại những chiến tích anh hùng của các tập thể, cá nhân như: Trung đoàn pháo cao xạ thủ đô 210, Tiểu đoàn 8 pháo cao xạ bộ đội địa phương Hà Tĩnh, Tiểu đội 4 - C552 - Tổng đội 55, Tổ máy gạt 1 cục công trình 1; anh hùng Nguyễn Tiến Tuẩn, Nguyễn Tri Ân, nữ anh hùng đếm bom La Thị Tám, vua phá bom Vương Đình Nhỏ, anh hùng Uông Xuân Lý... Cùng với đó là những mất mát, hi sinh, tinh thần quyết tử cho tổ quốc quyết sinh, máu của hàng trăm hàng ngàn liệt sỹ đã ngã xuống tại Ngã ba trận địa này, trong đó phải kể đến sự hy sinh anh dũng cùng một lúc của 10 cô gái Thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, C552 - Tổng đội 55.

Giao lưu với anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân La Thị Tám
 

Đặc biệt là, các đại biểu và học sinh của trường THCS Ngọc Sơn đã cùng nghe Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân La Thị Tám trải lòng về kỷ niệm đáng nhớ trong những năm tháng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc; đó là mong ước được ra trận để chiến đấu, được góp một phần sức của mình vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; là tinh thần sẵn sàng hi sinh khi chứng kiến hàng loạt quả bom rơi ngay cạnh đỉnh núi Mòi nơi mình đứng để quan sát những quả bom chưa nổ để cắm tiêu bom; là những khó khăn trong quá trình chiến đấu; cảm xúc khi được biết nhạc sỹ Doãn Nho sáng tác bài hát “Người con gái Sông La”; cuộc sống gia đình hiện nay của nữ anh hùng. Cùng với đó là mong ước, nhắn nhủ của Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân La Thị Tám đối với thế hệ trẻ hôm nay.


    Ý kiến bạn đọc