Cảm nhận của người đại biểu đối với công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng HĐND tỉnh
EmailPrintAa
14:48 24/09/2018

Sau ngày chia tách tỉnh Nghệ Tĩnh, thành 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh năm 1991, bộ phận tham mưu, giúp việc cho Thường trực HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng chung trong Văn phòng UBND tỉnh. Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ có một cơ quan tham mưu, giúp việc riêng cho Thường trực HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ngày 24/9/1993, Thường trực HĐND tỉnh đã ra Quyết định thành lập Văn phòng HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh, tính đến nay vừa tròn 25 tuổi. Đây là dịp để công chức, nhân viên Văn phòng HĐND tỉnh cùng nhau ôn lại quá trình xây dựng và trưởng thành, phát huy những truyền thống quý báu, khẳng định niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là một cán bộ từng có nhiều năm công tác ở Ủy ban MTTQ tỉnh, tham gia nhiều hoạt động phối hợp với Hội đồng nhân dân tỉnh, đặc biệt là từ khi tham gia làm đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, bản thân tôi được tiếp xúc, làm việc nhiều với đội ngũ cán bộ, chuyên viên, nhân viên phục vụ của Văn phòng HĐND tỉnh và có nhiều ấn tượng sâu sắc. Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (24/9/1993 - 24/9/2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng II, xin có vài cảm nhận về vai trò của công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng Đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Đại biểu Bùi Nhân Sâm phát biểu tại cuộc làm việc với Nhà máy gạch Vĩnh Thạch, huyện Thạch Hà

Về chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh bao gồm rất nhiều công việc, trong phạm vi của bài viết này, tôi chỉ xin đề cập đến một số nội dung liên quan đến công tác tham mưu, phục vụ cho hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh. Có thể nói, trong suốt thời gian 25 năm kể từ ngày thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (24/9/1993) đến nay; đặc biệt là trong những năm gần đây, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh đã kiện toàn, sắp xếp ổn định về tổ chức và bộ máy, xây dựng Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ theo hướng chuyên môn hóa cao và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; đội ngũ công chức, nhân viên của Văn phòng có nhiều nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm ra sức thực hiện hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, từng bước đáp ứng yêu cầu tham mưu và phục vụ ngày càng cao các mặt hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định.

Mặc dù chưa thật sự có bề dày lịch sử, đồng thời thường xuyên có biến động về tổ chức, song với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể công chức, nhân viên Văn phòng, những năm qua Văn phòng HĐND tỉnh không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Đặc biệt, sau khi thực hiện Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động Văn phòng, với việc cơ cấu lại các Phòng trực thuộc, sắp xếp đội ngũ công chức theo hướng tham mưu, giúp việc chuyên sâu theo từng lĩnh vực, chất lượng hoạt động của Văn phòng đã được nâng lên rõ rệt. Văn phòng đã hoàn thành ngày một tốt hơn nhiệm vụ tham mưu và tổ chức phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh. Chất lượng công tác tham mưu, phục vụ ngày càng được nâng lên; đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu tham mưu, phục vụ hoạt động của HĐND. Nhất là công tác tham mưu xây dựng kế hoạch hoạt động, chất lượng và tiến độ tham mưu các văn bản, dự thảo các Nghị quyết, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân; tham mưu, phục vụ các kỳ họp và các hoạt động giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh.

Bên cạnh đó, Văn phòng HĐND tỉnh đã thường xuyên giữ được mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, đầy trách nhiệm và hiệu quả với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành, các huyện thành phố, thị xã trong công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động chung của tỉnh cũng như của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, rất đáng tự hào và trân trọng, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Song đối với tôi cảm nhận sâu sắc nhất khi tham gia hoạt động với HĐND tỉnh là Văn phòng HĐND tỉnh thực sự là cơ quan tam mưu phục vụ với chất lượng ngày càng cao, tính chuyên nghiệp ngày càng sâu sắc, lòng nhiệt tình, tận tụy, vui vẻ, niềm nở của các đồng chí cán bộ Văn phòng là dấu ấn không bao giờ quên đối với những đại biểu như tôi.


    Ý kiến bạn đọc