Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại huyện Nghi Xuân
EmailPrintAa
16:44 01/05/2012

      Thực hiện nội dung giám sát chuyên đề của ban, từ ngày 26 - 27/4/2012 Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do ông Đoàn Đình Anh - Trưởng ban chủ trì đã tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về “Quy định mức thu học phí” và các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục công lập tại huyện Nghi Xuân.  Trong thời gian làm việc, Đoàn đã đến làm việc với trường Mầm non Xuân Hải, trường Tiểu học Xuân Giang, trường THCS Lam Hồng, trường PTTH Nghi Xuân và có buổi làm việc chung với lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND và các cơ quan chuyên môn của huyện

         Tại các địa điểm giám sát, sau khi nghe lãnh đạo các đơn vị báo cáo công tác thu học phí và các khoản thu khác trong năm học 2011 - 2012. Qua trao đổi và trực tiếp kiểm tra hồ sơ của đoàn cho thấy : Công tác thực thu học phí ở trường Mầm non, trường Trung học Cơ sở và trường Trung học Phổ thông cơ bản nghiêm túc, đúng quy định; các khoản chi được thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, qua giám sát phát hiện một số khoản thu mặc dù đã được Hội phụ huynh thống nhất bằng biên bản nhưng chưa được phản ánh cụ thể qua sổ sách của kế toán. Thực hiện tiền Bảo hiểm Thân thể cho học sinh tại các đơn vị chưa thống nhất. Đoàn giám sát đã yêu cầu các đơn vị cần làm tốt việc công khai các khoản thu và chi, xây dựng kế hoạch thu gắn với yêu cầu thực tế, chi đúng với mục đích, không chủ quan trong công tác quản lý tài chính, đặc biệt là các khoản thu ngoài học phí. Kế toán các đơn vị cần kịp thời cập nhật các văn bản hướng dẫn chuyên môn. Đối với những khoản thu ngoài học phí, các trường cần có đề án cụ thể. Đồng thời phải thống nhất với chính quyền địa phương và Hội phụ huynh và phải được quản lý chặt chẽ, nhất thiết cần đưa vào sổ sách, ghi chép rõ ràng, công khai, minh bạch và không nên thu quá sức dân. Đồng thời có cơ chế cụ thể sử dụng cụ thể cho các khoản thu.

         Tại buổi làm việc với Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, phòng Giáo dục -  Đào tạo, phòng Tài chính của huyện. Sau khi nêu lên các ưu điểm khi thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về “Quy định mức thu học phí” ở một số trường trên địa bàn và chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục. Đoàn đã đề nghị: Huyện Nghi Xuân cần tiếp tục phát huy phong trào xây dựng cơ sở vật chất trong trường học nhằm tăng cường cơ sở vật chất để phục vụ tốt công tác dạy và học, là khi giao dự toán ngân sách đầu năm cần điều tiết phù hợp cho cả ba cấp học và cấp bù học phí cho các nhà trường một cách kịp thời. Quan tâm và chỉ đạo phòng Giáo dục- Đào tạo, phòng Tài chính có kế hoạch bồi dưỡng về công tác quản lý tài chính, nghiệp vụ kế toán, trình độ xây dựng dự toán các khoản thu -chi cho các trường học. Đối với các khoản thu ngoài học phí, HĐND, UBND huyện cần quan tâm chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, dân chủ, công khai nhằm bảo đảm cho các nguồn thu vững chắc hơn. Tăng cường việc kiểm tra, giám sát về quản lý tài chính, việc thực hiện các thu trong nhà trường đúng theo quy định.


    Ý kiến bạn đọc