Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng
EmailPrintAa
17:46 19/06/2023

Bài 2. Một số nội dung cần quan tâm hoàn thiện Tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, XII, XIII, mối quan hệ giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng với phát triển đô thị gắn kết phát triển nông thôn cũng như các vấn đề về chất lượng quy hoạch đô thị, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch ngày càng được chú trọng.
Một góc phía Đông Thành phố Hà Tĩnh

Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã định hướng chỉ đạo cho giai đoạn mới: “Đổi mới tư duy, lý luận và phương pháp quy hoạch đô thị; bảo đảm quy hoạch đô thị phải có tầm nhìn dài hạn, đồng bộ và hiện đại, lấy con người và chất lượng cuộc sống làm trung tâm; văn hóa và văn minh đô thị làm nền tảng phát triển; kết hợp hài hoà giữa quá trình đô thị hoá, phát triển đô thị với công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại nền kinh tế, quản lý phát triển xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Quy hoạch đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng các đô thị phải đi trước một bước và tạo ra nguồn lực chủ yếu cho phát triển đô thị”...

Đồng thời, Nghị quyết số 06-NQ/TW đã đề ra các nhiệm vụ về hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho quá trình đô thị hoá, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị ; nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý phát triển đô thị bền vững .

Để cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ giải pháp tại Nghị quyết số 06-NQ/TW, việc rà soát, cập nhật và sửa đổi, bổ sung, thống nhất các chính sách, quy định pháp luật về công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng tại Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng cho phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính đồng bộ chung của hệ thống pháp luật là hết sức cần thiết.

Khu du lịch biển Thiên Cầm.

Việc sửa đổi sẽ tạo công cụ pháp lý đồng bộ, toàn diện, thống nhất, hiệu lực cao để điều chỉnh hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị và nông thôn. Phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức, cá nhân và xã hội trong hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn. Đảm bảo lợi ích của Nhà nước, Nhân dân và xã hội.

Qua đó xây dựng công cụ quản lý chủ động của chính quyền về quy hoạch đô thị và nông thôn (đồ án quy hoạch đô thị và nông thôn) theo trình tự, nội dung quy định đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội. Đồng thời Quy định về công tác tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn đảm bảo khả thi trong tổ chức thực hiện, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu phát triển.

Để đạt được các mục tiêu xây dựng chính sách như đã đặt ra ở trên, đề xuất quá trình hoàn thiện pháp luật cần tập trung giải quyết 03 chính sách bao gồm:

Thứ nhất, hoàn thiện các quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn

Sắp xếp lại hệ thống quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn. Xác định vai trò, nguyên tắc cơ bản của từng loại hình (quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng), cấp độ quy hoạch (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết) để làm cơ sở xây dựng nội dung quy hoạch phù hợp với yêu cầu, mức độ quản lý và lập dự án đầu tư xây dựng.

Thực hiện tốt Quy hoạch góp phần đưa Huyện Vũ Quang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Xác định rõ cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia và cần có kết nối chặt chẽ với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; các cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành, là cụ thể hóa hệ thống quy hoạch quốc gia.

Thứ hai, Hoàn thiện các quy định về về lập, thẩm định, phê duyệt, rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn

Đảm bảo công tác lập quy hoạch bao trùm đầy đủ các đối tượng để đáp ứng được yêu cầu quản lý phát triển và đầu tư xây dựng tại đô thị, nông thôn. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn song vẫn đảm bảo chất lượng của quy hoạch.

Huy động đa dạng nguồn lực xã hội tham gia vào công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn; đảm bảo công tác quy hoạch đi trước một bước, làm cơ sở quản lý phát triển và lập dự án đầu tư xây dựng hiệu quả.

Hà Tĩnh họp thông qua Quy chế của Hội đồng thẩm định quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, kiến trúc tỉnh

Nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xu hướng hội nhập quốc tế và đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của công cụ quản lý nhà nước.

Đảm bảo tính thống nhất, khắc phục mâu thuẫn, chồng chéo với quy định pháp luật của các lĩnh vực có liên quan. Đơn giản hóa, rút gọn các thủ tục về quy hoạch nhằm thu hút đầu tư, tạo điều kiện đẩy nhanh quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng.

Phát huy vai trò của các tổ chức chuyên môn trong tư vấn, phản biện về quy hoạch đô thị và nông thôn. Đảm bảo công tác điều chỉnh quy hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu quản lý và thu hút đầu tư, triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị và nông thôn thông qua sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện, đối tượng, phạm vi, nội dung, trình tự điều chỉnh quy hoạch.

Thứ ba, hoàn thiện các quy định về lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, nguồn kinh phí và các quy định có liên quan khác nhằm nâng cao chất lượng, tính khả thi của quy hoạch đô thị và nông thôn, quyền được tiếp cận, cung cấp thông tin về quy hoạch đô thị và nông thôn

Tạo điều kiện để lựa chọn tư vấn có năng lực phù hợp với quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn được tổ chức lập, góp phần nâng cao chất lượng quy hoạch. Hạn chế được việc lựa chọn tư vấn lập quy hoạch mang tính hình thức; nâng cao trách nhiệm của tổ chức tư vấn, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và nông thôn.

Tạo hành lang pháp luật để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ cho hoạt động quy hoạch, đảm bảo sử dụng đa dạng nguồn kinh phí hợp pháp cho công tác lập quy hoạch nhằm đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện theo quy hoạch được duyệt; đồng thời đảm bảo quy hoạch đáp ứng được lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân và cộng đồng.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác lập và điều chỉnh quy hoạch để nâng cao chất lượng, tính khả thi của quy hoạch. Tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch chung kịp thời; đảm bảo đồng bộ, tránh gây mâu thuẫn, chồng chéo trong việc lập, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.

Quy hoạch đảm bảo chất lượng sẽ nâng cao tính khả thi của quy hoạch được duyệt; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quy hoạch đô thị và nông thôn.

Mỗi chính sách này sẽ bao gồm các quy định, chính sách cụ thể; có chính sách kế thừa, cụ thể hóa quy định hiện hành và có các chính sách mới được đề xuất.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc