Một số kết quả đạt được trong hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Tĩnh năm đầu nhiệm kỳ 2016-2021
EmailPrintAa
07:34 26/12/2016

Năm 2016 có ý nghĩa đặc biệt với HĐND các cấp, năm bắt đầu triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND và triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Theo đó hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND và của đại biểu HĐND thành phố Hà Tĩnh khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện chức năng, quyền hạn của mình và thu được kết quả đáng ghi nhận.

Thứ nhất là, HĐND thành phố đã phối hợp tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thực sự dân chủ, đúng luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thể hiện không khí là ngày hội của toàn dân. Các đại biểu HĐND được cử tri bình chọn đảm bảo tiêu chuẩn và cơ cấu hợp lý, đây là điều kiện để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND và UBND, góp phần quan trọng trong việc quyết định những vấn đề quan trọng trên địa bàn thành phố.

 

Thứ hai là, trên cơ sở về những vấn đề mới từ Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các bộ luật khác liên quan như Luật Ngân sách, Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND, Luật Đầu tư công... và bài học kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp thành phố nhiệm kỳ 2011-2016, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02 của BCH đảng bộ Thành phố Hà Tĩnh về tăng cường sự lãnh đạo của đảng xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018 và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021 toàn diện, đầy đủ, và kịp thời; chủ động phân công, phân nhiệm, phối hợp xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND với UBND và Ban Thường trực UBMT, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của các vị đại biểu HĐND, Tổ trưởng tổ Đại biểu HĐND, các Ban HĐND trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ cuả người đại biểu nhân dân,đây là cơ sở quan trọng giúp cho HĐND Thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

 

Thứ ba là, việc phối hợp chuẩn bị tổ chức các kỳ họp luôn được Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ về thời gian, chất lượng về nội dung và đảm bảo tính pháp lý. Quá trình chuẩn bị, có những việc cần thay đổi thì Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố luôn kịp thời bàn bạc để có sự thống nhất chung (không ngoài nội dung chỉ đạo của Thành ủy). Các nội dung phục vụ cho kỳ họp được gửi đến các đại biểu kịp thời, đảm bảo để đại biểu có thời gian nghiên cứu, thảo luận trước kỳ họp. Đối với các cuộc họp thẩm tra các báo cáo, tờ trình của Ủy ban nhân dân thành phố, Thường trực HĐND thành phố đều tham dự để nghe và góp ý kiến, thể hiện tính nghiêm túc, chính xác, đúng thực tế, không xuôi chiều, có tính phản biện sâu sắc, có chất lượng, để ra kỳ họp có tính thuyết phục cao đối với đại biểu.

 

Mặc dù thành viên của các Ban HĐND còn mới, kinh nghiệm chưa nhiều song việc điều hòa và phối hợp hoạt động của các Ban Hội đồng nhân dân được thực hiện nghiêm túc theo quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân và bước đầu đã có hiệu quả. Trước các kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố thống nhất phân công Ban thẩm tra báo cáo, dự thảo Nghị quyết phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng Ban.

 

Thứ năm là, thực hiện chương trình giám sát năm 2016, ngoài giám sát tại các kỳ họp Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố còn thực hiện giám sát giữa 2 kỳ họp, tổ chức những cuộc khảo sát để có thêm thông tin về những vấn đề cần quan tâm. Hoạt động giám sát được HĐND thành phố quan tâm và thực hiện, từng bước đi vào nền nếp và có bước đổi mới, tác động tích cực tới việc bảo đảm thực thi pháp luật. Thông qua hoạt động giám sát, những kiến nghị, đề xuất từng bước được Ủy ban nhân dân thành phố quan tâm, tập trung chỉ đạo giải quyết phần nào tháo gỡ những vướng mắc cho các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố.

 

Thứ sáu là, các Nghị quyết của HĐND thành phố được ban hành có chất lượng, sát thực tiễn, có tính khả thi và nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện. Đã phản ánh được ý chí, nguyện vọng của Nhân dân và thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Đảng bộ thành phố Hà Tĩnh nên đã góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn thành phố.

 

Để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, thời gian tới HĐND thành phố khóa XX tiếp tục đổi mới trong hoạt động để khơi dậy tinh thần trách nhiệm, phát huy tối đa vai trò của Thường trực, các Ban HĐND thành phố, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật, Quy chế hoạt động của HĐND thành phố và Nội quy kỳ họp đã thông qua.

 

HĐND Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của thành phố theo tinh thần nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ thành phố về xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018 và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững; nâng cao chất lượng trong phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề để thu thập ý kiến đóng góp của cử tri trong quá trình thực thi các nghị quyết của HĐND; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức tốt công tác tập huấn, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động cho các đại biểu HĐND. Đồng thời, tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn theo hướng nâng cao chất lượng chất vấn của đại biểu, trách nhiệm người trả lời chất vấn, truy đến cùng những vấn đề cam kết mà không thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả.

 

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng tổ chức các hội nghị chuyên đề với  các Ban, các tổ đại biểu HĐND và Thường trực HĐND các xã, phường để trao đổi, thảo luận về kỹ năng, kinh nghiệm, phương thức hoạt động nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của các vị đại biểu HĐND, Tổ trưởng tổ Đại biểu HĐND, các Ban HĐND và các Ủy viên Thường trực HĐND. Đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để các đại biểu toàn tâm, toàn lực cho vai trò là đại biểu của dân, nhất là tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho các đại biểu kiêm nhiệm để giúp đại biểu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đáp ứng được lòng tin của cử tri và Nhân dân thành phố.


    Ý kiến bạn đọc