Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVI (Cử tri huyện Kỳ Anh).
EmailPrintAa
15:07 16/10/2012

Câu hỏi: Một số vấn đề cử tri kiến nghị về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng, đề nghị UBND tỉnh và BQL Khu kinh tế Vũng Áng kiểm tra từng trường hợp cụ thể để giải quyết những kiến nghị của cử tri theo đúng các chủ trương chính sách của nhà nước. Đồng thời, cần có các giải pháp phù hợp để xử lý các trường hợp kích động, lôi kéo gây cản trở làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.

Trả lời: * Kiến nghị của cử tri về việc di dời thôn Thắng Lợi, xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh:

Theo quy hoạch chung của Khu kinh tế Vũng Áng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì khu vực thôn Thắng Lợi thuộc Quy hoạch nhà máy Nhiệt điện 3, Nhiệt điện 4 Vũng Áng. Theo lộ trình phát triển thì các hộ dân tại thôn Thắng Lợi phải di dời lên vùng khác để thực hiện dự án, nhưng hiện tại chưa thể di dời được vì một số lý do sau:

- Hiện tại chưa có Nhà đầu tư nào đăng ký thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện 3, Nhiệt điện 4;

- Thôn Thắng Lợi, xã Kỳ Phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của dự án trọng điểm quốc gia Khu liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương Formosa. Khi tiến hành san nền, cải tạo đất thực hiện dự án sẽ làm thay đổi tính chất địa lý, làm ngập úng cục bộ thôn Thắng Lợi, tỉnh đã có chủ trương cho di dời, nhưng trong giai đoạn hiện nay ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh còn hết sức khó khăn; mặt khác đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện các dự án trọng điểm, cấp bách trong Khu kinh tế Vũng Áng, do đó việc thực hiện di dời tại thời điểm này là chưa thể thực hiện được.

* Kiến nghị của cử tri về việc thu hồi phần diện tích đất nông nghiệp (26,38 ha) của các hộ dân thôn Tân Phúc Thành (171 hộ) xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh đã di dời lên khu tái định cư tại xã Kỳ Trinh (quá trình thực hiện sản xuất trên phần diện tích đất nông nghiệp này của các hộ dân khó khăn do cách xa nơi ở khoảng 7 km):

Việc thu hồi phần diện tích này là phù hợp, tạo điều kiện cho nhân dân trong quá trình hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, với điều kiện ngân sách của tỉnh hiện nay đang còn khó khăn. Do đó, đề nghị UBND huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Lợi tuyên truyền vận động các hộ dân nói trên cùng chia sẻ với những khó khăn hiện nay của tỉnh và khắc phục khó khăn để sản xuất trên phần diện tích này.

* Kiến nghị về tiến độ thi công tuyến đường từ Quốc lộ 1A vào khu TĐC xã Kỳ Lợi thuộc địa phận xã Kỳ Trinh và 02 cầu đi qua suối Đá Hát giữa 2 khu TĐC xã Kỳ Long:

Tuyến đường từ Quốc lộ 1A vào khu TĐC xã Kỳ Lợi thuộc địa phận xã Kỳ Trinh và hai cầu đi qua suối Đá Hát xã Kỳ Long, nằm trong tiểu hợp phần xây dựng các khu tái định cư Dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương đã được BQL Khu kinh tế Vũng Áng phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công tại Quyết định số 753/QĐ-KKT ngày 27/12/2010 và Quyết định số 833/QĐ-KKT ngày 30/10/2011, đơn vị đảm nhận thi công là Công ty Cổ phần Xuân Thành Group. Tiến độ thi công như phản ánh của nhân dân đúng là đang quá chậm, BQL Khu kinh tế Vũng Áng đã có nhiều văn bản nhắc nhở nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và báo cáo với UBND tỉnh về việc chậm tiến độ của nhà thầu. Nguyên nhân chính là nhà thầu không huy động đủ nhân lực và vật lực để đáp ứng điều kiện thi công ở thời điểm hiện nay do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và kiềm chế lạm phát. Tại cuộc họp ngày 07/8/2012, Ban chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc các vấn đề:

- Tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công 2 cầu qua suối Đá Hát trong khu TĐC xã Kỳ Long, yêu cầu hoàn thành trong năm 2012. Nhà thầu cần có biện pháp và chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc đảm bảo giao thông đi lại, sinh hoạt của nhân dân trong mùa mưa, lũ.

- Triển khai thi công ngay đường và cầu vào khu TĐC xã Kỳ Lợi (tại xã Kỳ Trinh). Riêng phần đường yêu cầu hoàn thiện trong tháng 9/2012. Nếu nhà thầu không có kế hoạch để thi công thì BQL Khu kinh tế Vũng Áng sẽ kiên quyết cắt công trình này để giao cho đơn vị khác thi công.

- BQL Khu kinh tế Vũng Áng phối hợp cùng UBND huyện Kỳ Anh, UBND các xã: Kỳ Lợi, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương và Công ty Cổ phần Xuân Thành Group tiến hành rà soát lại những tồn tại trên các khu tái định cư; yêu cầu đơn vị thi công tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho UBND các xã đưa vào khai thác và quản lý trong tháng 9/2012.

* Kiến nghị về việc thi công trạm biến áp và đường dây điện 0,4kV tại xã Kỳ Liên: BQL Khu kinh tế Vũng Áng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

* Kiến nghị về việc thi công đường ống dẫn nước thủy lợi qua kênh phân lũ khu vực Kỳ Thịnh để lấy nước hồ Tàu Voi kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2012 - 2013, diện tích gần 100ha:

Theo hồ sơ thiết kế dự án kênh tách nước phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía nam huyện Kỳ Anh thì phương án đảm bảo việc tưới tiêu cho phần diện tích trên đã được xử lý. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án còn gặp nhiều khó khăn nên tiến độ thực hiện còn chậm (trong đó có một phần do công tác GPMB của các hộ dân) làm ảnh hưởng đến việc tưới tiêu sản xuất. BQL KKT Vũng Áng đã tiến hành làm việc với đơn vị thi công và yêu cầu đảm bảo việc tưới tiêu cho phần diện tích trên trong quá trình thi công dự án. Để nhân dân tiếp tục canh tác phần đất nói trên, ngoài việc đôn đốc các nhà thầu thông tuyến kênh tách nước phân lũ, UBND huyện Kỳ Anh sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, cải tạo kênh mương nội đồng.


    Ý kiến bạn đọc