Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI
EmailPrintAa
17:07 30/05/2013

Cử tri toàn tỉnh

Câu hỏi: 

. Nợ xây dựng cơ bản tại các địa phương trong tỉnh hiện nay là khá lớn; đề nghị tỉnh có giải pháp khắc phục trình trạng trên 

 

Trả lời:

Trong các năm 2009 - 2010, Chính phủ thực hiện chủ trương kích cầu nhằm kích thích sản xuất phát triển, khắc phục các hậu quả của khủng hoảng kinh tế toàn cầu; trong đó có các gói tăng nguồn vốn đầu tư phát triển bằng bổ sung và ứng trước nguồn vốn NSNN, trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn này, tỉnh đã giao cho các đơn vị, các ngành, các địa phương chủ động làm việc và tranh thủ sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương để phê duyệt, bổ sung kế hoạch vốn và triển khai nhiều dự án. Các nguồn vốn bổ sung và tạm ứng theo chủ trương kích cầu đã góp phần giải quyết nguồn vốn đầu tư phát triển và triển khai nhiều chương trình, dự án có hiệu quả thiết thực đối với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhất là đối với việc xây dựng kết cấu hạ tầng KKT Vũng Áng, hạ tầng giao thông, thủy lợi và các công trình phòng chống bão lụt. Riêng trong năm 2009 tỉnh đã được bổ sung và tạm ứng kế hoạch vốn đầu tư 1.673,2 tỷ đồng, năm 2010 được Chính phủ bổ sung 1.923 tỷ đồng từ nguồn tăng thu NSTW để thu hồi các khoản tạm ứng trong những năm trước.

Năm 2011, Chính phủ đã có Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011, thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước; kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã được bố trí vốn năm 2011, thực hiện tạm ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ một số dự án trong năm 2011 và đã điều chuyển kế hoạch vốn cho các công trình cấp bách.

Triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ; để kịp thời triển khai, UBND tinh đã có văn bản số 3900/UBND-TH ngày 14/11/2011 chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 1792/CT-TTg, trong đó quy định rõ về các nội dung nhằm tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và các nguyên tắc bố trí vốn đầu tư phát triển nhằm đảm bảo đúng nguồn vốn, triển khai đúng tiến độ, hạn chế tình trạng bố trí vốn dàn trải, kéo dài thời gian thực hiện dự án. Việc lập, phê duyệt và triển khai các dự án mới chỉ được thực hiện sau khi thẩm định, xác định rõ về nguồn vốn, khả năng cân đối. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 1792/CT-TTg, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức rà các công trình có quy mô lớn để xác định điểm dừng kỹ thuật hoặc điều chỉnh quy mô phù hợp với khả năng nguồn vốn như các công trình sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, các công trình Trường Đại học Hà Tĩnh, Trường cao đẳng nghề Vũng Áng,... Với những giải pháp đã thực hiện theo các quy định tại Nghị quyết 11/NQ-CP, Chỉ thị 1792/CT-TTg, tình hình nợ trong XDCB và bố trí vốn dàn trải, kéo dài thời gian thực hiện của các dự án đầu tư đã từng bước được hạn chế.

Do tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trên phạm vi toàn quốc diễn ra khá phổ biến và ở mức độ khá nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng XDCB tại các địa phương. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 27/CT-TTg, ngày 25/10/2012, UBND tỉnh đã có Văn bản số 3730/UBND-TH1 về việc triển khai các giải pháp theo Chỉ thị số 27/CT-TTg để khắc phục tình trạng nợ đọng XDCB, trong đó tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu như sau:

- Rà soát, thống kê, phân loại nợ đọng, xác định cụ thể nguyên nhân của từng khoản nợ đọng để có kế hoạch và xác định nguồn vốnxử lý nợ đọng XDCB.

- Ưu tiên bố trí vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong kế hoạch phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách địa phương; phấn đấu xử lý xong nợ đọng XDCB trước năm 2015theo quy định tại Chỉ thị 27/CT-TTg.

- Không để phát sinh nợ đọng XDCB trong thời gian tới: Rà soát tiến độ triển khai các dự án chuyển tiếp, đối với các dự án đang triển khai có quy mô lớn, các dự án chưa thực sự cấp bách cần phải rà soát để xem xét đình hoãn hoặc xác định điểmdừng kỹ thuật, hạn chế triển khai các dự án khởi công mới.

Qua báo cáo của các đơn vị, địa phương, thực trạng nợ xây dựng cơ bản trên địa bàn là khá lớn, đến hết năm 2012 là 1.192,457 tỷ đồng, trong đó:

- Nợ các công trình vay Bộ Tài chính đầu tư hạ tầng đô thị thành phố Hà Tĩnh: 38,605 tỷ đồng;

- Nợ các công trình thuộc nguồn NSTW: 706,874 triệu đồng (trong đó đã bố trí trả nợ 437,747 tỷ đồng trong kế hoạch năm 2013).

- Nợ các công trình thuộc nguồn ngân sách tỉnh quản lý: 96,933 tỷ đồng, (trong đó đã bố trí trả nợ 46,943 tỷ đồng trong kế hoạch năm 2013).

- Nợ các công trình thuộc ngân sách huyện, xã quản lý: 349,987 tỷ đồng.

Đối với việc xử lý số vốn nợ đọng XDCB thuộc ngân sách cấp huyện và cấp xã, hiện nay các sở, ngành, địa phương đang tiếp tục rà soát lại số liệu nợ XDCB trên địa bàn, đặc biệt là nợ của các công trình, dự án thuộc cấp huyện và cấp xã để chỉ đạo tập trung trả nợ, phấn đấu hoàn thànhxử lý nợ đọng trướcnăm 2015 theo đúng tinh thần Chỉ thị27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Để từng bước xử lý nợ trong XDCB, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp ưu tiên bố trí các nguồn vốn đầu tư cho thanh toán nợ các công trình hoàn thành và nợ khối lượng XDCB theo các nguyên tắc như sau:

+ Nợ XDCB thuộc cấp ngân sách nào do cấp ngân sách đó chịu trách nhiệm bố trí nguồn thanh toán nợ.

+ Các công trình thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn hỗ trợ có mục tiêu, trái phiếu Chính phủ được bố trí trả nợ theo đúng chương trình, nguồn vốn.

+ Ưu tiên bố trí thanh toán nợ cho các công trình quyết toán theo khả năng cân đối ngân sách và nguồn vốn của các chương trình.

+ Đối với các công trình hoàn thành, đã bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng được bố trí thanh toán một phần nợ, số còn lại sẽ thanh toán sau khi có quyết toán được phê duyệt.

Đối với kế hoạch vốn đầu tư năm 2013, việc phân bổ đã được quán triệt và thực hiện đúng các quy định tại Chỉ thị 1792/CT-TTg và Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cùng với việc tập trung các nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2013-2015 ưu tiên cho thanh toán nợ XDCB, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để tranh thủ nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và các nguồn tài trợ để bổ sung nguồn vốn cho xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình trọng điểm và các công trình cấp bách có quy mô lớn.

Đồng thời, ngay từ đầu năm 2013 UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai đồng bộ các giải pháp về xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh và ban hành Thông báo số 58/TB-UBND ngày 26/02/2013 vềkết luận của Chủ tịch tại Hội nghị nói trên, trong đó đặc biệt nhấn mạnh để hạn chế nợ XDCB phát sinh yêu cầu các chủ đầu tư căn cứ nguồnvốn đến đâu chỉ tổ chức đấu thầu đến đó.


    Ý kiến bạn đọc