Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
EmailPrintAa
08:05 20/10/2023

Chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 19/10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh Trần Đình Gia và Phó Giám đốc sở Tư pháp Đinh Văn Hồng chủ trì hội nghị

Đại biểu tham dự Hội nghị

Cùng dự có các đồng chí: Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và  Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Phan Thị Nguyệt Thu, các Ban HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, lãnh đạo các phòng trực thuộc Sở Tư pháp các huyện, thành phố, thị xã.

Tại hội nghị, lãnh đạo sở Tư pháp đã báo cáo tóm tắt kết quả đạt được trong quá trình thực thi pháp luật về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Theo đó, sau hơn 05 năm triển khai thực hiện Luật Đấu giá tài sản góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý về trình tự, thủ tục đấu giá chung, chặt chẽ; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật; phân định rõ trách nhiệm của người có tài sản đấu giá trong các giai đoạn đấu giá; nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả trong việc xử lý tài sản, đặc biệt là tài sản công; hoạt động đấu giá tài sản từng bước được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa một cách mạnh mẽ; hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về hoạt động đấu giá tài sản ngày càng được tăng cường cả ở Trung ương và địa phương.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Ngọc Hoạch đề nghị cần thống nhất trong sử dụng từ ngữ để đảm bảo tính chặt chẽ, đồng nhất của luật .

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Luật Đấu giá tài sản còn có một số hạn chế, vướng mắc, bất cập cần sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là chất lượng của đội ngũ đấu giá viên; quy định về trình tự, thủ tục đấu giá chưa chặt chẽ, chưa phù hợp với thực tiễn; chưa có quy định riêng đối với một số tài sản đặc thù như quyền khai thác khoáng sản, quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư; công tác quản lý nhà nước về hoạt động đấu giá tài sản còn hạn chế, nhất là việc kiểm tra, thanh tra về tổ chức, hoạt động đấu giá; cơ chế kiểm soát đấu giá còn hạn chế...

Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tuấnđề nghị cần thống nhất trong sử dụng từ ngữ để đảm bảo tính chặt chẽ, đồng nhất của luật

Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản là cần thiết và cấp bách nhằm khắc phụ những hạn chế, bất cập nêu trên, tạo cơ sở pháp lý đầu đủ, thúc đẩy hoạt động đấu giá tài sản theo hướng chuyên nghiệp hóa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đấu giá tài sản.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về một số nội dung như: Về phạm vi sửa đổi; đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; trình tự, thủ tục đấu giá; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong hoạt động đấu giá tài sản; quy định chuyển tiếp đối với trường hợp người có tài sản đã thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; người có tài sản và tổ chức đấu giá tài sản đã ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản; người được miễn đào tạo nghề đấu giá và việc đấu giá thí điểm biển số xe ô tô theo Nghị quyết 73/2022/QH15 của Quốc hội.

Chánh Thanh tra Sở Tư pháp Nguyễn Mạnh Quỳnh góp ý một số nội dung liên quan đến đấu giá viên

Tại hội nghị, một số đại biểu cho rằng: cần nâng mức tiền đặt trước trong đấu giá lên, bởi người thật sự có nhu cầu thì họ cơ bản có đủ tiền để mua. Việc nâng mức đặt giá được coi là giải pháp hạn chế những trường hợp nộp hồ sơ để thông đồng “dìm giá”.Các vấn đề liên quan đến đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; trình tự, thủ tục đấu giá; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong hoạt động đấu giá tài sản... cũng được các đại biểu quan tâm thảo luận, góp ý.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Trên cơ sở những góp ý đó, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, trình Quốc hội xem xét, hoàn chỉnh để các dự thảo luật sớm được thông qua vào kỳ họp tới.

Xuân Hoa

    Ý kiến bạn đọc