Nâng cao hiệu quả ban hành các Nghị quyết chuyên đề, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Hương Khê
EmailPrintAa
07:41 21/09/2016

Các Nghị quyết chuyên đề do Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Hương Khê ban hành từ đầu khóa XIX nhiệm kỳ 2011 - 2016 đến nay đã giải quyết được nhiều yêu cầu bức thiết của địa phương trong từng giai đoạn cụ thể, hoặc áp dụng lâu dài, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của huyện nhà.

Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, HĐND huyện Hương Khê đã tổ chức 17 kỳ họp, ban hành 79 Nghị quyết, trong đó ban hành 16 Nghị quyết chuyên đề, gồm: 3 nghị quyết chuyên đề về hoạt động của HĐND; 13 nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tập trung về quy hoạch (Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015; điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã; phê duyệt Đề án xây dựng cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, giai đoạn 2014 - 2020...); các nghị quyết về hỗ trợ phát triển sản xuất, gắn với xây dựng Nông thôn mới (Ban hành một số chính sách, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, thực hiện Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng Nông thôn mới; điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ trồng mới cây ăn quả theo Nghị quyết số 57/2014/NQ-HĐND ngày 30/12/2014 của HĐND huyện...) và Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Ban hành 30 nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng và cả năm; về quyết toán thu, chi ngân sách; về dự toán thu, chi ngân sách, phân bổ vốn đầu tư phát triển hàng năm... 33 nghị quyết cá biệt về bầu cử, bổ sung các chức danh của HĐND, UBND huyện, nhiệm kỳ 2011 - 2016.


Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIII và Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Hương Khê tiếp xúc cử tri tại xã Hương Liên

 

Các Nghị quyết của HĐND huyện ban hành trong nhiệm kỳ đảm bảo quy trình, quy định của pháp luật; chất lượng ngày càng được nâng lên, cơ bản sát với tình hình thực tiễn cuộc sống ở địa phương và có tính khả thi. Các Nghị quyết chuyên đề được ban hành đã phát huy những tiềm năng, lợi thế của huyện, thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp ngày càng phát triển, từng bước cải thiện đời sống Nhân dân. Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, HĐND huyện Hương Khê đã tổ chức 27 cuộc giám sát chuyên đề về các vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị nhiều, tập trung vào: Việc thực hiện Nghị định 03/NĐ-CP của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã để mở rộng thị trấn Hương Khê thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, giao rừng; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân tại các tuyến y tế cơ sở; quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; hiệu quả và sử dụng các công trình thuỷ lợi; công tác quản lý Nhà nước về thu - chi các khoản đóng góp của phụ huynh, học sinh tại các trường học; hoạt động của các thôn, xóm sau sáp nhập; giám sát quy hoạch và thực hiện quy hoạch Nông thôn mới; quản lý, sử dụng nguồn vốn mua bê, nghé của Tập đoàn Vingroup, công tác quản lý; hiệu quả sử dụng đất trồng bưởi Phúc Trạch... Sau các cuộc giám sát, Thường trực, các ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện đã xem xét và quyết nghị ban hành Nghị quyết chuyên đề về các vấn đề nổi cộm, có tính lâu dài, kịp thời định hướng phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh huyện nhà.

Tuy nhiên, bên cạnh những Nghị quyết đã ban hành có tính khả thi, sớm đi vào cuộc sống, vẫn còn một số Nghị quyết hiệu quả thấp, chưa đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Có những Nghị quyết gặp khó khăn ngay từ khi xây dựng dự thảo, cũng như quá trình triển khai thực hiện. Nguyên nhân là do các phòng, ngành chuyên môn của huyện khi được phân công chuẩn bị dự thảo chưa đánh giá, khảo sát thực tế và nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan, đặc biệt chưa thăm dò ý kiến các đối tượng chịu tác động trực tiếp của Nghị quyết. Một số dự thảo Nghị quyết do chưa dự đoán được những thay đổi lớn về tình hình kinh tế - xã hội và những vấn đề phát sinh trong thực tế...

Nghị quyết HĐND huyện là văn bản pháp quy quan trọng của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, được ban hành nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; là cơ sở để UBND huyện ban hành các kế hoạch, chương trình hành động chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Để không ngừng nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết của HĐND huyện trong nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND huyện Hương Khê tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp sau: 

Thứ nhất, lựa chọn những lĩnh vực, vấn đề mà cử tri và Nhân dân đang quan tâm, nhưng phải phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng nguồn lực của một huyện miền núi như Hương Khê. Điều này đòi hỏi, các đồng chí trong Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện và các đại biểu HĐND huyện phải tích cực thu thập, xử lý, nghiên cứu các vấn đề một cách sâu, rộng để lựa chọn đúng vấn đề.

Thứ hai, giao các Ban HĐND huyện chủ động phối hợp với UBND huyện, các phòng, ngành, đơn vị liên quan để tham gia vào dự thảo Nghị quyết ngay từ đầu, nhằm tạo sự thống nhất giữa cơ quan dân cử với bộ máy điều hành, chỉ đạo. Đối với các Nghị quyết quan trọng thì nhất thiết phải tham vấn, lấy ý kiến của cử tri và Nhân dân thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Thứ ba, chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND huyện tích cực phối hợp với Thường trực HĐND, UBND các xã, thị trấn tổng hợp ý kiến của cử tri và Nhân dân trên địa bàn tham gia vào dự thảo Nghị quyết HĐND huyện và gửi về Thường trực HĐND huyện trước kỳ họp; đồng thời nâng cao chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND huyện.

Thứ tư, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu HĐND huyện tại kỳ họp; dành thời gian thoả đáng để đại biểu HĐND huyện tham gia thảo luận tại Tổ và tại hội trường theo đúng tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của HĐND của Nghị quyết số 38/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Thứ năm, sau khi Nghị quyết ban hành, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, đồng bộ ở các cấp, các ngành. HĐND huyện tích cực thực hiện hoạt động giám sát nhất là giám sát việc thực hiện Nghị quyết đã ban hành; kịp thời đánh giá hiệu quả, các tồn tại, hạn chế để khắc phục, bổ cứu các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đã đề ra. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban HĐND theo Nghị quyết số 118/2014/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Hà Tĩnh.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cơ quan, tổ chức và Nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và nội dung của Nghị quyết HĐND huyện để từ đó tự giác, đồng thuận tuân thủ thực hiện.


    Ý kiến bạn đọc