Mang tiếng nói của đại biểu, tâm nguyện của nhân dân
EmailPrintAa
16:28 07/09/2016

Phát biểu của TỔNG BIÊN TẬP ĐỖ CHÍ NGHĨA tại Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc báo Đại biểu Nhân dân năm 2016

 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội!
Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!
Thưa các đồng chí cộng tác viên thân mến!

Hôm nay, báo Đại biểu Nhân dân rất vui mừng được đón các vị đại biểu, các cộng tác viên thân thiết của báo đến dự Hội nghị Cộng tác viên. Sự có mặt của các vị lãnh đạo, các vị khách quý tại Hội nghị Cộng tác viên năm 2016 - năm khởi đầu nhiệm kỳ QH Khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là tín hiệu tốt lành, khẳng định mối quan tâm, sự gắn kết khăng khít giữa các cơ quan với tờ báo của QH. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH dù bận rộn với rất nhiều công việc quan trọng vẫn sắp xếp thời gian vào dự. Sự kiện đầy ý nghĩa này là nguồn động viên to lớn, là niềm tự hào của báo Đại biểu Nhân dân, đồng thời để những người làm báo ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm phải phấn đấu xứng đáng là tiếng nói của QH, diễn đàn của ĐBQH, HĐND và cử tri cả nước.

Chúng tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng đất của những con người hào sảng, nhiệt thành, tận tâm nhưng cũng rất tinh tế; cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tạo mọi điều kiện phối hợp để báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tốt Hội nghị lần này!

Kính thưa Hội nghị,

Gần 30 năm qua, báo Đại biểu Nhân dân đã trưởng thành trong sự quan tâm, quý mến và tạo mọi điều kiện giúp đỡ của các cơ quan của QH, các đại biểu dân cử cũng như đông đảo bạn đọc trong cả nước. Đó là kết quả của rất nhiều nỗ lực, trong đó nổi bật là khát vọng phục vụ nhân dân, phục vụ cử tri được tốt hơn. Đến nay, báo Đại biểu Nhân dân đã là một tờ nhật báo chính trị - xã hội lớn của đất nước, đi kèm là báo Đại biểu Nhân dân điện tử đang ngày càng vươn lên với tiêu chí rõ ràng: Là tiếng nói của đại biểu, mang tâm nguyện cả nhân dân, không ngừng tăng tính hấp dẫn và tác động xã hội… Chất lượng tờ báo đã từng bước nâng lên, bài viết ngắn gọn, chặt chẽ, súc tích hơn. Hình thức trình bày hấp dẫn, bắt mắt hơn. Các bài viết về QH, về HĐND đã tăng cường tính phản biện, tranh luận, đồng thời bám sát nhiệm vụ chính trị như các kỳ họp, bầu cử… đạt hiệu quả cao.

Báo đã có mặt trên các chuyến bay của Việt Nam Airlines, tăng sức lan tỏa và ảnh hưởng xa hơn. Các cuộc giao lưu, tọa đàm trực tuyến của báo điện tử được bạn đọc quan tâm, có tiếng vang trong dư luận như cuộc giao lưu về “Chính sách, pháp luật trong các dự án BOT giao thông”; Tọa đàm “Báo chí với Quốc hội; Tọa đàm “Thực hiện chính sách xã hội với người có công”…; Chương trình xã hội - từ thiện “Hướng về biển đảo”; Chương trình quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách bước đầu triển khai đạt kết quả tích cực…

Những thành tựu trên là rất đáng ghi nhận trong điều kiện cạnh tranh thông tin ngày càng gay gắt. Nhưng trước dòng chảy cuồn cuộn của đời sống, mong mỏi của bạn đọc gửi gắm vào tờ báo còn nhiều hơn thế. Nhiều người nhận xét: Báo Đại biểu Nhân dân chuẩn mực, đàng hoàng nhưng hình như vẫn còn né tránh, hiền lành? Báo đã nói được tiếng nói đại biểu nhưng liệu đã thật sát với đời sống người dân? Thông tin trên báo đã có tính tranh luận, đa chiều như nó cần phải có?

Chúng tôi thấu hiểu áp lực với tờ báo không chỉ về số lượng phát hành trong thời buổi báo in giảm sút, không chỉ ở tính tương tác và tốc độ nhanh chóng của báo điện tử trong thời đại bùng nổ mạng xã hội và các phương tiện truyền thông số khác. Thách thức lớn nhất với báo Đại biểu Nhân dân là phải vượt lên được chính mình, nhìn mọi vấn đề trên tầm khái quát, tổng thể, nhưng lại phản ánh cả cái cụ thể, nói tiếng nói người dân, phản biện có trách nhiệm và xây dựng. Đại biểu dân cử phải nói tiếng dân, bảo vệ đến cùng lợi ích người dân thì tờ báo Đại biểu Nhân dân càng phải tiên phong mang dũng khí ấy. Cái khó của nghề báo là phải phản ánh sự thật trong khi thời gian luôn cấp bách. Khi sự thật chưa lộ diện, khi cái nhìn thấy mới là hiện tượng, sẽ rất khó để nhà báo phản ánh chiều sâu bản chất nếu thiếu sự nhìn nhận sâu sắc, độ trải nghiệm và bản lĩnh cá nhân. Hơn thế, sau câu hỏi viết cho ai, viết cái gì còn là câu hỏi viết để làm gì. Phản ánh cái chưa tốt, phanh phui cái xấu, cái sai phải nhằm mục đích để cái tốt lan tỏa, tăng cường niềm tin và sự đồng thuận xã hội.

Tờ báo có uy tín là tờ báo có những cây bút được bạn đọc nhớ đến. Cây bút tên tuổi có thể là người làm báo chuyên nghiệp trong tòa soạn, có thể là cộng tác viên thân thiết, thường xuyên viết bài, giữ chuyên mục cho báo.

Các đại biểu góp ý cho Báo Đại biểu Nhân dân Ảnh: Thái Bình

Người làm trong các cơ quan dân cử có nhiều điều kiện tiếp xúc với người dân, với cử tri, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ, lại là những cán bộ có bề dày công tác, đủ độ chín để nghiền ngẫm, đánh giá sự kiện, sự việc, là những cán bộ, đảng viên, những đại biểu được tổ chức tin cậy, cử tri tín nhiệm… Thế mạnh ấy đã đủ bảo đảm chất lượng chính trị và trách nhiệm với từng thông tin, từng bài viết. Chúng tôi trân trọng những cộng tác viên đã và đang đồng hành với tờ báo, tin cậy gửi tin, bài cộng tác để thông tin trên báo đa dạng, phong phú hơn. Khi bạn đọc ngồi trước màn hình máy tính để viết tin, bài cho báo nghĩa là họ đã trao gửi cho báo một niềm tin. Nhiều cộng tác viên viết bài là dùng được ngay, câu chữ chỉn chu, ý tứ sắc sảo, thông tin đầy ăm ắp. Cũng còn rất nhiều bản thảo biên tập viên phải sửa chữa nhiều lần, nhiều bài viết dài như báo cáo thẩm tra khi lên mặt báo gom lại chỉ còn mấy dòng tin… Cái quan trọng là cộng tác viên chia sẻ với nỗi khó của Tòa soạn, không nản lòng khi việc viết lách chưa như mong muốn. Ngược lại, Tòa soạn phải trân trọng công sức của cộng tác viên, thường xuyên trao đổi hướng đề tài, cách khai thác thông tin để công sức của cộng tác viên bỏ ra không uổng phí. Sức mạnh của tờ báo sẽ nhân lên mạnh mẽ bằng nguồn lực của nhiều trí tuệ kết hợp lại.

Có dịp gặp gỡ, trao đổi công việc, chúng tôi đặc biệt xúc động trước tình cảm của những người làm công tác trong các cơ quan dân cử dành cho tờ báo của mình. Dường như sự đồng cảm, ý thức trách nhiệm trước cử tri, trước người dân đã tạo thành sợi dây kết nối tự nhiên, bền bỉ. Tình cảm của đồng chí, đồng nghiệp trong các cơ quan dân cử chính là nguồn động lực lớn lao để báo Đại biểu Nhân dân mang tiếng nói của đại biểu, tâm nguyện của nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Có những cộng tác viên không trực tiếp viết bài nhưng đóng góp bằng những nhận xét thẳng thắn, đặt hàng những bài viết, những thông tin nóng bỏng, cũng có nghĩa là giúp báo gỡ bí đề tài, phá thế độc canh, lối mòn, thiếu sáng tạo và hấp dẫn. Nhiều đồng chí lãnh đạo các cơ quan dân cử luôn đồng hành với báo, mong báo lan tỏa đến từng đại biểu HĐND cấp xã, phường, đưa việc đặt báo vào trong Nghị quyết; đồng thời đòi hỏi báo phải mạnh mẽ hơn, dũng khí hơn, sâu sắc và kịp thời hơn.

Từ thực tiễn địa phương, cơ sở, nhiều bạn đọc, cộng tác viên góp ý thẳng thắn cả mặt được và chưa được. Chúng tôi trân trọng, nâng niu mọi đóng góp của các bạn đọc, đội ngũ cộng tác viên và luôn tâm niệm: Phải làm sao để bạn đọc thấy tờ báo thật sự là của mình, thấy mình trong tờ báo và tha thiết muốn góp ý, dựng xây cho tờ báo phát triển. Đó là cái gốc bền lâu để tờ báo đi lên, xứng với tầm vóc và sứ mệnh mà nó phải gánh vác.

Kính thưa Hội nghị,

Là tờ báo của QH, báo Đại biểu Nhân dân luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các đồng chí lãnh đạo QH, Lãnh đạo VPQH và các cơ quan của QH, các vị ĐBQH, HĐND các cấp. Hàng ngày tờ báo đặt trên bàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như lan tỏa đến với đại biểu và cử tri cả nước. Nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành cũng rất quan tâm và cầu thị trong tiếp nhận thông tin từ báo. Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành tại Hội nghị của chúng ta hôm nay cũng đã phần nào nói lên điều đó.

Với trách nhiệm và niềm tự hào, chúng tôi sẽ kiên trì thúc đẩy xây dựng tờ báo thực sự là tiếng nói của đại biểu, đồng thời là người bạn gắn bó với đông đảo cử tri. Bên cạnh những thông tin về QH, HĐND lâu nay vẫn là thế mạnh, báo Đại biểu Nhân dân sẽ quan tâm nhiều hơn đến các đề tài nóng bỏng của đời sống dân sinh, những sự kiện được bạn đọc quan tâm dưới góc nhìn thẳng thắn và xây dựng. Báo Đại biểu Nhân dân sẽ phấn đấu có thêm những cây bút giỏi, có thêm những cộng tác viên nhiệt huyết để xứng với niềm tin cậy của các đồng chí lãnh đạo, của bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp và bạn đọc đã gửi gắm.

Với sự quan tâm của cơ quan chủ quản là VPQH, báo đang triển khai xây dựng tòa soạn điện tử hiện đại và chuyên nghiệp. Sắp tới, báo sẽ mở Văn phòng đại diện phía Nam tại TP Hồ Chí Minh và văn phòng phóng viên thường trú tại các khu vực để tăng cường sự liên hệ, kết nối thường xuyên hơn với đại biểu và cử tri.

Kính thưa Hội nghị,

Sự có mặt của đồng chí Chủ tịch QH, các vị lãnh đạo cùng đội ngũ cộng tác viên từ khắp các tỉnh, thành phố cả nước trong Hội nghị hôm nay là hạnh phúc lớn, là niềm tự hào với những người làm báo Đại biểu Nhân dân. Để báo thực sự xứng đáng là Tiếng nói của QH, diễn đàn của ĐBQH, HĐND và cử tri, báo mong muốn tiếp tục được sự quan tâm, động viên, chia sẻ và cung cấp thông tin của HĐND các cấp. Mong rằng, các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, Thường trực HĐND các cấp sẽ quan tâm hỗ trợ để tờ báo thực sự là người bạn thân thiết mỗi ngày của các đại biểu và cử tri, góp phần vào thực thi hiệu quả nhiệm vụ người đại biểu của nhân dân.

Chúng tôi xin hứa sẽ làm hết sức mình, xây dựng tập thể báo vững mạnh, kết nối đội ngũ cộng tác viên và bạn đọc, nâng cao uy tín và sức lan tỏa của tờ báo QH, tờ báo của HĐND và cử tri cả nước.

Xin kính chúc sức khỏe đồng chí Chủ tịch QH, đồng chí Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, các vị lãnh đạo, khách quý và toàn thể các đại biểu về dự Hội nghị. Kính chúc các đồng chí sức khỏe và hạnh phúc, dồi dào năng lượng cống hiến và sáng tạo, luôn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống và công việc. Mong rằng trong niềm vui ấy có sự góp mặt của tờ báo Đại biểu Nhân dân mỗi ngày.

Xin trân trọng cảm ơn!


    Ý kiến bạn đọc