Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng chương trình và thẩm tra các báo cáo, đề án trình kỳ họp
EmailPrintAa
07:53 21/09/2016

Trong những năm qua, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Nghi Xuân đã không ngừng đổi mới, cải tiến nội dung, phương thức tổ chức kỳ họp, chú trọng công tác thẩm tra các văn bản trình tại kỳ họp cũng như công tác chuẩn bị, đảm bảo cơ sở, vật chất phục vụ kỳ họp...

Nhờ đó chất lượng các kỳ họp, chất lượng hoạt động của HĐND huyện đã được nâng cao, từng bước đáp ứng kỳ vọng của đại đa số cử tri và Nhân dân toàn huyện. 5 năm của nhiệm kỳ 2011 - 2016, HĐND huyện Nghi Xuân đã tổ chức thành công 18 kỳ họp, trong đó 11 kỳ họp thường lệ, 07 kỳ họp bất thường; đã ban hành được 86 Nghị quyết, trong đó có 10 Nghị quyết về kinh tế - xã hội, 40 Nghị quyết về công tác tổ chức và 36 nghị quyết chuyên đề. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã triển khai kịp thời bằng các chương trình, kế hoạch, quyết định cụ thể. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, sự quyết tâm thống nhất hành động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, sự đồng thuận, đoàn kết, chung sức của các tầng lớp nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện Nghi Xuân ngày càng ổn định, phát triển.


Đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân huyện Nghi Xuân khóa XIX, nhiệm kỳ 2011 - 2016

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của HĐND huyện Nghi Xuân thời gian qua vẫn tồn tại một số hạn chế trong công tác chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp. Một số báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết của các phòng, ban UBND huyện trình chưa đầy đủ về nội dung và chậm về thời gian theo quy định nên đã ảnh hưởng đến chất lượng thẩm tra của các Ban. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa thật sự đáp ứng yêu cầu của cử tri. Công tác giám sát và giải quyết, xử lý sau giám sát còn nhiều bất cập. Nhiều ý kiến, kiến nghị cử tri vẫn chậm được xử lý, chưa giải quyết dứt điểm. Nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, Thường trực HĐND huyện Nghi Xuân sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng giải pháp “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng chương trình kỳ họp và công tác thẩm tra các báo cáo, đề án trình kỳ họp”, cụ thể như sau:

Thứ nhất: Để các kỳ họp đảm bảo đúng quy trình, nội dung; các Nghị quyết ban hành tại kỳ họp sát đúng với tình hình thực tế, có tính khả thi cao thì công tác chuẩn bị cho kỳ họp là hết sức quan trọng, nhất là việc tổ chức hội nghị liên tịch với UBND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, các Ban của HĐND huyện và các ngành có liên quan để thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp; phân công các cơ quan chuẩn bị văn bản trình tại kỳ họp (cả về chất lượng và thời gian hoàn thành). Việc tổ chức thảo luận, thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp và các vấn đề cần thiết đưa vào nội dung thảo luận, chất vấn tại kỳ họp phải báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy. Chỉ đưa vào chương trình kỳ họp HĐND huyện những vấn đề, những nội dung đã được Ban Thường vụ Huyện uỷ cho chủ trương và những nội dung đó đã được các cơ quan chuyên môn chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ, chu đáo về nội dung, trình đúng thời hạn, thẩm quyền, quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Việc thống nhất chọn trúng, chọn đúng những nội dung trình kỳ họp giúp cho mỗi kỳ họp vừa đáp ứng được những yêu cầu thực tiễn về quản lý, điều hành của địa phương vừa mang hơi thở của thực tiễn xã hội; do đó sẽ nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri và Nhân dân toàn huyện.

Thứ hai: Thường trực HĐND chỉ đạo các Ban HĐND huyện căn cứ chương trình xây dựng nghị quyết hàng năm và nội dung, chương trình từng kỳ họp, phải chủ động tiến hành các hoạt động giám sát, khảo sát về những nội dung sẽ trình kỳ họp. Chính từ những cuộc giám sát, khảo sát đó, các Ban sẽ có cái nhìn tổng quan và thực tế về từng nội dung trình kỳ họp, làm căn cứ cho việc thẩm tra các đề án, các báo cáo, các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp của các Ban, cũng như việc lựa chọn các vấn đề để đưa ra chất vấn tại kỳ họp.

Thứ ba: Thường trực HĐND huyện phải sớm phân công và chỉ đạo các Ban nâng cao chất lượng công tác thẩm tra. Để công tác thẩm tra các báo cáo, các tờ trình, đề án trình kỳ họp có chất lượng, Thường trực HĐND huyện điều hòa, phối hợp chỉ đạo các Ban HĐND huyện chủ động tham gia với UBND và các cơ quan chuyên môn của UBND huyện ngay từ đầu và trong suốt quá trình xây dựng, hoàn thiện các tài liệu trình kỳ họp. Trên cơ sở đó, những vấn đề vướng mắc trong quá trình chuẩn bị nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp sẽ được tháo gỡ kịp thời; đảm bảo các nội dung khi đưa ra trình kỳ họp đều đã được bàn thảo kỹ càng, thấu đáo có chất lượng. Đối với những vấn đề lớn, phức tạp, Thường trực HĐND huyện phải thống nhất với UBND huyện về những nguyên tắc, định hướng lớn để làm căn cứ cho các cơ quan chuyên môn xây dựng báo cáo.

Thứ tư: Báo cáo thẩm tra của các Ban phải rõ quan điểm, đủ căn cứ để tham mưu, định hướng cho việc bàn và quyết định của HĐND huyện. Muốn vậy, Thường trực HĐND huyện phải chỉ đạo các Ban tranh thủ ý kiến các chuyên gia, ý kiến phản biện của MTTQ và trong điều kiện cụ thể phải căn cứ báo cáo kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước để sử dụng trong quá trình thẩm tra. Tại các kỳ họp HĐND huyện Nghi Xuân vừa qua, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND luôn được đánh giá cao vì đã thể hiện được rõ quan điểm của Ban, mang tính phản biện cao và cung cấp nhiều thông tin để đại biểu HĐND huyện thảo luận, quyết định.

Thứ năm: Trước khi khai mạc kỳ họp từ 07 đến 10 ngày, Thường trực HĐND huyện và UBND huyện tổ chức họp để rà soát lại toàn bộ công việc chuẩn bị cho kỳ họp, thông tin về những vấn đề cần quan tâm qua thẩm tra của các Ban. Một việc rất quan trọng đó là: Trong mọi hoạt động của HĐND huyện phải luôn quán triệt, bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng. Trước mỗi kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND huyện đều phải báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy về chương trình, thời gian kỳ họp. Đồng thời báo cáo cụ thể những nội dung quan trọng, những vấn đề nổi cộm trên địa bàn được phát hiện trong quá trình giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND huyện và qua các hội nghị tiếp xúc cử tri; những nội dung quan trọng được lựa chọn đưa ra thảo luận, chất vấn, quyết định tại kỳ họp HĐND. Điều này đảm bảo những nội dung trình kỳ họp HĐND huyện vừa đúng quy định của pháp luật vừa đáp ứng được thực tiễn phát triển của địa phương.

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, hoạt động của HĐND có nhiều điểm mới đã được quy định cụ thể. Tuy nhiên, những quy định đó mang tính định hướng chung nhất, để HĐND các cấp căn cứ tổ chức thực hiện, nhất là việc tổ chức các kỳ họp. Trong quá trình hoạt động muốn các kỳ họp HĐND ngày càng có chất lượng, hiệu quả thì phải tùy vào điều kiện thực tiễn để có những giải pháp phù hợp. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương là việc làm thường xuyên và rất cần thiết. Tin tưởng trong thời gian tới, hoạt động của HĐND nói chung và chất lượng tổ chức các kỳ họp HĐND huyện Nghi Xuân sẽ được nâng lên; HĐND huyện sẽ đề ra được những quyết sách quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.


    Ý kiến bạn đọc