Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI
EmailPrintAa
17:20 30/05/2013

(Cử tri huyện Thạch Hà

Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI, cử tri huyện Thạch Hà đã có kiến nghị các vấn đề liên quan đến mỏ sắt Thạch Khê và được UBND tỉnh trả lời tại Báo cáo số 406/BC-UBND, ngày 28/9/2012. Tuy nhiên, đến nay các nội dung triển khai của các cơ quan chức năng chưa thực sự có chuyển biến, nhân dân đang rất phân tâm. Đề nghị tỉnh cho biết cụ thể về kế hoạch, quy hoạch, lộ trình khai thác, di dân, đền bù giải phóng mặt bằng mỏ sắt Thạch Khê để nhân dân các xã vùng mỏ biết; tiếp tục chỉ đạo giải quyết các vấn đề cử tri Thạch Hà đã phản ánh

 

Trả lời:

*. Khái quát tình hình chung

Trong thời gian qua việc triển khai thực hiện Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê đã thường xuyên nhận được sự quan tâm giúp đỡ, lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân địa phương nơi thực hiện dự án. Tuy vậy, sau hơn 5 năm triển khai, tiến độ thực hiện của dự án chậm, quá trình triển khai dự án nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, bộ máy sản xuất chưa hợp lý, triển khai dự án chưa bài bản, trình tự về đầu tư xây dựng triển khai chưa đúng, giải pháp huy động nguồn vốn, bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội đối với nhân dân vùng mỏ chưa được quan tâm đúng mức;việc triển khai thực hiện tổ hợp hai dự án(Dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê và Dự án nhà máy sản xuất phôi thép 2 triệu tấn/năm)chưa phù hợp, thiếu tính liên kết; công tác bồi thường, GPMB và tái định cư chậm, kéo dài so với kế hoạch ban đầu do yếu tố nguồn vốn không được đáp ứng đầy đủ, chi trả không kịp thời, gây bức xúc trong một bộ phận quần chúng nhân dân.

Trước tình hình đó Chính phủ đã có nội dung chỉ đạo tại các Thông báo số 164/TB-VPCP ngày 11/7/2011 và Thông báo số 52/TB-VPCP ngày 17/02/2012 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nội dung chỉ đạo thông báo kết luận tại các buổi làm việc về Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Tuy nhiên, việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo theo các nội dung nêu trên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (Vinacomin) và của Công ty cổ phần sắt Thạch Khê hết sức chậm. Đến nay đã hoàn thành việc tái cấu trúc lại cổ đông của Công ty do Vinacomin là cổ đông chi phối (chiếm 52%), Công ty cổ phần sắt Thạch Khê là công ty con của tập đoàn. Việc lập Dự án điều chỉnh dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê đã được Bộ Công Thương thẩm định xong bước 1, đang triển khai bước 2 và bước 3. Việc tham gia góp vốn thực hiện Đề án 946: Công ty đã hoàn thành việc khảo sát và thống nhất các hạng mục công trình đầu tư, bố trí nguồn vốn nhưng chưa được giải ngân; việc bồi thường, GPMB và tái định cư  đã thực hiện hoàn thành 663 ha. Về xây dựng hạ tầng tái định cư đã có 2 công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, 4 công trình đã hoàn thành trên 90% khối lượng, có 72 hộ dân đã và đang xây dựng nhà ở tái định cư. Hiện tại, mặt bằng các công trình đã xây dựng đủ điều kiện bàn giao đất ở phục vụ các hộ dân tái định cư, với hơn 300 lô đất theo quy hoạch và tiếp nhận mới 11.500 ngôi mộ (bao gồm cả hung táng và cát táng) tại nghĩa trang đồng Trằm Trị, xã Thạch Trị.

*. Về kế hoạch, quy hoạch khai thác, lộ trình GPMB, tái định cư

Theo tài liệu dự thảo của dự án điều chỉnh thì kế hoạch, quy hoạch, lộ trình khai thác và phương án tiêu thụ sản phẩm được chia làm 2 giai đoạn (giai đoạn 1: Từ nay đến năm 2022 khai thác với công suất 5 triệu tấn/năm; giai đoạn 2: Từ năm 2022 đến kết thúc khai thác, với công suất 10 triệu tấn/năm). Trên cơ sở kế hoạch, lộ trình khai thác thì kế hoạch, lộ trình GPMB và tái định cư của dự án được dự kiến thành 2 giai đoạn. Cụ thể như sau:

- Giai đoạn I: Từ năm 2013-2020, với diện tích GPMB là 1.261 ha (trong đó có 663 ha đã GPMB). Diện tích này được xác định trên cơ sở nhu cầu sử dụng đất của dự án giai đoạn 2013 - 2020 và một số diện tích đất vành đai an toàn chống sạt lở moong mỏ, bãi thải.

+ Năm 2013 là 202 ha;

+ Từ năm 2014 - 2016 là 226 ha;

+ Từ năm 2017 -2020 là 170 ha.

- Giai đoạn II: Từ năm 2021 - 2033, hoàn thành GPMB diện tích còn lại.

Lộ trình này đã được thảo luận tại cuộc họp ngày 13/4/2013 do UBND tỉnh chủ trì cùng với đại diện Tỉnh ủy, HĐND, các sở, ban, ngành liên quan, Huyện ủy, UBND, Hội đồng bồi thường huyện Thạch Hà và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã ảnh hưởng vùng thực hiện dự án. Nay chủ đầu tư, Ban Quản lý khu vực mỏ sắt Thạch Khê, UBND huyện Thạch Hà và các xã đi thực địa để xác định lần cuối. Dự kiến lộ trình này sẽ được ban hành trong tháng 4 năm 2013.


    Ý kiến bạn đọc