Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021: Bài 3. Bài học kinh nghiệm
EmailPrintAa
10:22 10/05/2022

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tiết kiệm là“không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi”. Tiết kiệm không phải là bủn xỉn, không phải là “xem đồng tiền to bằng cái nống”, “gặp việc đáng làm cũng không làm, đáng tiêu không tiêu”. Nói theo lối khoa học, thì tiết kiệm là tích cực, chứ không phải là tiêu cực. Theo Người, “tất cả mọi người đều phải tiết kiệm, tiết kiệm là chi tiêu, sử dụng có kế hoạch, có tính toán, xem xét đầy đủ các yếu tố, giảm bớt hao phí trong sử dụng tiền của, thời gian, công sức, nhưng vẫn đạt được mục tiêu xác định”.
Đoàn giám sát khảo sát một số dự án sử dụng đất tại thành phố Hà Tĩnh

Qua giám sát chuyên đề trên địa bàn tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đã đưa ra một số bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:

Thứ nhất, quán triệt sâu sắc, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật THTK, CLP đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thi hành công vụ và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Phát huy vai trò của UBMTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể chính trị, Hội đồng phối hợp phổ biến pháp luật các cấp trong tuyên truyền thực hiện Luật THTK, CLP và giám sát việc thực hiện Luật. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác THTK, CLP, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong việc THTK, CLP.

Đoàn giám sát tại khu vực chợ Hội cũ, thị trấn Cẩm Xuyên

Thứ hai, triển khai đồng bộ thực hiện chính sách, pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Triển khai thực hiện đúng quy định, tiếp tục rà soát, đề xuất hoàn thiện hơn nữa cơ chế quản lý, hệ thống văn bản quy định về tài chính, tổ chức, biên chế; về quản lý, sử dụng tài nguyên khoáng sản, môi trường và tài sản nhà nước, thanh tra, kiểm tra.

Thứ ba, tập trung chỉ đạo, tổ chức, điều hành thực hiện chính sách, pháp luật. Tăng cường và nêu cao trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể có trọng tâm, trọng điểm các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực, từng việc. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm gây lãng phí ngân sách nhà nước, tài nguyên thiên nhiên, tài sản nhà nước. Tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình THTK, CLP giai đoạn và hàng năm, đảm bảo chương trình được triển khai thực hiện đúng nội dung, mục đích, yêu cầu.

Kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường Lê Duẩn kéo dài

Thứ tư, tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm. Đẩy mạnh thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP chú trọng thực hiện công khai việc sử dụng NSNN và các nguồn lực tài chính được giao, công khai thông tin theo quy định của pháp luật, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm về THTK, CLP. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP, tập trung một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm như: Quản lý, sử dụng đất đai, các dự án đầu tư công; quản lý, sử dụng tài sản công, trụ sở làm việc, nhà công vụ; mua sắm, trang thiết bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại thiết bị làm việc, thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh do NSNN cấp kinh phí; quản lý sử dụng và khai thác tài nguyên, khoáng sản. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá nhân để xẩy ra lãng phí.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu tại buổi khảo sát, làm việc tại thị xã Hồng Lĩnh

Thứ năm, phát huy vai trò người đứng đầu, sức mạnh tổng hợp. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu và xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và chế độ trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong quản lý sử dụng NSNN. Thực hiện hoàn thành các mục tiêu, các chính sách và biện pháp THTK, CLP đã ban hành; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Phát huy vai trò của cơ quan thanh tra; các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, phụ nữ, ban thanh tra nhân dân trong việc giám sát, kiểm tra việc thực hiện THTK, CLP gắn với vai trò đoàn thể trong phát huy dân chủ tại cơ sở.

Thành Vinh

    Ý kiến bạn đọc