Vũ Quang: Sau một năm thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện khóa IV
EmailPrintAa
07:39 02/03/2017

Năm 2016, là năm đầu thực hiện Nghị quyết HĐND huyện khóa IV, nhiệm kỳ 2016-2021, trong điều kiện có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen, thời tiết diễn biến phức tạp rét đậm, rét hại kéo dài, mưa lũ liên tục trong quý III và đầu quý IV; bên cạnh đó cả hệ thống chính trị phải tập trung cho công tác bầu cử, kiện toàn bộ máy... đã tác động đến việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, với sự giúp đỡ của UBND và các sở, ngành cấp tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương và Nhân dân toàn huyện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện tiếp tục ổn định và có bước phát triển.

Năm 2016, sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó giá trị sản xuất Nông - Lâm - Thủy sản đạt 865,6 tỷ đồng, bằng 102,2% KH, tăng 28,9% so với năm 2015. Diện tích, năng suất và sản lượng các cây lương thực, hoa màu về cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó tổng diện tích lúa 1.601,8ha, bằng 100,5% KH, tăng 2,6% so với cùng kỳ, năng suất trung bình cả năm đạt 57,87 tạ/ha, sản lượng đạt 9.270 tấn, bằng 113% KH, tăng 6% so với cùng kỳ.

Nhờ quá trình rà soát, xây dựng và triển khai hiệu quả 02 Đề án về phát triển ngành chăn nuôi và trồng cây ăn quả có múi trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 và xác định cụ thể chỉ tiêu cần thực hiện trong năm 2016 nên công tác chăn nuôi cũng như trồng cây ăn quả có múi đã có những chuyển biến tích cực. Diện tích cây ăn quả có múi tiếp tục được mở rộng, trong năm đã trồng được 455ha/400ha, đạt 113,8% KH. Đến nay, toàn huyện có 2.591ha, trong đó 1.305ha đã cho thu hoạch, sản lượng ước đạt 15 nghìn tấn. Về chăn nuôi tiếp tục đầu tư và phát triển các sản phẩm chủ lực như: bò, lợn, gà... tổng đàn gia súc, gia cầm tiếp tục tăng lên; năm 2016, giá trị ngành chăn nuôi đạt trên 407,5 tỷ đồng, chiếm 48,51% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong năm qua, Vũ Quang đã hoàn thành việc đưa 03 xã Đức Hương, Đức Giang và Sơn Thọ về đích theo đúng lộ trình, hiện nay toàn huyện có 6 xã đã về đích nông thôn mới, các xã còn lại về cơ bản không còn xã dưới 12 tiêu chí.

Hoạt động dịch vụ, thương mại trên địa bàn huyện ổn định, hàng hóa lưu thông trên thị trường đã có những chuyển biến tích cực. Trong năm, giá trị sản xuất ngành Dịch vụ - Thương mại đạt 651 tỷ đồng, bằng 101% KH, tăng 9,1% so với cùng kỳ; huyện đã thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý, thành lập HTX và bàn giao quản lý để nâng cao hiệu quả đối với các chợ trên địa bàn (chợ Phùng xã Đức Hương, chợ Quánh xã Hương Thọ) và cải tạo, nâng cấp đưa chợ Sơn Thọ vào hoạt động; các mặt hàng đã khá dồi dào, phong phú, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của Nhân dân.

Toàn huyện hiện có 64 doanh nghiệp, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, song chủ yếu tập trung vào lĩnh vực xây dựng. Trong năm tổng giá trị sản xuất ngành CN-TTCN-XD đạt 453 tỷ đồng, bằng 122,2% KH, tăng 15,5% so với cùng kỳ; huyện đã và đang khâu nối, phối hợp chặt chẽ cùng Công ty Thanh Thành Đạt để hoàn thành các thủ tục mở nhà máy chế biến gỗ ép chất lượng cao tại khu công nghiệp tập trung của huyện, sử dụng công nghệ tiên tiến của Châu Âu với công suất 1200m3/năm; dự kiến khi đi vào hoạt động nhà máy sẽ tiêu thụ sản phẩm rừng nguyên liệu trên địa bàn huyện Vũ Quang và những huyện lân cận; đáp ứng được yêu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu cũng như giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ được đẩy mạnh, tăng cường áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp, khoa học tự nhiên, công nghệ sinh học. Huyện đã và đang thực hiện các bước để đăng ký nhãn hiệu Cam Vũ Quang để quảng bá sản phẩm Cam trên địa bàn hướng tới thị trường trong nước và quốc tế.

Năm 2016, huyện đã chú trọng đầu tư cho lĩnh vực văn hóa - xã hội, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền và chào mừng các ngày lễ của quê hương, đất nước, tuyên truyền và chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tích cực tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức và đạt nhiều thành tích nổi bật. Toàn huyện hiện có 34/86 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa, 70/79 làng văn hóa, 8083/9260 gia đình văn hoá. Công tác truyền thanh, truyền hình đã bám nắm và phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, các ngày lễ trọng đại và hoạt động lao động sản xuất của huyện nhà.

Hoạt động giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, đã tác động trực tiếp, tích cực đến phát triển kinh tế xã hội của huyện và góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn. Tính đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 28,95 triệu đồng/người/năm; theo kết quả điều tra rà soát theo phương thức đa chiều, hiện tại trên địa bàn huyện, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 11,92%, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 9,93%.

Năm 2017, Vũ Quang phấn đấu thực hiện tốt trên các mặt như: Giá trị sản xuất một số ngành kinh tế 2.298.784 triệu đồng; sản lượng lương thực đạt 11.500 tấn; tiếp tục phát triển các sản phẩm chủ lực có lợi thế, cây ăn quả có múi; thu ngân sách 42.600 triệu đồng; hoàn thành thêm 30 tiêu chí (theo chuẩn mới giai đoạn 2017-2020), có thêm 03 xã về đích NTM (Đức Bồng, Đức Liên, Hương Thọ), nhóm xã còn lại (Hương Quang, Hương Điền) đạt từ 15 tiêu chí trở lên; giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 3%, hộ cận nghèo trên 2%; đào tạo nghề cho 450 lao động nông thôn; giải quyết việc làm cho 800 lao động...

Để thực hiện được nhiệm vụ năm 2017, huyện sẽ tăng cường chỉ đạo thực hiện hiệu quả đề án phát triển trồng cây ăn quả, chăn nuôi giai đoạn 2016 - 2020 đảm bảo đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển thị trường; triển khai các đề án sản xuất vụ đông, vụ hè thu và vụ xuân đảm bảo theo lịch thời vụ. Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Tập trung triển khai thực hiện kế hoạch kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng, tổ chức phát động phong trào làm GTNT trên địa bàn; củng cố hệ thống hồ đập, phục vụ nước tưới cho sản xuất. Tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp, tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình MTQG vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp. Khắc phục khó khăn, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển Công nghiệp, TTCN-TMDV giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025 đã được phê duyệt. Xây dựng Kế hoạch phát động phong trào làm GTNT, TLNĐ ngay từ những tháng đầu năm, làm mới 40 km đường cứng và 05km kênh mương nội đồng; hoàn thành tiêu chí Giao thông tại 5 xã Đức Liên, Đức Bồng, Hương Thọ, Hương Quang, Hương Điền. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về xe quá khổ, quá tải, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết do tai nạn giao thông năm 2017. Triển khai điều chỉnh Quy hoạch giao thông theo lộ trình xây dựng tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM. Chủ động các biện pháp phòng, chống bão lụt kịp thời xử lý các tình huống xẩy ra nhằm hạn chế thấp nhất do thiên tai gây ra. Tiếp tục đôn đốc, thực hiện về chỉnh trang nhà ở dân cư năm 2017 với 571 nhà đặc biệt là 3 xã Đức Bồng, Đức Liên, Hương Thọ phấn đấu về đích NTM năm 2017; xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, Quyết định 33/2016/QĐ-TTg, Quyết định 48/2014/QĐ-TTg và các chương trình dự án khác. Huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; giải ngân kịp thời sớm đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả; thực hiện tốt quy trình quản lý vốn đầu tư XDCB, chất lượng công trình theo quy định luật đầu tư công và các quy định hiện hành. Xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn; tổ chức thẩm tra các dự án đúng theo quy định; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho các công trình, dự án đặc biệt là dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, máy sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF tại cụm công nghiệp - TTCN tập trung tại xã Sơn Thọ...

Tin tưởng, với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, đồng thời với sự quyết liệt chỉ đạo, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân toàn huyện năm 2017 Vũ Quang sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thắng lợi và thực hiện thành công các mục tiêu, kế hoạch đề ra.


    Ý kiến bạn đọc