Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVI (thông qua đường dây nóng)
EmailPrintAa
16:05 17/09/2012

Câu hỏi:

Đề nghị Điện lực Hà Tĩnh cho biết hiện nay chủ trương bán điện cho các hộ dân là từ trục đường dây 04 hay RE2? Các đường dây 04 trước đây do người dân đóng góp xây dựng thì xử lý và hoàn trả lại cho dân như thế nào? Một số nơi công nhân điện lực còn thu dây cột và đồng hồ cũ của nhân dân là vì sao?

Hiện nay đồng hồ điện của các hộ dân ở xã Thạch Hội (Thạch Hà), Sơn Diệm (Hương Sơn) chạy nhanh hơn mức bình thường; việc kiểm định các đồng hồ đo điện thuộc trách nhiệm của cơ quan nào và đề nghị sớm xử lý vấn đề trên.

 Điện thắp sáng ở xã Hộ Độ rất yếu, gây khó khăn cho sinh hoạt và đời sống của người dân; đề nghị tỉnh chỉ đạo Ngành Điện lực quan tâm kịp thời.

Trả lời:

- Về chủ trương bán điện cho các hộ dân là từ trục đường dây 04 hay RE2?

RE2 là viết tắt của Dự án Năng lượng nông thôn II, mục tiêu của Dự án là xây dựng, cải tạo và nâng cấp lưới điện nông thôn nhằm đảm bảo an toàn đường dây và nâng cao chất lượng cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các xã nông thôn.

Về chủ trương bán điện cho các hộ dân thì ở những nơi có Dự án RE2 cũng giống như những nơi không có Dự án RE2, với hình thức bán trực tiếp cho các hộ dân, hoặc Công ty Điện lực Hà Tĩnh bán  cho các HTX dịch vụ điện qua hệ thống đo lường lắp tại trạm biến áp, sau đó HTX dịch vụ điện bán đến tận các hộ dân.

- Các đường dây 04 trước đây do người dân đóng góp xây dựng thì xử lý và hoàn trả lại cho dân như thế nào?

Thực hiện quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2010/TTLT/BCT-BTC ngày 03/02/2010 của Liên Bộ Công thương - Bộ Tài chính và văn bản hướng dẫn liên ngành số 1133 HD/LN/CT-TC ngày 24/6/2010 của Sở Công thương - Sở Tài chính về việc giao, nhận và hoàn trả vốn đầu tư lưới điện hạ áp nông thôn. Công ty Điện lực Hà Tĩnh cùng với các HTX dịch vụ điện thực hiện kiểm đếm, đánh giá giá trị tài sản còn lại lưới điện và lập biên bản giao nhận trình Hội đồng định giá tài sản thẩm định giá trị tài sản bàn giao, cũng như phân tích các nguồn vốn hoàn trả. Công ty Điện lực Hà Tĩnh sẽ thực hiện hoàn trả vốn đầu tư xây dựng lưới điện hạ áp nông thôn khi có chủ trương của Chính phủ.

-      Về thu dây cột và đồng hồ cũ: Theo hướng dẫn về tiếp nhận nguyên trạng tài sản lưới điện nông thôn, các tài sản đảm bảo tiêu chuẩn được hai bên giao nhận kiểm đếm và đánh giá giá trị tài sản thì được phép thu hồi về kho Công ty Điện lực Hà Tĩnh khi thực hiện đầu tư cải tạo lưới điện. Tài sản dây điện, cột điện và đồng hồ điện của nhân dân không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định thì tạm thời sử dụng bán điện cho nhân dân, khi có dự án đầu tư cải tạo lưới điện thì trả tài sản đó lại cho nhân dân theo hướng dẫn của Bộ Công thương.

-      Về đồng hồ điện của các hộ dân ở xã Thạch Hội (huyện Thạch Hà), Sơn Diệm (huyện Hương Sơn) chạy nhanh hơn mức bình thường: Hiện nay bán điện trực tiếp cho các hộ dân ở 02 xã này đều đang do các HTX dịch vụ điện đảm nhận, Công ty Điện lực Hà Tĩnh chỉ bán  cho các HTX qua hệ thống đo lường lắp tại trạm biến áp. Việc cử tri phản ánh đồng hồ điện chạy nhanh thuộc trách nhiệm của các HTX dịch vụ điện.

-      Về cơ quan kiểm định các đồng hồ đo điện: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 02 đơn vị được công nhận đủ điều kiện kiểm định đồng hồ đo đếm điện của Tổng cục Đo lường là: (1) Trung tâm Phân tích, thử nghiệm, hiệu chỉnh Hà Tĩnh (thuộc Sở KH và CN) và (2) Công ty Điện lực Hà Tĩnh; cả 02 đơn vị đều chịu sự quản lý nhà nước của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

- Điện thắp sáng ở xã Hộ Độ:

Sau khi tiếp nhận nguyên trạng lưới điện của xã Hộ Độ vào tháng 9/2009, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tiến hành đầu tư cải tạo lưới điện với khinh phí gần 1,9 tỷ đồng. Vì nguồn lực còn gặp nhiều khó khăn, để đảm bảo cấp điện cho nhân dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã lập dự án đầu tư cho xã Hộ Độ với tổng mức trên 2 tỷ đồng (Năng lượng nông thôn II tài trợ bổ sung đợt 4); dự án đã được mở thầu và dự kiến thi công trong tháng 9/2012.

 


    Ý kiến bạn đọc