Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI
EmailPrintAa
17:06 30/05/2013

(Cử tri thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà).

Câu hỏi: 

Năm 2012 chỉ tiêu giao thu ngân sách cho các địa phương không sát với nguồn thu thực tế được phân cấp của thành phố; mặt khác suy giảm về phát triển kinh tế, thị trường bất động sản đóng băng tác động rất lớn đến phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, vì vậy hụt thu ngân sách quá lớn. Đề nghị UBND tỉnh cần có khảo sát để cân đối bù hụt thu trong năm 2012 cho địa phương và giao dự toán năm 2013 phải tính toán đảm bảo nguồn cân đối để đáp ứng các nhiệm vụ chính trị của địa phương 

Trả lời:

Năm 2012, ngành Thuế và chính quyền các cấp đã hết sức nỗ lực, quyết liệt trong việc thu ngân sách. Tuy vậy, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường bất động sản trầm lắng;Chính phủ thực hiện chính sáchthắt chặt tiền tệ, cơ cấu lại đầu tư công; miễn, giảm, gia hạn nộp thuế đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Theo đó tổng thu ngân sách nội địa chỉ đạt 82% dự toán HĐND tỉnh giao và thu ngân sách ở một số địa phương không đạt dự toán. Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã có chỉ đạo thực hiện điều hành thu, chi ngân sách trên địa bàn như sau:

          - Đối với các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển được bố trí từ nguồn thu tiền sử dụng đất thực hiện điều hành chi theo tiến độ thu ngân sách. Vì vậy, các địa phương hết sức chủ động trong việc bố trí các nhiệm vụ chi từ nguồn này.

          - Đối với các nhiệm vụ chi thường xuyên: Các cấp ngân sách chủ động rà soát để cắt giảm, giãn, hoãn các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết để đảm bảo đủ nguồn phục vụ hoạt động và các nhiệm vụ chính của các cấp, các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách phát sinh, đảm bảo an sinh xã hội.

          Sau khi thực hiện cắt giảm, giãn, hoãn mà vẫn còn khó khăn về nguồn; UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ động tạo nguồn cho các địa phương tạm ứng nguồn để thực hiện. Do đó năm 2012, mặc dù thu ngân sách một số địa phương không đạt dự toán, nhưng vẫn đảm bảo có đủ nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn.

          *. Đối với vấn đề bù hụt thu:

          Năm 2012 là năm thứ 2 của thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015. Vì vậy, về nguyên tắc vấn đề hụt thu ngân sách chỉ được xem xét và cấp bù khi thu ngân sách năm 2012 thấp hơn so với dự toán thu ngân sách năm 2011 (năm đầu của thời kỳ ổn định đã cân đối thu - chi, trợ cấp). Theo nguyên tắc này, sau khi thu ngân sách năm 2012 được phê chuẩn quyết toán; các địa phương có số thu ngân sách thấp hơn dự toán thu ngân sách năm 2011 sẽ được tỉnh xem xét, cấp bù; các địa phương có số thu không đạt dự toán HĐND tỉnh giao năm 2012 nhưng vẫn cao hơn dự toán thu ngân sách năm 2011 thì phải tự chủ động điều hành ngân sách theo chỉ đạo nêu trên của UBND tỉnh.

          *. Đối với dự toán thu ngân sách năm 2013:

          Để có cơ sở giao thu ngân sách năm 2013 đảm bảo sát đúng, UBND tỉnh đã giao Cục thuế phối hợp với các cấp, các ngành thảo luận, đánh giá kỹ các tiêu chí có liên quan, đặc biệt là tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2012. Trên cơ sở đó, dự toán thu ngân sách năm 2013 đối với khối huyện xã (sau khi loại trừ tiền đất) chỉ tăng 7,3% so với dự toán năm 2012 và bằng 22,5% so với ước thực hiện năm 2012.

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, với những giải pháp hiệu quả của UBND tỉnh, sự nỗ lực của ngành Thuế, chính quyền các cấp và của cả hệ thống chính trị sẽ phấnđấuhoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013 của HĐND tỉnh giao.


    Ý kiến bạn đọc