Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
15:35 12/10/2023

Câu hỏi 12. Đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình điểm chữa cháy công cộng, “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy”, “nhà tôi có bình chữa cháy” trên toàn tỉnh (Cử tri thành phố Hà Tĩnh).

Trả lời:

Từ thực tế tình hình các vụ cháy, nổ xảy ra thời gian qua, để phát huy vai trò “tự phòng, tự bảo vệ”, xây dựng phong trào Toàn dân phòng cháy, chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp PCCC và CNCH, trong đó có công tác xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, “Nhà tôi có bình chữa cháy” tại các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh [1] .

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng được 293 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, 343 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, đã trang bị bình chữa cháy cho 103.856/388.328 hộ gia đình (26,74%), đã tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn cho 291.470 người. Qua công tác triển khai nhân rộng mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Nhà tôi có bình chữa cháy” trên toàn tỉnh đã nâng cao ý thức, nhận thức của cán bộ, người lao động và Nhân dân trong công tác PCCC, qua đó giảm số vụ cháy, nổ, giảm thấp nhất thiệt hại do các vụ cháy, nổ gây ra, góp phần phần quan trọng đảm bảo ANTT, ổn định phát triển kinh tế của tỉnh.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh nhân rộng các mô hình trên phạm vi toàn tỉnh, tổ chức tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho các hộ gia đình.


[1] - Đối với mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”: Sử dụng các thiết bị chuông, đèn, nút ấn báo cháy lắp cho từng hộ gia đình có kết nối liên động giữa các hộ với nhau. Khi có cháy xảy ra, ấn chuông để báo cháy cho các hộ gia đình còn lại để từ đó huy động lực lượng tham gia chữa cháy. Ngoài ra tổ liên gia an toàn PCCC còn có ý nghĩa hỗ trợ nhau trong công tác đảm bảo ANTT.

- Đối với mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”: Tại các ngõ, hẻm có chiều dài từ 50m trở lên xe chữa cháy không tiếp cận được, các điểm này sẽ trang bị các bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ thô sơ. Khi có cháy xảy ra, sử dụng các loại phương tiện, thiết bị này để chủ động trong công tác chữa cháy và CNCH trong khu vực.

- Đối với mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”: Bình chữa cháy rất có hiệu quả đối với đám cháy nhỏ, mới phát sinh, tận dụng thời gian vàng “5 phút” kể từ khi vụ cháy xảy ra. Khi có cháy sử dụng bình chữa cháy kịp thời dập tắt đám cháy không để xảy ra cháy lớn, cháy lan.

BBT

    Ý kiến bạn đọc