Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVI (Cử tri huyện Thạch Hà).
EmailPrintAa
15:09 16/10/2012

Câu hỏi: Đối với Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, đến nay các khu tái định cư chưa hoàn chỉnh để bố trí dân định cư, cuộc sống người dân không ổn định, một số công trình phục vụ đời sống dân sinh đã bị hư hỏng như nhà thờ, trường học; nhiều khu vực dân cư xảy ra hiện tượng tụt nước ngầm, sản xuất bị đình đốn, ô nhiễm môi trường… Đề nghị tỉnh cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc kịp thời, có hiệu quả.

Trả lời: - Dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê là một hợp phần của Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê; quy hoạch chung xây dựng khu tái định cư đã được UBND tỉnh phê duyệt với 19 điểm, có sức chứa 3.415 hộ; có 3 khu nghĩa trang bố trí 25.500 ngôi mộ; 6 trung tâm xã, 3 cụm tiểu thủ công nghiệp.

Đến nay đã GPMB 752 ha, thi công 6 điểm tái định cư, 3 khu nghĩa trang, đường liên vùng nối các khu TĐC, nhà máy nước Thạch Trị. Đã chi trả cho 103 hộ dân; chi trả hỗ trợ di dời 8.685 ngôi mộ (đã cất bốc được 1.900 ngôi).

Do nguồn vốn của Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê gặp khó khăn, nên tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu.

- Hạ tầng TĐC đã triển khai 22 hạng mục, trong đó có 2 hạng mục đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 4 hạng mục đã hoàn thành trên 90% khối lượng.

Để đáp ứng nhu cầu bố trí TĐC cho các hộ dân gần mong mỏ và bãi thải, với số vốn còn hạn chế, BQL khu vực mỏ sắt Thạch Khê đã tập trung cho các công trình TĐC và động viên các nhà thầu tự bỏ vốn để đẩy nhanh tiến độ, đến nay đã có 3 công trình đủ điều kiện bàn giao di dời dân (với 300 lô đất).

- Về cuộc sống người dân, hạ tầng kỹ thuật, hiện tượng tụt nước ngầm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống nhân dân.

Tuyến đường Tỉnh lộ 3 từ cầu Thạch Đồng đến UBND xã Thạch Hải đã được nâng cấp hoàn chỉnh; làm mới tuyến đường bê tông ven đê đến xã Thạch Khê, xã Thạch Đỉnh. Đề án phát triển bền vững kinh tế - xã hội các xã chịu ảnh hưởng bởi Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 946/QĐ-TTg ngày 21/6/2011 và đã bố trí 23 tỷ đồng để triển khai thực hiện.

BQL khu vực mỏ sắt Thạch Khê đang tiến hành lập Đề án thí điểm bơm nước từ hồ lắng để phục vụ sản xuất cho nhân dân xã Thạch Hải, nếu có hiệu quả sẽ nhân rộng ra các xã khác.

- Các giải pháp giải quyết khó khăn cho nhân dân để phát triển KT-XH, ổn định đời sống:

Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê có phạm vi ảnh hưởng rộng, thực hiện trong thời gian dài, tác động về nhiều mặt; Dự án đang thực hiện trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước đang khủng hoảng, lạm phát cao. Hiện nay Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty CP sắt Thạch Khê đang tập trung để thực hiện các nội dung theo Thông báo số 164/TB-VPCP ngày 11/7/2011 và Thông báo 52/TB-VPCP ngày 17/02/2012 của Văn phòng Chính phủ. Đến nay Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã nắm giữ cổ phần chi phối trên 51%; đang hoàn thiện để phê duyệt thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán, điều chỉnh dự án khai thác mỏ và tuyển quặng đảm bảo an toàn, phát triển bền vững và hiệu quả.

Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc làm việc và yêu cầu Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty CP Sắt Thạch Khê tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; huy động nguồn vốn, tập trung công tác bồi thường, GPMB TĐC sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân. Triển khai xây dựng hoàn chỉnh quy hoạch, kế hoạch và thông báo công khai, rộng rãi cho nhân dân biết lộ trình khai thác từ năm 2012-2015, đến năm 2020 và từng năm; trên cơ sở đó tỉnh sẽ thông báo lộ trình, kế hoạch thu hồi đất để địa phương, nhân dân chủ động xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH, phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

Huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng KT-XH, giao thông, điện nước và các khu TĐC, nghĩa trang, trường học, trạm y tế,... Đặc biệt là nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển bền vững kinh tế - xã hội các xã chịu ảnh hưởng bởi Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý khu vực mỏ sắt Thạch Khê tổ chức có hiệu quả công tác đào tạo chuyển đổi nghề để người dân lao động có việc làm và ổn định thu nhập.


    Ý kiến bạn đọc