Dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Lấy người bệnh làm trung tâm
EmailPrintAa
15:14 11/05/2022

Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 ra đời đã tạo hành lang pháp lý vô cùng quan trọng cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh. Sau hơn 11 năm triển khai thi hành Luật đã nảy sinh một số vướng mắc, bất cập, những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết. Vì vậy tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV sẽ xem xét cho ý kiến Dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Sự cần thiết và quan điểm sửa đổi luật

Việc sửa đổi luật lần này sẽ tập trung vào việc tiếp tục thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; lấy người bệnh làm trung tâm; tăng cường khả năng tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao và phù hợp với thông lệ quốc tế; Tiếp tục thực hiện chính sách xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ y tế; bảo đảm sự công bằng giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và tư nhân; Đổi mới cơ chế để bảo đảm quyền của người bệnh gắn với trách nhiệm của người hành nghề và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cũng như quyền của người hành nghề, của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gắn với trách nhiệm của người bệnh và thân nhân người bệnh; Tập trung đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ, có tính khả thi, phù hợp với chuẩn mực của pháp luật quốc tế về khám bệnh, chữa bệnh và bảo đảm yếu tố về bình đẳng giới.

Chuyển giao kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh tại bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh

Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) trình lần này gồm 10 chương và 102 điều, thêm 1 chương (chương IX) so với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009.

Nâng cao kỹ năng hành nghề, tăng cường quản lý hoạt động của người hành nghề

Về nâng cao, chuẩn hóa kỹ năng của người hành nghề , dự thảo Luật quy định: Phải đánh giá năng lực hành nghề trước khi cấp giấy phép hành nghề trừ các đối tượng là lương y, người có bài thuốc gia truyền, người có phương pháp chữa bệnh gia truyền tiếp tục áp dụng hình thức xét cấp dựa vào hồ sơ. Phải cập nhật kiến thức y khoa liên tục trong quá trình hành nghề. Không cấp mới giấy phép hành nghề cho đối tượng là y sỹ từ ngày 01 tháng 01 năm 2025. Người nước ngoài hành nghề hành nghề lâu dài tại Việt Nam và khám bệnh, chữa bệnh cho người Việt Nam phải thành thạo sử dụng tiếng Việt trong khám bệnh, chữa bệnh; tuy nhiên, vẫn cho phép sử dụng phiên dịch trong một số trường hợp, kéo dài 9 năm đối với trường hợp được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật năm 2009.

Phiên họp thứ 10 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Về quản lý người hành nghề : Bỏ quy định đối tượng theo văn bằng chuyên môn phải có chứng chỉ hành nghề như Luật năm 2009 và thay thế bằng quy định chức danh nghề nghiệp phải có giấy phép hành nghề. Bắt buộc phải đăng ký hành nghề trên Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Quy định giấy phép hành nghề có giá 05 năm với điều kiện gia hạn là phải cập nhật kiến thức y khoa; có đủ sức khỏe và không bị cấm hành nghề.

Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh , tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, dự thảo đề xuất : Bổ sung quy định bắt buộc phải áp dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng do Bộ Y tế ban hành khi kiểm tra hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Bổ sung quy định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm kết nối với Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế tổ chức và quản lý.

Về tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh : Cho phép các tổ chức có tên gọi như cơ sở giám định y khoa, trung tâm y tế huyện, viện nghiên cứu có giường bệnh và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có tên gọi khác được cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh nếu đáp ứng điều kiện theo quy định của Luật này; Cho phép phòng khám đa khoa tư nhân tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tổ chức giường lưu để theo dõi và điều trị người bệnh nhưng tối đa không quá 72 giờ.

Tăng cường phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh

Thực hiện việc cải cách cấp giấy phép hành nghề được dự thảo Luật đưa ra theo hướng tập trung đầu mối cấp, quản lý hoạt động của người hành nghề thông qua việc giao Hội đồng Y khoa tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp giấy phép hành nghề.

Thực hiện việc phân cấp về cấp giấy phép hoạt động theo hướng Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp cho các cơ sở trực thuộc Bộ; Sở Y tế cấp cho các cơ sở còn lại trên địa bàn, bao gồm cả bệnh viện tư nhân và các cơ sở thuộc các Bộ, ngành khác.

Phân cấp thẩm quyền phê duyệt bổ sung danh mục kỹ thuật, cho phép áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới theo hướng: Bộ Y tế chỉ cho phép đối với các kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam hoặc các kỹ thuật chuyên môn sâu như ghép tạng. Cơ quan quản lý y tế các Bộ, ngành và địa phương sẽ cho phép áp dụng đối với các kỹ thuật còn lại.

Đổi mới một số quy định liên quan điều kiện bảo đảm thực hiện cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Về hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, dự thảo quy định : Tiếp tục duy trì hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của cả nhà nước và tư nhân như hiện nay nhưng có sự thay đổi về phân cấp chuyên môn, theo đó hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được tổ chức thành 3 cấp theo chuyên môn gồm: (1) Cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu; (2) Cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản; (3) Cấp khám bệnh, chữa bệnh chuyên sâu.

Về bảm đảm an ninh trật tự: Quy định cụ thể một số biện pháp bảo đảm an ninh trật tự cho người bệnh, người nhà người bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và an toàn cho nhân viên y tế. Quy định người có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên y tế tùy theo tính chất mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự theo quy định của pháp luật và buộc phải xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tại nơi người đó cư trú hoặc tại nơi người đó làm việc hoặc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi người đó có hành vi xâm phạm tinh thần, sức khỏe, tính mạng của thầy thuốc, nhân viên y tế.

Thống nhất hoàn thiện dự thảo trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3

Ngày 21/4/2022, tại Phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và kết luận tán thành về sự cần thiết sửa đổi, phạm vi điều chỉnh của dự án Luật; hồ sơ dự án Luật cơ bản đầy đủ theo quy định, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng, tổ chức lấy ý kiến các cơ quan hữu quan, các chuyên gia, các đối tượng chịu tác động trực tiếp, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế qua đó bổ sung nội dung, giải trình đầy đủ, thuyết phục về những vấn đề còn ý kiến khác nhau, trong đó quan tâm các vấn đề như: Về thẩm quyền cấp và thu hồi Giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; Quy định về kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh cần được xem xét, đánh giá tác động khoa học, chặt chẽ nhằm bảo đảm tính khả thi và chất lượng; Về các chức danh nghề nghiệp cần được cấp Giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; Về việc sử dụng ngôn ngữ trong khám chữa bệnh của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại Việt Nam; Về hệ thống tổ chức cơ sở khám chữa bệnh; Về Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Về xã hội hóa trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh gắn liền với nâng cao chất lượng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Nghiên cứu bổ sung và làm rõ một số quy định khác.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tổ chức lấy ý kiến xây dựng luật

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh lấy ý kiến cử tri nội dung, chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV

Để có tư liệu tham gia góp ý vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã gửi văn bản lấy ý kiến góp ý bằng văn bản và sẽ phối hợp với Sở Y tế tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng Luật với thành phần là các các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, các đối tượng chịu tác động của chính sách, pháp luật. Từ đó, các vị đại biểu Quốc hội sẽ chủ động, tập trung nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị các nội dung cùng Quốc hội tham gia thảo luận, cho ý kiến để sớm ban hành Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những vấn đề mới phát sinh để phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân theo định hướng công bằng, chất lượng, hiệu quả, phát triển và hội nhập quốc tế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả, trật tự, kỷ cương, kỷ luật của quản lý nhà nước về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc