Những chuyển biến tích cực từ việc thực hiện các chế độ, chính sách trên lĩnh vực Y tế
EmailPrintAa
10:55 18/02/2019

Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân là đầu tư cho phát triển. Ý thức được vai trò quan trọng đó, trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã ban hành nhiều chế độ, chính sách quan trọng trên lĩnh vực này. Đặc biệt, sau khi Nghị quyết số 144/2015/NQ-HĐND được thông qua tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá XVI, ngành y tế thực sự đã có những chuyển biến tích cực.
Đoàn giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách trên lĩnh vực y tế và công tác xã hội hóa phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật tại Đơn vị giai đoạn 2011-2018 làm việc tại Bệnh viện Y học Cổ truyền

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của ngành Y tế nên việc thực hiện các chế độ, chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được cải thiện; đội ngũ y bác sỹ, cán bộ, công nhân viên chức được củng cố cả về số lượng và chất lượng; vệ sinh môi trường tại các bệnh viện được quan tâm cải thiện khá tốt; các dịch vụ kỹ thuật mới được chuyển giao ứng dụng tăng nhanh cả ở tuyến tỉnh và tuyến huyện; chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân.

Cùng với việc triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch chung của Chính phủ và Bộ Y tế, giai đoạn 2011-2018, tỉnh đã đầu tư 129.983 triệu đồng để thực hiện các chế độ, chính sách do tỉnh ban hành trên lĩnh vực y tế. Trong đó: Chính sách hỗ trợ thu hút ban đầu đã thu hút được 140 bác sỹ với số kinh phí thực hiện là 3.490 triệu đồng. Việc thực hiện chính sách đã bổ sung thêm  lực lượng bác sỹ có trình độ chuyên môn, cải thiện đáng kể chất lượng đội ngũ bác sỹ tại các bệnh viện, nhất là tại tuyến huyện. Ngân sách tỉnh cũng đã chi hỗ trợ 8.539 triệu đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực. Trong điều kiện thu hút nguồn nhân lực còn khó khăn, việc thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo đã góp phần chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ tại chỗ, bổ sung số lượng bác sỹ, tăng tỷ lệ bác sỹ/vạn dân.

Chính sách ưu đãi cho các đối tượng theo quy định được tỉnh rất quan tâm, tổng kinh phí hỗ trợ từ 2011 đến 2018 là 35.954 triệu đồng, hỗ trợ cho các bác sỹ, dược sỹ đại học công tác trong các Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Tâm thần, Trung tâm Pháp y; hỗ trợ bác sỹ công tác trong các đơn vị thuộc hệ Y tế dự phòng tuyến tỉnh, huyện, bác sĩ công tác tại khoa Truyền nhiễm thuộc các bệnh viện; hỗ trợ cán bộ luân phiên theo Đề án 1816 của Bộ Y tế; hỗ trợ cho Bác sỹ công tác tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; bác sỹ, dược sỹ đại học công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng huyện miền núi.

Đến nay, có 14/19 bệnh viện công lập đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng II trở lên; tỷ lệ 25 giường bệnh/1 vạn dân. Có 1.072 bác sỹ, trong đó 451 bác sỹ có trình độ sau đại học, đạt 8,6 bác sỹ/1 vạn dân, tăng 44,% người so với năm 2011.

Thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển, tỉnh đã chi hàng trăm tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, trạm y tế xã. Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh từng bước được tăng cường, nhất là việc đầu tư lắp đặt nhiều trang thiết bị công nghệ mới, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Toàn tỉnh đã có 100% bệnh viện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin quản lý bệnh viện; triển khai hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe trên địa bàn toàn tỉnh, đến nay đã có trên 83% người dân được khám tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Những kết quả đạt được là hiệu quả của sự đầu tư từ các chính sách của Trung ương, của tỉnh, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân; là quá trình nỗ lực cống hiến của toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, y, bác sỹ và công nhân viên ngành y tế; sự tham mưu và chỉ đạo tích cực của ngành chủ quản để tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và chế độ, chính sách đã được ban hành.

Bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc thực hiện chính sách trên lĩnh vực y tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức. Việc triển khai tổ chức thực hiện các chính sách có lúc, có nơi thiếu tập trung, chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Việc tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách ở một số địa phương, đơn vị chưa thực sự quyết liệt; Công tác phối hợp thiếu đồng bộ. Một số chính sách chưa đủ mạnh, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra nên chậm đi vào cuộc sống, như: chính sách cử cán bộ chuyên môn luân phiên theo Quyết định 1816/QĐ-BYT ngày 26/5/2008 của Bộ Y tế, chính sách mời chuyên gia về đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, chính sách hỗ trợ vay vốn của các tổ chức tín dụng được Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ lãi suất.

Để phát huy hiệu quả các chế độ, chính sách trên lĩnh vực y tế nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tổ chức rà soát việc thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành; sơ kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết 144/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và Kế hoạch số 412/KH-UBND ngày 03/9/2015 của UBND tỉnh, đánh giá một cách khách quan những kết quả đã đạt được, những hạn chế, bất cập, đồng thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách mới phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hai là, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường cơ sở vật chất; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác khám chữa bệnh đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân.

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật trên lĩnh vực y tế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các chính sách thực hiện có hiệu quả.

Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng trong thời gian tới ngành y tế sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực đáp ứng tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.


    Ý kiến bạn đọc