Kết quả kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh và một số vấn đề đặt ra trong công tác tham mưu, phục vụ
EmailPrintAa
10:42 17/08/2018

Kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XVII là kỳ họp đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 02/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân các cấp. Vì vậy, được các đại biểu, cử tri tỉnh nhà quan tâm theo dõi sát sao và đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị. Sau 2,5 ngày làm việc (từ 16-18/7/2018) nghiêm túc, đúng quy định với tinh thần tiếp tục đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, kỳ họp thứ 7 đã thành công tốt đẹp, đáp ứng được kỳ vọng của cử tri.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá và thảo luận các báo cáo về kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác đầu tư công, dự toán thu, chi ngân sách; tình hình phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và xem xét các báo cáo của kết quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018; kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về công tác quản lý di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện các nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 5; trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh. Xem xét, quyết định 19 tờ trình và dự thảo nghị quyết....

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa khóa XVII 

 

Kỳ họp tiếp tục tổ chức thảo luận tổ đại biểu tại các địa phương trước kỳ họp. Việc thảo luận tổ đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ tham gia ý kiến vào các nội dung trình kỳ họp, là một bước tuyên truyền trước về chính sách sau khi nghị quyết ban hành, đồng thời tăng chất lượng làm việc tại hội trường và đặc biệt là dành thời gian thỏa đáng cho các phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

Kỳ họp đã dành 01 buổi thảo luận tại Hội trường với 12 ý kiến phát biểu, 41 phiếu thảo luận. Qua thảo luận tại các Tổ trước kỳ họp, tại hội trường và tổng hợp phiếu lấy ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đa số ý kiến nhất trí cao với nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Đồng thời đề nghị bổ sung, làm rõ thêm một số đánh giá về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bổ sung một số giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018. Ngoài ra, các ý kiến còn phân tích, đánh giá làm sáng tỏ, bổ sung thêm về nội dung các quy định và tính khả thi của một số chính sách Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh. Trên cơ sở các ý kiến của đại biểu, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan bổ sung, hoàn chỉnh các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Hoạt động chất vấn tiếp tục được đổi mới, khoa học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả. Theo đó, việc quyết định các vấn đề chất vấn tại kỳ họp nói chung và chất vấn trực tiếp tại hội trường nói riêng dựa trên ý kiến đề xuất của các đại biểu HĐND tỉnh. Nội dung chất vấn được tổng hợp theo các nhóm vấn đề gửi UBND tỉnh. Đối với việc chất vấn trực tiếp, Chủ tọa kỳ họp không nêu câu hỏi cụ thể mà các đại biểu HĐND đặt câu hỏi đối với các thành viên UBND tỉnh trả lời chất vấn. Với việc dành hơn nửa thời gian kỳ họp cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn nên kỳ họp; đã có 57 câu hỏi và 43 lượt chất vấn trực tiếp. Các báo cáo trả lời chất vấn được UBND tỉnh giao các ngành chuẩn bị chu đáo, nội dung báo cáo rõ về kết quả, khó khăn, bất cập, nguyên nhân và hướng xử lý. Việc trả lời được đổi mới theo hướng: Người trả lời chất vấn chỉ trình bày báo cáo tóm tắt hoặc phát biểu về vấn đề chất vấn (không quá 10 phút) trước khi đại biểu HĐND tỉnh tiến hành chất vấn. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực chất vấn đã cùng tham gia trả lời và làm rõ hơn, cụ thể hơn những nội dung mà ngành trả lời chưa được thỏa đáng, đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp, chỉ đạo kiểm tra, giải quyết kịp thời các chất vấn của đại biểu.

Về công tác chuẩn bị kỳ họp: Công tác tiếp xúc cử tri tiếp tục được đổi mới, thời gian tổ chức được chủ động bố trí sớm. Toàn tỉnh đã tổ chức được 32 điểm tiếp xúc cử tri (trong đó có 12 điểm tiếp xúc cử tri về các chuyên đề). Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tiếp tục được UBND tỉnh trả lời ngay tại kỳ họp, nhận được sự đồng tình của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà, nhất là những vấn đề, vụ việc tồn đọng được tập trung xử lý. Công tác tổ chức, phục vụ tiếp xúc cử tri được đảm bảo. Việc rà soát tiến độ, quá trình chuẩn bị tổ chức kỳ họp được Thường trực HĐND chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, nội dung kỳ họp được soát xét, bàn bạc và thống nhất cao. Hoạt động thẩm tra của các ban HĐND được phân công, tổ chức linh hoạt, đúng lĩnh vực phụ trách, rõ vai trò chủ trì và phối hợp giữa các ban. Công tác thông tin tuyên truyền kỳ họp HĐND được quan tâm, cơ bản đáp ứng nhu cầu thông tin của cử tri và Nhân dân. Công tác đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật và các điều kiện phục vụ được thực hiện khá đầy đủ, chu đáo.

Bên cạnh thành công của kỳ họp còn một vài điểm tồn tại, hạn chế trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp, như: Việc điều hành, định hướng nội dung phát biểu của cử tri tại một số điểm tiếp xúc cử tri chưa tốt, chưa có nhiều ý kiến đóng góp sâu vào nội dung trình HĐND tỉnh ban hành chính sách. Nội dung tổng hợp ý kiến cử tri còn ôm đồm, chưa sàng lọc kỹ. Một số ít nội dung dự thảo nghị quyết chuẩn bị chưa kỹ lưỡng, chưa có sự thống nhất giữa các ngành, địa phương nên phải chỉnh sửa nhiều lần và phải mất thời gian thống nhất, hoàn chỉnh nghị quyết. Một số ý kiến thảo luận tại Tổ đại biểu chủ yếu là đề xuất, nêu vướng mắc, kiến nghị của địa phương, chưa tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến nhiều vào các nội dung trình kỳ họp. Công tác tham mưu, phục vụ còn một số nội dung chưa tốt; công tác lễ tân, khánh tiết chưa đáp ứng yêu cầu cần được khắc phục kịp thời, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho kỳ họp.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được và tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp như đã nêu ở trên; đồng thời thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 02/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp HĐND tỉnh, trong thời gian tới Văn phòng HĐND tỉnh cần tập trung một số vấn đề sau:

Một là, mỗi cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng HĐND tỉnh cần thường xuyên tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng để nâng cao nhận thức và hiểu biết đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND; năng động sáng tạo trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, trong hoạt động thực tiễn. Thường xuyên tìm hiểu, nắm chắc các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và cập nhật đầy đủ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ của mình.

Hai là, cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị các nội dung, chương trình cho kỳ họp HĐND tỉnh. Thực hiện nâng cao chất lượng soạn thảo các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp. Nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu xây dựng báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh.

Ba là, tiếp tục tham mưu cải tiến, đổi mới nội dung, cách thức thảo luận hội trường, thảo luận Tổ đại biểu trước kỳ họp một cách phù hợp; phối hợp với các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri và nâng cao chất lượng tổng hợp ý kiến của cử tri, ý kiến thảo luận tổ gửi đến kỳ họp.

Bốn là, tham mưu tổ chức giám sát việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 7 và báo cáo kết quả tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2018; chủ động trong công tác chuẩn bị nội dung phục vụ chất vấn và trả lời chất vấn; tham mưu ban hành kết luận về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2018 để giám sát việc thực hiện.

Năm là, tham mưu theo dõi, xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động của các đại biểu HĐND tỉnh nhằm nâng cao trách nhiệm của người đại biểu dân cử trong hoạt động của HĐND.

Sáu là, cải tiến, tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu và phục vụ, nâng cao hơn nữa các điều kiện đảm bảo phục vụ kỳ họp.

 


    Ý kiến bạn đọc