Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVI (thông qua đường dây nóng)
EmailPrintAa
16:23 17/09/2012

Câu hỏi;

Sông Ngàn Sâu (Hương Khê) phía bờ bên Đông Hải đã xây kè, tuy vậy bên bờ đoạn từ Chu Lễ đến Hương Đô một số đối tượng dùng máy hút cát trên sông. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, có giải pháp đối với hiện tượng trên?

Trả lời:

Việc khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Ngàn Sâu đoạn từ Chu Lễ đến Hương Đô đang diễn ra, chủ yếu tập trung tại xã Hương Thủy; qua kiểm tra thực tế tại 06 điểm tập kết có 08 thuyền khai thác cát, sỏi lòng sông. Theo báo cáo của chính quyền địa phương, dọc sông Ngàn Sâu đoạn từ xã Hương Thủy đến xã Hương Đô có 06 điểm tập kết và 04 thuyền khai thác; các chủ thuyền chủ yếu là công dân tại địa phương, hình thức khai thác nhỏ lẽ. Nhằm ngăn chặn, chấn chỉnh việc này, chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp xử lý, như triệu tập các chủ thuyền làm bản cam kết, thông báo, quyết định đình chỉ các hình thức khai thác trái phép nhưng quá trình kiểm tra, xử lý chưa thường xuyên, thiếu cương quyết, nên việc khai thác cát, sỏi trái phép trên sông vẫn còn diễn ra.

Để ngăn chặn việc khai thác cát, sỏi trái phép nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm việc cụ thể với chính quyền địa phương, quán triệt và đề nghị ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

- UBND các xã Hương Thủy, Hương Giang, Hương Đô, Gia Phố, Lộc Yên thuộc huyện Hương Khê tổ chức làm việc với các chủ thuyền để quán triệt, yêu cầu các chủ thuyền có bản cam kết chấm dứt việc khai thác cát lòng sông trái phép và tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các chủ thuyền có hành vi vi phạm. 

- UBND huyện Hương Khê chỉ đạo phòng chức năng, UBND các xã nói trên tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến tận người dân pháp luật về khoáng sản để nâng cao nhận thức nhằm đấu tranh ngăn chặn các hành vi khai thác trái phép gây ảnh hưởng đến dòng sông; đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đề xuất các vùng có nguồn cát nếu khai thác ít ảnh hưởng đến môi trường, lựa chọn, đề xuất các tổ chức có đủ điều kiện để cấp có thẩm quyền xem xét, cấp phép thăm dò, khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu cát xây dựng trên địa bàn.

- Công an tỉnh cử cán bộ kịp thời phối hợp xử lý khi có yêu cầu của UBND huyện.

- Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Ngàn Sâu.

 


    Ý kiến bạn đọc