Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021: Bài 4. Một số kiến nghị, giải pháp
EmailPrintAa
07:24 12/05/2022

Thực hiện kế hoạch Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã triển khai giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Qua đó Đoàn đã đánh giá, ghi nhận những kết quả nổi bật đã đạt được, chỉ ra những bất cập của chính sách, pháp luật, những điểm tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình thực thi, làm rõ những bài học kinh nghiệm, đồng thời kiến nghị bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, từ đó, các cơ quan hữu quan nhận thức đầy đủ trách nhiệm và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đoàn giám sát làm việc tại thành phố Hà Tĩnh

Thứ nhất, đ ối với Quốc hội và Chính phủ: Đề nghị tiếp tục chỉ đạo, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về định mức, tiêu chuẩn, đơn giá còn thiếu, chưa phù hợp với thực tiễn. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến các nút thắt, điểm nghẽn hoặc chưa hướng dẫn cụ thể, chi tiết dẫn đến thực hiện còn lúng túng, xảy ra sai phạm trong công tác quy hoạch, đầu tư; trong giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công, mua sắm công; trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Đồng thời, Quy định cơ chế trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu trong công tác THTK, CLP. Bổ sung các quy định về phát hiện lãng phí và xử lý thông tin phát hiện lãng phí trong THTK, CLP; có quy định về việc khen thưởng kịp thời cho tổ chức, cá nhân phát hiện thông tin lãng phí có giá trị, có biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin; đồng thời, có quy định để loại trừ các trường họp lợi dụng để gây mâu thuẫn nội bộ, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức.

Đoàn giám sát chuyên đề kiểm tra tình hình sử dụng đất của Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hoành Sơn tại khu kinh tế Vũng Áng

Thứ hai, đối với các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước: Đề nghị các cơ quan thanh tra đưa nội dung thanh tra THTK, CLP vào kế hoạch thanh tra hàng năm theo Chương trình THTK, CLP. Thời gian xử lý kết quả thanh tra, kiểm toán cần quy định thời gian cụ thể phải thực hiện, tránh trường hợp kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, không xử lý kịp thời các kiến nghị của kiểm toán, thanh tra, đặc biệt là các kiến nghị thu hồi nộp NSNN và khắc phục các khoản chi sai tiêu chuẩn, định mức, chế độ. Hiện nay tại Điều 4, Nghị định 33/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, chỉ quy định trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra, thủ trưởng cơ quan QLNN có trách nhiệm ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra, không quy định thời gian cụ thể phải khắc phục các kiến nghị cụ thể theo kết luận. Đối với thực hiện kết luận, kiến nghị của kiểm toán không có quy định cụ thể về thời gian thực hiện, nên các kết luận, kiến nghị của kiểm toán từ năm 2017, 2018, 2019 chưa được thực hiện dứt điểm.

Thứ ba, đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh : Đề nghị Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm sự lãnh đạo tập trung thống nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ THTK, CLP. Ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THTK, CLP. Tăng cường hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh trong việc thực hiện Chương trình THTK, CLP trên địa bàn toàn tỉnh.

Thứ tư, đối với UBND tỉnh, các sở ngành và địa phương:

Chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan và các địa phương tập trung chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn mà Đoàn giám sát đã nêu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc của Đoàn Giám sát với UBND tỉnh và các sở, ngành về thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh

Tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật THTK, CLP, Nghị định số 84/204/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 1845/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP giai đoạn 2021- 2025.

Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương bằng việc xây dựng, ban hành Chương trình của UBND tỉnh triển khai thực hiện THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm, đề ra các chỉ tiêu tiết kiệm cụ thể cùng với những biện pháp khả thi nhằm nâng cao việc THTK, CLP.

Tiếp tục thực hiện việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập góp phần thực hiện THTK, CLP trong việc quản lý và sử dụng NSNN có hiệu quả.

Các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc việc thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên và đảm bảo các nguồn tại đơn vị, địa phương theo quy định để thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình cải cách tiền lương của Chính phủ trong những năm tiếp theo; tiếp tục thực hiện tiết kiệm 2% chi thường xuyên để giành nguồn lực hỗ trợ công tác xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.

Quản lý chặt chẽ số lượng biên chế công chức, viên chức. Việc tuyển dụng đảm bảo phù hợp với nhu cầu, chỉ tiêu được giao. Xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy khoa học, hợp lý.

Chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả trong công tác quản lý, phê duyệt, triển khai các dự án đầu tư theo đúng quy trình, quy chế đầu tư hiện hành. Rà soát, đánh giá tổng thể các dự án trên địa bàn tỉnh, xác định và quy định rõ thẩm quyền quản lý của các cấp, của cơ quan quản lý nhà nước, của doanh nghiệp đối với từng dự án, đặc biệt các trụ sở, trường học công bỏ hoang, xuống cấp.

Tập trung rà soát, đánh giá hiệu quả sử dụng đất; việc giao đất, cho thuê đất được thực hiện trên cơ sở hiện trạng sử dụng đất ổn định lâu dài của các tổ chức hoặc các dự án đầu tư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích nhằm thực hiện tiết kiệm tài nguyên đất, tránh lãng phí trong sử dụng đất.

Quản lý và sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế nhanh, cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững; ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên tùy tiện, sử dụng kém hiệu quả, gây lãng phí, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên và gây ô nhiễm môi trường.

Đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao chất lượng quản trị và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra THTK, CLP trong các lĩnh vực trọng điểm như: quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, chi tiêu ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản; huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân. Kết luận và xử lý dứt điểm, công khai, kiên quyết các sai phạm theo đúng quy định, không để tồn đọng kéo dài. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính.

Thành Vinh

    Ý kiến bạn đọc