Tọa đàm về thân thế và sự nghiệp nhà nghiên cứu văn hóa Võ Hồng Huy (1925-2016)
EmailPrintAa
16:40 29/03/2018

Chiều 28/3/2018, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao Du lịch đã tổ chức tọa đàm về thân thế và sự nghiệp nhà nghiên cứu văn hóa Võ Hồng Huy (1925-2016) nhân lễ giỗ Đại tường của nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy và Nhà xuất bản Văn học ra mắt tập sách “Võ Hồng Huy - tác phẩm, tập 1”.
 

Tham dự có Tiến sỹ Đặng Duy Báu - nguyên Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Ký - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Sơn - TUV, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Lê Văn Khánh, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng nhiều nhà nghiên cứu Văn hóa, Văn nghệ dân gian đến từ tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

 
Chủ tich Hội LHVHNT Hà Tĩnh Phan Trung Hiếu
Nhà văn Đức Ban
 

Nhà nghiên cứu Văn hóa Võ Hồng Huy sinh 02/5/1925 tại làng Yên Điềm, xã Thịnh Lộc, huyện Can Lộc (nay là huyện Lộc Hà); tạ thế ngày 25/3/2016 tại thành phố Hà Tĩnh. Ông xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước. Cha mẹ mất sớm, ông phải bỏ dở trường lớp đi dạy học để mưu sinh, vừa tự học thêm và tham gia Việt Minh bí mật. Ông là Bí thư chi bộ đầu tiên ở xã Thịnh Lộc, sau đó trở thành cán bộ chủ chốt cấp tỉnh với gần hơn 20 năm đứng đầu cơ quan kiểm tra Đảng của tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ Tĩnh. Năm 1984, ông nghỉ hưu và bắt đầu nghiệp viết, đăng đàn trên lĩnh vực địa phương học, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian, Hán nôm…

Nhà lý luận phê bình Hà Quảng
TS Đặng Duy Báu
Nhà nghiên cứu Đào Tam Tĩnh (Nghệ An)
 

Với vốn kiến thức Nho học, Tây học và tự học, sau hơn 30 năm lao động sáng tạo, nhà nghiên cứu văn hóa Võ Hồng Huy đã dâng hiến cho đời một lượng tác phẩm khá đồ sộ, gồm 20 đầu sách đã được xuất bản và hàng ngàn trang bản thảo đã hoàn thành nhưng chưa xuất bản hoặc còn dang dở.

Lúc còn sống, ông Võ Hồng Huy được các nhà nghiên cứu văn hóa, giới báo chí và bạn bè đồng nghiệp phong tặng cho nhiều biệt danh đầy sự trân trọng như “Ông Đồ Nghệ”, “Kẻ sỹ Ngàn Hống”, “Nhà địa phương học”, “Người leo núi dẻo dai”…

Buổi tọa đàm đã có 13 ý kiến của các nhà nghiên cứu, đều khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy cho văn hóa Hà Tĩnh qua những công trình nghiên cứu của ông.

Nhà báo Minh Huệ
Tổng biên tập tạp chí Văn hóa Thái Văn Sinh
 

Nhiều người đã khẳng định: Nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy là một “kẻ sỹ” đích thực, một tấm gương mẫu trong hoạt động chính trị và trong sự nghiệp nghiên cứu bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của đất nước, quê hương. Trước tác và các tư liệu cụ để lại là di sản hết sức quý giá, cần được giữ gìn, lưu truyền, quảng bá cho cho các thế hệ. Ngành Văn hóa, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật cần tiếp tục phối hợp với gia đình để sưu tầm, biên tập, xuất bản các tác phẩm của cụ theo đề cương công trình “Vỗ Hồng Huy - Tác phẩm”.

Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh
TS Võ Hồng Hải - con trai và là người biên tập cuốn sách "Võ Hồng Huy - Tác phẩm, tập 1"
 

Nhân dịp này, TS Võ Hồng Hải - con trai và là người biên tập cuốn sách “Võ Hồng Huy - Tác phẩm, tập 1” đã thay mặt gia đình cảm ơn sự quan tâm của giới nghiên cứu văn hóa dân gian trong và ngoài tỉnh, mong muốn các tổ chức có liên quan tiếp tục quan tâm việc sưu tầm, xuất bản các công trình có giá trị của nhà nghiên cứu như Thanh Minh, Thái Kim Đỉnh, Võ Hồng Huy…


    Ý kiến bạn đọc