Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVI (thông qua đường dây nóng)
EmailPrintAa
16:13 17/09/2012

Câu hỏi:

Dự án cấp nước cho thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận (giai đoạn 2) đang triển khai thi công. Theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn liên quan thì khi nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích công cộng (trong đó có các công trình như xây dựng hệ thống cấp, thoát nước) thì phải bồi thường đất và tài sản gắn liền với đất cho nhân dân. Tuy nhiên chính quyền các cấp lại trả lời cho người dân là hệ thống cấp thoát nước không được bồi thường. Đề nghị tỉnh trả lời cho người dân biết?

Trả lời:

- Dự án xây dựng tuyến cấp nước cho thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận (giai đoạn 2) đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3609/QĐ-UBND ngày 16/12/2008, đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng chiều dài các tuyến 28,5 km.

          - Để thực hiện công tác bồi thường đảm bảo đúng yêu cầu, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3654/UBND-XD ngày 25/10/2010 giao các sở, ngành chức năng liên quan tham mưu về các điều kiện bồi thường; sau khi các ngành có văn bản tham mưu, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3858/UBND-XD ngày 09/11/2010 với các nội dung: Giao UBND thành phố Hà Tĩnh và UBND huyện Thạch Hà chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB phối hợp với Công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng Hà Tĩnh và các địa phương liên quan lập phương án bồi thường, hỗ trợ, GPMB bàn giao cho đơn vị thi công Dự án cấp nước thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận đúng tiến độ; thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định hiện hành.

          - Việc trả lời của các cấp chính quyền địa phương với ý kiến cử tri về bồi thường dự án cấp nước giai (đoạn 2) là chưa đầy đủ, vì:

          + Dự án cấp nước (giai đoạn 2) vẫn tiến hành bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối hoa màu trong phạm vi ảnh hưởng của đường ống từ 0,5 -1 m theo quy định hiện hành.

          + Đối với đất nông nghiệp: Nếu ảnh hưởng khi thi công thì hỗ trợ 01 vụ hoa màu; sau khi hoàn trả mặt bằng không sản xuất được thì được bồi thường theo giá đất quy định hiện hành.

          + Đối phần đất bị ảnh hưởng nằm trong hành lang có tuyến mốc giới: Hỗ trợ 50% giá đất do ảnh hưởng của phần đào lắp đường ống đối với đất vườn, đất ở (trong trường hợp chưa được bồi thường thuộc dự án nào). 

+ Không thực hiện việc bồi thường thuộc đất công ích, công cộng, đất đã được bồi thường các dự án trước đây hoặc không đủ điều kiện quy định tại Điều 8 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ


    Ý kiến bạn đọc