Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cựu thanh niên xung phong, thanh niên xung phong và thanh niên tình nguyên
EmailPrintAa
10:57 20/02/2012

Trong 2 ngày 16 và 17/2/2012 Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Hội Cựu thanh niên xung phong(TNXP) và Ban thường vụ Tỉnh đoàn để khảo sát về việc thực hiện chính sách , pháp luật đối với cựu TNXP, TNXP và thanh niên tình nguyện (TNTN) giai đoạn 2009-2011. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú UVTT HĐND tỉnh , thành viên ban VH-XH HĐND, lãnh đạo sở Lao động Thương binh xã hội, lãnh đạo Văn phòng và các phòng chuyên môn. Đồng chí Đoàn Đình Anh – Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

     

Toàn tỉnh Hà Tĩnh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ có 17.019 người tham gia TNXP, trong đó TNXP chống pháp là 1.700 người, số người còn sống trên địa bàn Hà Tĩnh là 10.355 người. Thời gian qua, việc thực hiện chế độ chính sách cho cựu TNXP, TNXP, TNTN đã được Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn, Hội cựu TNXP và  các cấp, các ngành thực hiện khá tốt. Thông qua nhiều hình thức tổ chức tốt công tác tuyên truyền, các hội nghị triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, hội viên, đoàn viên thanh niên nên các chính sách Pháp luật đã được phổ biến đến các đối tượng. Tính đến thời điểm 12/2011 đã có 10225 cựu TNXP được giải quyết chế độ chính sách. Trong đó: hưởng chế độ BHYT là 2.466 người, hưởng chinh sách như thương binh là 4.230 người, trợ cấp thường xuyên là 1.225 người, trợ cấp 1 lần 1846 người, hưởng chế độ chất độc hóa học do Mỹ rải là 117 người, số được công nhận liệt sỹ là 341 người, số được tặng kỷ niệm chương là 6.734 người. Hiện nay Tỉnh đoàn có 3 đơn vị TNXP( Tổng đội TNXP – XDKT Tây Sơn, Tổng đội TNXP –XDKT Cao su Phúc trạch, Trung tâm hướng nghiệp và phát triển kinh tế TNXP Hà tĩnh) và Ban quản lý khu di tích TNXP Đồng lộc trong thời gian từ năm 2009 cho đến nay các đơn vị TNXP lồng ghép các chương trình từ Trung ương đến địa phương nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút các nguồn đầu tư nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đội viên do Tổng đội TNXP quản lý. Các Chính sách đối với TNXP và TNTN tuy chưa đầy đủ nhưng đã được tổ chức thực hiện khá nghiêm túc.

      Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện chế độ chính sách cho cựu TNXP, TNXP, TNTN vẫn đang còn gặp một số tồn tại như: Một số nội dung văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định của Chính phủ chưa phù hợp với tình hình thực tế, một số chính sách được ban hành như QĐ 40/2011/QĐ-TTg; nghị định số 12/2011/NĐCP của chính phủ chậm được hướng dẫn thực hiện. Các chế độ chính sách thu hút, tuyển dụng còn rất hạn chế. Đời sống vật chất, tinh thần của cựu TNXP, TNXP vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhất là đến nay toàn tỉnh còn tồn động 312 bộ hồ sơ hưởng chính sách như thương binh đang chờ cục người có công bộ LĐTBXH thẩm định, 418 cựu TNXP chưa được cấp thẻ BHYT, các đối tượng được hưởng trợ cấp thường xuyên và cấp 1 lần theo QĐ 104/1999/QĐ-TTg chưa được thực hiên nghiêm túc. Việc giao quyền sử dụng đất cho TNXP còn nhiều bất cập, chưa được cấp giấy quyền sử dụng đất…. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, một số cán bộ hiểu chính sách chưa đầy đủ và có biểu hiện chưa sâu sát đối tượng nên khi tham mưu giải quyết chính sách còn để xẩy ra sai sót...

          Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đoàn Đình Anh đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cựu TNXP, TNXP và TNTN giai đoạn 2009-2011. Đồng thời giao cho Hội Cựu TNXP, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng thống nhất hoàn chỉnh số liệu báo cáo để Ban VHXH sớm xây dựng báo cáo kết quả đợt khảo sát gửi tới Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan chức năng.


    Ý kiến bạn đọc