Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI
EmailPrintAa
17:09 30/05/2013

(Cử tri Thị xã Hồng Lĩnh).

Câu hỏi: 

Đề nghị tỉnh tập trung quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo mở rộng địa giới thị xã Hồng Lĩnh theo tinh thần Nghị quyết số 06/NQ-TU, ngày 27/4/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để thị xã có đủ điều kiện trong đầu tư phát triển cả về kinh tế - xã hội, quy mô dân số, diện tích, đơn vị hành chính đạt các tiêu chí đô thị loại III; đề nghị tiếp tục cho thị xã Hồng Lĩnh được hưởng cơ chế đặc thù về chính sách tài chính đến năm 2015 

 

Trả lời:

*. Về mở rộng thị xã Hồng Lĩnh:

Đâylà chủ trương lớn của tỉnh và đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015; Thông báo số 71-TB/TU ngày 27/4/2011 của Th­ường trực Tỉnh uỷ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị uỷ Hồng Lĩnh.

Sau khi có chủ trương, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Quyết định số 2330/QĐ-UBND ngày 14/7/2011 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo mở rộng thị xã Hồng Lĩnh, do đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, thành viên của Ban là Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện Can Lộc,  Đức Thọ, Nghi Xuân và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh.

Ban Chỉ đạo đã họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành và phụ trách địa bàn để chỉ đạo thực hiện;giao UBND thị xã Hồng Lĩnh xây dựng Đề án mở rộng thị xã Hồng Lĩnh.

UBND thị xã Hồng Lĩnh đã thuê đơn vị tư vấn xây dựng Đề án mở rộng thị xã Hồng Lĩnh. Dự thảo Đề án đã gửi đến các ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo và Ban Chỉ đạo đã tổ chức 02 cuộc họp để lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án. Trên cơ sở các ý kiến góp ý, UBND thị xã Hồng Lĩnh đang tiếp thu, hoàn chỉnh. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện còn chậmdo một số nguyên nhân sau đây:

- Tính chủ động, quyết tâm, chỉ đạo của thị xã Hồng Lĩnh chưa cao, chưa quyết liệt thể hiện ở việc điều tra khảo sát, lập hồ sơ, xây dựng Đề án còn chậm, số liệu chưa cập nhật thường xuyên, chưa chính xác; Đề án xây dựng còn phải chỉnh sửa nhiều; việc tiếp thu, chỉnh sửa Đề án chậm; sau khi có ý kiến chỉnh sửa của Ban Chỉ đạo và đồng chí Lê Đình Sơn -PCT UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo đến nay UBND thị xã Hồng Lĩnh chưa chỉnh sửa, hoàn chỉnh bản Đề án.

- Tính đồng thuận của một số đơn vị có liên quan trong việc mở rộng thị xã Hồng Lĩnh chưa cao.

-Cơ sở hạ tầng hiện tại của thị xã Hồng Lĩnhcòn hạn chế, bất cập; nhiều tiêu chí chưa đạt tiêu chí đô thị loại IIItheo quy định hiện hành.

Kiến nghị, đề xuất và giải pháp trong thời gian tới:

- UBND thị xã Hồng Lĩnh khẩn trương chỉnh sửa, hoàn chỉnh Đề án theo ý kiến chỉnh sửa của Ban chỉ đạo, trình UBND tỉnh xem xét thông qua để thực hiện các bước theo đúng lộ trình. Phát huy nội lực, tranh thủ đầu tư từ các chương trình, dự án, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của các ngành để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại III. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân đồng thuận chủ trương sáp nhập để mở rộng thị xã Hồng Lĩnh.

- Các thành viên Ban chỉ đạo, các ngành tăng cường làm việc với các địa phương, đơn vị liên quan để tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong việc mở rộng thị xã.

- Sau khi hoàn chỉnh đề án, Ban Chỉ đạo sẽ đôn đốc UBND thị xã Hồng Lĩnh triển khai thực hiện Đề án theo đúng lộ trình để hoàn chỉnh hồ sơ trình các cấp, các ngành theo quy định.  

*. Về đề nghị tiếp tục cho thị xã Hồng Lĩnh được hưởng cơ chế đặc thù về chính sách tài chính đến năm 2015:

Tại Nghị quyết số 19/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, kỳ họp thứ 2 đồng ý cho thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục được hưởng một số cơ chế, chính sách trên cơ sở điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị Quyết 82/2008/NQ-HĐND ngày 23/7/2008 của Hội đồng nhân dân tỉnh; thời gian được hưởng từ năm 2012 đến hết 2013. Với mục tiêu giúp thị xã Hồng Lĩnh có thêm nguồn lực thực hiện xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2015.

Vì vậy, hết năm 2013 đề nghị UBND thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với các ngành liên quan rà soát, đánh giá tình hình thực hiện chính sách nêu trên gắn với quá trình huy động, thực hiện xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị đạt tiêu chí đô thị loại III, trong đó cần đánh giá cụ thể những kết quả đã đạt được; những vấn đề hạn chế, tồn tại; các kiến nghị đề xuất đối với các ngành, các cấp có liên quan và báo cáo UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét.


    Ý kiến bạn đọc