Công tác soạn thảo, ban hành Nghị quyết nhìn từ thực tế Hội đồng nhân dân huyện Vũ Quang
EmailPrintAa
07:59 08/09/2017

Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) là văn bản pháp lý quan trọng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, là cơ sở để Ủy ban nhân dân (UBND) ban hành các quyết định trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Việc nâng cao chất lượng soạn thảo, hiệu quả ban hành Nghị quyết là cần thiết theo yêu cầu thực tiễn và điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xác định tầm quan trọng đó trong thời gian qua, HĐND huyện Vũ Quang luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành các nghị quyết, nhất là nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc xây dựng và ban hành các nghị quyết thường xuyên được rút kinh nghiệm và có những cải tiến hợp lý, đảm bảo phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương và quy định pháp luật. Bởi vậy cho đến nay hầu hết các nghị quyết của HĐND huyện Vũ Quang được thực tế khẳng định là đúng đắn, phù hợp và đi vào cuộc sống, góp phần đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Kỳ họp thứ 3, HĐND huyện khóa IV nhiệm kỳ 2016-2021

 

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Vũ Quang đã tổ chức 3 kỳ họp, ban hành 35 nghị quyết, trong đó có 12 nghị quyết chuyên đề. Trong số các nghị quyết chuyên đề đã ban hành có 05 nghị quyết về cơ chế chính sách mang tính đặc thù của huyện, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương bước đầu đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhiều nghị quyết có tính chất đột phá góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, do đó, được Nhân dân đồng tình ủng hộ và các cấp ủy đảng, chính quyền quyết tâm chỉ đạo, thực hiện. Trong đó có một số nghị quyết như:

Trong lĩnh vực kinh tế: Có các nghị quyết nhằm tập trung lãnh đạo phát triển về nông nghiệp, nông thôn mới. Cụ thể: Nghị quyết về ban hành Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và chỉnh trang đô thị trên địa bàn huyện Vũ Quang năm 2017. Theo đó, chính sách hỗ trợ xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu nông thôn mới, tổ dân phố văn minh đối với hộ gia đình xây dựng vườn mẫu đạt 5 tiêu chí theo quy định của tỉnh, huyện được hỗ trợ với các mức từ 10 đến 20 triệu đồng/vườn; đối với khu dân cư kiểu mẫu nông thôn mới hoàn thành 10 tiêu chí theo quy định của tỉnh, huyện, được hỗ trợ từ 100 đến 150 triệu đồng/khu dân cư; tổ dân phố văn minh hoàn thành 10 tiêu chí quy định áp dụng trên đia bàn thị trấn theo quy định, được hỗ trợ 100 triệu đồng/tổ dân phố. Đối với các vườn hộ, khu dân cư, tổ dân phố hoàn thành khối lượng các tiêu chí theo quy định đạt mức tối thiểu từ 70% trở lên thì các xã, thị trấn bố trí kinh phí để hỗ trợ cho các đối tượng. Ngoài ra hỗ trợ các tổ chức đoàn thể cấp huyện và các xã, thị trấn có thành tích tốt trong chỉ đạo xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh, được xem xét khen thưởng từ 10 - 20 triệu đồng; hỗ trợ một lần đối với cơ sở xây dựng mới nhà xưởng, hệ thống xử lý chất thải, mua sắm thiết bị giết mổ có công suất từ 30 con gia súc hoặc 500 con gia cầm trở lên/ngày đêm, với mức 200 triệu đồng.

Chính sách phát triển thương hiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm Cam Vũ Quang, hỗ trợ một lần cho Tổ hợp tác, Hợp tác xã, hội Cam Vũ Quang có diện tích cam trồng tập trung đã cho thu hoạch từ 1ha trở lên/hộ. Hỗ trợ chi phí quảng bá, xúc tiến thương mại 20 - 30 triệu đồng/lần tham gia đối với hội chợ, triển lãm, hội nghị.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội: Tại kỳ họp thứ 3 vừa qua HĐND huyện Vũ Quang khóa IV đã thông qua nghị quyết để ban hành Đề án xây dựng và phát triển văn hóa huyện Vũ Quang, giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025 với dự kiến tổng mức đầu tư trên 120 tỷ đồng. Bám sát Nghị quyết Đảng bộ huyện, đề án đã đưa ra mục tiêu cụ thể đến năm 2020 như sau: có 95% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”; 96% thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hoá; 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá, đạt 6/6 tổ dân phố phố văn minh. Có 30% tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên; 25% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình thể thao”; 100% trường học thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa; 90% xã đạt tiêu chí xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. 100% thôn, tổ dân phố xây dựng và triển khai có hiệu quả quy ước, hương ước của địa phương; 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học có quy định, quy chế. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp và xây dựng các hạng mục còn thiếu tại Trung tâm VHTT-TDTT huyện đáp ứng yêu cầu; 12/12 xã, thị có nhà văn hoá, khu thể thao của xã và thôn được xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn. Xây dựng 02 Đài Truyền thanh cấp xã và nâng cấp sửa chữa các đài đã có để 100% xã, thị trấn có đài truyền thanh hoạt động tốt. Phấn đấu đến năm 2019, 100% xã, thị trấn; cơ quan, trường học đều có đội văn nghệ và các đội thể thao hoạt động có hiệu quả. 100% xã, thị thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; có 80% đường làng, ngõ xóm, cơ quan công sở, các khu văn hóa, thể thao đảm bảo xanh, sạch, đẹp, đạt 60% tuyến phố văn minh xanh, sạch, đẹp; 75% tuyến đường tự quản có chủ quản lý. Mỗi xã đều có ít nhất 02 cổng chào cấp xã, mỗi thôn có 02 cổng chào cấp thôn. Xây dựng 02 bảng tuyên truyền điện tử và các hệ thống chiếu sáng cảnh quan ở các trục đường chính trên địa bàn thị trấn và xây dựng 03 cổng chào điện tử ở Đức Bồng, Đức Hương và Đức Lĩnh. Xây dựng 02 Pano cở lớn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tiết giáp các huyện và xây dựng 02 cổng chào điện tử ở hai đầu thị trấn trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Các nghị quyết được ban hành đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và cấp thiết của địa phương nên sớm được triển khai, thực hiện và được đông đảo Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên, việc triển khai nghị quyết của huyện vẫn còn có một số hạn chế nhất định, đó là: do nguồn lực địa phương hạn hẹp, khó khăn về nguồn thu, phần ngân sách để lại cho huyện điều hành không nhiều, nên quá trình triển khai khó khăn và không đảm bảo tiến độ. Mặt khác, do cơ quan soạn thảo chuẩn bị dự thảo nghị quyết của HĐND không có tính chuyên sâu, công tác thẩm định, lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có khi còn hình thức nên chất lượng nghị quyết chưa cao.

Để nghị quyết đảm bảo tính khả thi và đạt hiệu quả cao, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt phải đảm bảo đúng quy trình, từ khâu xây dựng đề án; soạn thảo, thẩm tra, thông qua nghị quyết; tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết, cụ thể khi ban hành một nghị quyết của HĐND cần quan tâm, tập trung các vấn đề sau:

Thứ nhất, phải lựa chọn nội dung, lĩnh vực cần ban hành nghị quyết của HĐND huyện đảm bảo bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, những lĩnh vực cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc mà cử tri và đại biểu quan tâm; đối với các nghị quyết quy định về hỗ trợ cần phải xem xét cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng nguồn lực của địa phương.

Thứ hai, từng bước nâng cao chất lượng soạn thảo đề án, dự thảo nghị quyết, phối hợp tốt với UBND và các cơ quan liên quan trong xây dựng dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình, tài liệu trình kỳ họp.

Thứ ba, nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND là khâu quan trọng trong việc thông qua nghị quyết của HĐND. Thực tế đòi hỏi hoạt động thẩm tra của các Ban phải được chú trọng, nhằm phát hiện những vấn đề chưa phù hợp, giúp đại biểu tập trung thảo luận và quyết định đúng.

Thứ tư, phát huy vai trò của đại biểu trong quyết định tại kỳ họp. Thực tế cho thấy, việc nâng cao vai trò của đại biểu tại kỳ họp có tính chất quyết định nâng cao chất lượng kỳ họp nói chung và chất lượng ban hành các nghị quyết nói riêng.

Thứ năm, chú trọng công tác triển khai thực hiện nghị quyết sau kỳ họp và tăng cường công tác giám sát của HĐND về việc triển khai các nghị quyết để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống. Tránh tình trạng ban hành nghị quyết nhưng không kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của cơ quan chấp hành, làm giảm hiệu lực hoạt động của HĐND, mất lòng tin của người dân vào quyết sách của cơ quan dân cử.


    Ý kiến bạn đọc