Huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực góp phần vào công tác phòng, chống dịch covid-19
EmailPrintAa
08:48 02/02/2023

Cổng Thông tin điện tử Đại biểu Nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục trích đăng kết quả giám sát của Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh về việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 01/01/2020 -31/12/2022; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng từ ngày 01/01/2018 - 31/12/2022 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Bài 2: Huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực góp phần vào công tác phòng, chống dịch covid-19

Đồng chí Trần Đình Gia, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cùng đồng chí Trần Văn Kỳ, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đã tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả trong từng giai đoạn của dịch Covid-19.

Đến nay trên địa bàn Hà Tĩnh dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát; hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân được phục hồi, từng bước thích ứng linh hoạt với dịch bệnh; hầu hết các ngành, lĩnh vực đang trên đà tăng trưởng trở lại.

Căn cứ các Thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế quy định về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV2, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan tham mưu HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết quy định mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT (chưa bao gồm chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2) tại cơ sở KCB của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại buổi làm việc của Đoàn Giám sát với UBND tỉnh và các sở ngành

Giai đoạn 2020-2022, UBND tỉnh kịp thời trình HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết quy định mức chi hỗ trợ với người được cách ly, chế độ bồi dưỡng đối với người tham gia phòng, chống dịch Covid-19, tổ giám sát cộng đồng.

Việc ban hành các quy định đảm bảo tính kịp thời, bám sát nhu cầu thực tiễn, tạo niềm tin trong Nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.

Chính sách tài khóa, tiền tệ kịp thời, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, các chính sách tài khóa (giãn, hoãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất, bảo hiểm xã hội; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân, …) trong phòng, chống dịch Covid-19 đạt được những kết quả tích cực. Các chính sách ban hành cơ bản phù hợp với diễn biến và tác động của dịch bệnh Covid-19, góp phần hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh. Cùng với các chính sách hỗ trợ giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Đồng chí Thái Văn Sinh, Phó Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh tham giá ý kiến cùng Đoàn giám sát

Về chính sách tiền tệ, giai đoạn năm 2020 - 2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo quyết liệt các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện đồng bộ, thiết thực, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thực hiện Thông tư số 01/2022/TT-NHNN và các thông tư sửa đổi, bổ sung, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị nợ 1.102 tỷ đồng cho 1.572 khách hàng; miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị nợ 347 tỷ đồng cho 464 khách hàng, số tiền lãi được miễn, giảm là 1,61 tỷ đồng; thực hiện hạ lãi suất dư nợ hiện hữu cho 100.158 khách hàng với tổng giá trị nợ 47.392 tỷ đồng, số tiền lãi được hạ 151 tỷ đồng (mức lãi suất giảm phổ biến từ 0,5% - 2,5%/năm); doanh số cho vay mới với lãi suất ưu đãi đạt hơn 90.900 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định 1990/QĐ-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân vay vốn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giảm 10% lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách với tổng số tiền giảm lãi là 10,36 tỷ.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội tỉnh kịp thời hướng dẫn triển khai thực hiện. Kết quả toàn tỉnh đã hoàn thành việc giảm mức đóng bằng 0% vào Quỹ Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp cho 4.018 đơn vị, với 47.546 lao động với số tiền được giảm là 14,6 tỷ đồng; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 02 đơn vị.

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội tỉnh hoàn thành việc giảm đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho 4.093 đơn vị với 52.099 người lao động và số tiền được giảm là hơn 31 tỷ đồng. Chi trả hỗ trợ kịp thời cho 59.656 người lao động với số tiền là 145 tỷ đồng.

Tập trung các nguồn lực cho phòng, chống dịch Covid-19

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, sự đồng lòng ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, Hà Tĩnh đã huy động được nguồn nhân lực, vật lực lớn tập trung đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ phòng chống dịch.

Trong đó huy động kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước là 711.865 triệu đồng, gồm ngân sách Trung ương 156.628 triệu đồng; ngân sách địa phương 555.237 triệu đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở y tế theo phạm vi quản lý rà soát các nguồn lực huy động, nguồn lực được phân bổ sử dụng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó bao gồm các nguồn hỗ trợ và nguồn NSNN, thực hiện quản lý, sử dụng các nguồn lực cơ bản hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục tiêu theo chức năng, nhiệm vụ được giao, không để hàng hóa không sử dụng hoặc hết hạn sử dụng, chống mọi hành vi tiêu cực trong việc tiếp nhận, sử dụng hàng hỗ trợ, viện trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, nguyên Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh, ĐBQH khoá XIV phát biểu tại phiên làm việc với UBND tỉnh.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu của cán bộ y tế, luôn sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống của Nhân dân; các nhân viên y tế được điều động tham gia phòng, chống dịch chủ yếu thuộc các đơn vị y tế tuyến tỉnh được phân bổ về hỗ trợ các địa phương. Ngành Y tế và các địa phương đã huy động 1.746 lượt người tham gia trực tiếp phòng, chống dịch, trong đó 434 lượt người có trình độ đại học trở lên. Sở Y tế đã cử 65 cán bộ Y tế đi hỗ trợ tỉnh Bình Dương và 160 cán bộ y tế hỗ trợ tỉnh Nghệ An. Lực lượng này được giao nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể vừa trực tiếp tham gia công tác chống dịch vừa thường xuyên có báo cáo giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 nắm bắt kịp thời thông tin cơ sở để điều chỉnh và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành.

Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai 25 tổ, chốt phòng, chống dịch Covid-19 với quân số 232 cán bộ, chiến sĩ (16 chốt cố định, 09 tổ lưu động); điều động 09 quân y sĩ tăng cường phòng, chống dịch cho các tỉnh miền Nam. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều động 3.166 cán bộ, chiến sỹ tham gia các chốt phong tỏa, chốt giao thông các khu cách ly tập trung với tổng quân số; 32 cán bộ, chiến sỹ tăng cường cho các chốt biên phòng tuyến biên giới và 72 cán bộ, chiến sỹ tăng cường cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị. Công an tỉnh điều động hơn 27 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp, tham gia thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly, điều trị bệnh, khu vực giãn cách xã hội, các điểm chốt.

Nhìn chung, việc huy động nguồn nhân lực cơ bản đảm bảo số lượng, chất lượng, tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu giám sát tại Bênh viện Đa khoa tỉnh

Trên cơ sở nguồn kinh phí huy động của các tổ chức, cá nhân trong nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể trên địa bàn phân bổ cho các đơn vị thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 cơ bản kịp thời, đảm bảo đúng quy định. Giai đoạn 2020-2022, nguồn lực huy động được phục vụ hoạt động phòng, chống dịch với tổng bằng tiền, tương đương tiền là 254.623 triệu đồng gồm Huy động kinh phí từ các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, Quỹ vắc -xin phòng Covid - 19 bằng tiền mặt là 212.619 triệu đồng (trong đó huy động quỹ vắc-xin: 2.719 triệu đồng); Kết quả huy động bằng hiện vật quy đổi 42.003 triệu đồng. Cùng với đó nhiều hiện vật không quy đổi thành tiền và nhiều hiện vật khác như 07 xe cứu thương, 10 xe ô tô 16 chỗ ngồi, 20 máy thở, 01 xe xét nghiệm lưu động, 285.191 bộ kít test xét nghiệm; 2.691.960 chiếc khẩu trang, 19.949 chai dung dịch sát khuẩn; 159.417 kg gạo.

Quá trình quản lý, phân bổ, sử dụng, thanh toán, quyết toán nguồn lực phòng, chống dịch, việc mua sắm, phân bổ các vật tư, hóa chất, phương tiện… phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, thủ tục mua sắm tại các gói thầu cơ bản được thực hiện kịp thời, đúng tiến độ, quy trình và quy định, phù hợp với kế hoạch, nhu cầu thực tế trong từng giai đoạn cấp bách của phòng, chống dịch.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, xử lý vi phạm được thực hiện kịp thời, nghiêm minh với 01 cuộc kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 01 cuộc thanh tra của UBND tỉnh; 01 cuộc kiểm toán nhà nước 04 cuộc thanh tra, kiểm tra do Sở Y tế chủ trì.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc