Hội đồng nhân dân huyện Kỳ Anh: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện
EmailPrintAa
14:42 02/04/2018

Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của cơ quan dân cử nói chung và Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp huyện nói riêng. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ này, trong những năm qua, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban và đại biểu HĐND huyện đã tích cực triển khai các hoạt động giám sát, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xứng đáng với niềm tin mà cử tri, Nhân dân đã gửi gắm.
 

Thực hiện các quy định của pháp luật, những năm qua, hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri đã được triển khai dưới nhiều hình thức. Song song với các hoạt động giám sát thường xuyên, hoạt động giám sát theo chuyên đề đã được Thường trực HĐND huyện chú trọng và chủ động triển khai. Hằng năm, Thường trực HĐND huyện đã thành lập các Đoàn giám sát và triển khai các nội dung giám sát bảo đảm theo quy định của pháp luật. Quá trình giám sát, Thường trực HĐND huyện đã lựa chọn các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo để giám sát trực tiếp. Sau giám sát, đã ban hành các thông báo kết luận, trong đó nêu rõ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, các kết luận và kiến nghị đối với UBND huyện, các phòng, ban, ngành chức năng, Chủ tịch UBND các xã có liên quan thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, trên cơ sở các nguồn thông tin từ đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của cử tri, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành làm việc trực tiếp với UBND huyện và các ngành có liên quan để giám sát việc giải quyết 05 đơn thư khiếu nại có nội dung phức tạp, tồn đọng kéo dài. Sau các cuộc làm việc đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ việc. Đồng thời, các kết luận, kiến nghị sau giám sát đã được các cá nhân có thẩm quyền, các cơ quan, tổ chức liên quan và công dân khiếu nại, tố cáo tiếp thu, chấp hành nghiêm túc, góp phần quan trọng trong việc giải quyết dứt điểm và hiệu quả các vụ việc phức tạp. Hình thức giám sát này đã có nhiều tác dụng tích cực, nhất là đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài hoặc khiếu nại tập thể...

Bên cạnh đó, việc tham gia tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được Thường trực và các Ban HĐND huyện chú trọng. Công tác này được triển khai theo định kỳ để nắm bắt thông tin về phản ánh, kiến nghị và tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tham gia các ý kiến, kiến nghị trong quá trình xử lý, đồng thời giám sát việc tiếp nhận, giải quyết của UBND huyện và các cơ quan, ban ngành bảo đảm tuân thủ theo quy định của pháp luật. Đối với những vụ việc phức tạp, có nguy cơ trở thành điểm nóng, Thường trực HĐND huyện và các ngành tham gia tiếp công dân đã trực tiếp đối thoại, giải thích, trả lời và hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ, vận động công dân tuân thủ đúng pháp luật.

Thời gian qua, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND huyện đã được Thường trực và các Ban HĐND huyện quan tâm nghiên cứu, xử lý đúng quy định. Những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri sau khi chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền đều được yêu cầu báo cáo kết quả giải quyết đến Thường trực HĐND. Đối với những đơn thư không được thông báo kết quả giải quyết, Văn phòng HĐND - UBND huyện tiến hành đôn đốc hoặc tham mưu cho Thường trực HĐND huyện giám sát vụ việc hoặc kết hợp nội dung giám sát trước kỳ họp.

Dù vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nhưng công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri của Thường trực HĐND huyện đã góp phần quan trọng phát huy vai trò của đại biểu dân cử và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với bộ máy chính quyền các cấp. Từ những hiệu quả đạt được, đã có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giám sát.

Đó là sự cần thiết của việc nghiên cứu kỹ quy định của pháp luật, nội dung khiếu nại, tố cáo, quá trình giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, những văn bản pháp luật cần áp dụng trong quá trình giải quyết.

Trong một số trường hợp cần thiết, cơ quan chức năng cần tham khảo những phản ánh của dư luận xã hội, tránh tình trạng chủ quan duy ý chí, không sát tình hình thực tế của đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh của cử tri. Đồng thời, không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND, các Ban của HĐND trong hoạt động giám sát.

Các hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát mang tính chuyên sâu những vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri cần được thường xuyên chú trọng; quan tâm giám sát, khảo sát tình hình, kết quả thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, các nội dung trả lời của các ngành chức năng, chú trọng những khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, cử tri kiến nghị nhiều lần và dư luận quan tâm.

Thường trực HĐND, các Ban và đại biểu HĐND thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri, kịp thời phát hiện những nội dung chưa được xem xét, giải quyết để đề nghị UBND huyện và các cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết.

Một số nội dung cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm cần đưa ra chất vấn trực tiếp tại kỳ họp HĐND hoặc phiên họp của Thường trực HĐND huyện. Quá trình giám sát cần phải luôn lắng nghe, tìm hiểu ý kiến, nguyện vọng của cử tri và nhìn nhận quá trình giải quyết của cơ quan chức năng một cách khách quan, tôn trọng các chứng cứ hợp pháp...

Những giải pháp nêu trên đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát nói chung, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri nói riêng, tác động tích cực tới việc bảo đảm thực thi pháp luật, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với bộ máy chính quyền các cấp, là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của huyện.


    Ý kiến bạn đọc