Vai trò to lớn của doanh nghiệp, doanh nhân trong thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch thu ngân sách
EmailPrintAa
08:34 31/01/2013

Năm 2010 tổng thu từ thuế và phí trên địa bàn Hà Tĩnh đạt 1.785 tỷ đồng, là năm Hà Tĩnh đạt đỉnh cao nhất thu về thuế từ trước đến nay cả về số tuyệt đối cũng như tỷ lệ tăng thu và tăng gấp 100 lần năm 1991 ngày đầu tái lập tỉnh; làm tăng thêm nguồn lực tài chính để thực hiện tắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà. Kết quả đó, ngoài sự nổ lực của Ngành Thuế, phải nói đến vai trò to lớn của cộng đồng doanh nghiệp(DN), doanh nhân tỉnh nhà trong việc chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế.

Trong những năm qua, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, đã ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế cả nước, cũng như  tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nhưng được sự giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các các cấp, các ngành, nên các doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà đã đạt được những kết quả quan trọng và có ý nghĩa to lớn, góp phần kềm chế lạm phát giữ vững ổn  định kinh tế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra: kinh tế tiếp tục phát triển, hoạt động xúc tiến đầu tư đạt kết quả tốt, giải quyết việc làm cho gần 55.000 lao động, nộp ngân sách ngày càng tăng, đời sống nhân dân ổn định, quốc phòng - an ninh, chính trị - xã hội được giữ vững.

Năm 2011, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức của sự biến động thị trường tài chính, tiền tệ, tình hình kinh tế thế giới và trong nước phục hồi chậm; cộng với sự cạnh tranh thương trường ngày càng gay gắt, thị trường xuất nhập khẩu thu hẹp.... Nhưng, với vai trò là lực lượng chủ lực, xung kích trên mặt trận kinh tế, cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh ta đã vượt qua khó khăn, nêu cao ý thức tự cường, đẩy mạnh sắp xếp lại sản xuất kinh doanh(SXKD), cơ cấu lại đầu tư, trang thiết bị, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, chủ động kê khai, tính thuế và nộp đúng đủ, kịp thời các khoản thu theo quy định vào ngân sách nhà nước(NSNN). 9 tháng đầu năm 2011 thu tổng ngân sách từ thuế và phí trên địa bàn Hà Tĩnh được 1.350 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao cả năm và tăng 33% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó thuế và phí đạt 1.097 tỷ, bằng 76% kế hoạch cả năm, tăng 55% so với cùng kỳ; Tiền sử dụng đất đạt 253 tỷ, bằng 55% kế hoạch cả năm và bằng 85% so với cùng kỳ.

Hà Tĩnh đang đổi mới từng ngày, đang là điểm đến hẫp dẫn của các nhà đầu tư với các dự án lớn tầm cỡ quốc gia như: Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương tổng mức đầu tư gần 8 tỷ USD của tập đoàn FOMOSA- Đài Loan; Trung tâm điện lực Vũng áng với 4 nhà máy công suất 4.800MW có tổng mức đầu tư 6 tỷ USD; Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê gắn với dự án nhà máy luyện phôi thép công suất 4 triệu tấn/ năm của Công ty CP sắt Thạch Khê; Dự án nhà máy luyện phôi thép công suất 500.000 tấn/năm của tập đoàn thép Vạn Lợi; Dự án tổng kho xăng dầu khí hoá lỏng của tập đoàn dầu khí Việt Nam; Công trình thuỷ lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang… đang từng bước triển khai. Trong tương lai, với các sản phẩm công nghiệp nặng chủ lực như: Sắt thép, lọc hoá dầu,  nhiệt điện, cùng cụm cảng biển nước sâu Vũng áng - Sơn Dương, đang bước đầu hình thành tại Hà Tĩnh một trung tâm công nghiệp lớn.

Việc triển khai thực hiện các dự án nói trên sẽ tạo nên một dòng chảy lớn, thu hút vốn, công nghệ, thiết bị, khoa học kỹ thuật, nhân lực chất lượng cao vv…tập trung vào Hà Tĩnh. Đây là thời cơ rất lớn cho các doanh nghiệp tỉnh ta phát triển. Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận những thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ, kỹ năng quản lý tiên tiến của thế giới. Thông qua đó các doanh nghiệp tự điều chỉnh, hoàn thiện mình, nâng cao năng lực để phát triển. Nhiệm vụ của các DN, doanh nhân lúc này là phải năng động sáng tạo, biết vận dụng thời cơ, quyết tâm vượt khó khăn, thách thức để vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự cạnh tranh gay gắt trong cơ chế thị trường.

Với những tiềm năng, lợi thế của tỉnh ta trong quá trình hội nhập; cùng với những kinh nghiệm, kết quả đạt được kết tinh trong những năm qua và cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, chúng ta tin tưởng và hy vọng DN, doanh nhân Hà Tĩnh, bằng trí tuệ bản lĩnh và sự nỗ lực cố gắng của mình sẽ vững bước đi trên con đường phát triển hội nhập, góp phần đưa quê hương Hà Tĩnh vươn lên thoát khỏi tỉnh nghèo, sớm trở thành một tỉnh có ngành công nghiệp dịch vụ phát triển như mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII đã đề ra.

Nguyễn Đức - Cục thuế tỉnh

 


    Ý kiến bạn đọc