Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Hiệp hội du lịch Hà Tĩnh
EmailPrintAa
08:38 12/11/2021

Chiều 11/11/2021, Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã làm việc với Hiệp hội du lịch Hà Tĩnh vê kết quả thực hiện Nghị quyết số 81/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh Quy định một số chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc làm việc
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc làm việc

Qua báo cáo của Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh, cho thấy: Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 81/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh Quy định một số chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo tuy đã có tác đểphát triển ngành du lịch Hà Tĩnh nhưng hiệu quả không cao.

Ông Hồ Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh: Hà Tĩnh cần một sản phẩm du lịch chất lượng, đáp ứng nhu cầu về điểm đến và dịch vụ kèm theo của du khách

Theo đó, sau 4 năm triển khai, hiện nay chính sách hỗ trợ xây dựng nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch chưa thực hiện được mặc dù đã có 03 hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Đối với chính sách hỗ trợ lãi suất, hiện nay đã trình UBND tỉnh hỗ trợ cho 01 đơn vị đủ điều kiện. Về hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ du lịch có 02 hồ sơ, trong đó đã thực hiện hỗ trợ Ban quản lý Khu Du lịch Thiên Cầm sửa chữa khu vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; về Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia, Chi nhánh Hà Tĩnh do đơn vị còn thiếu Giấy phép xây dựng công trình nên chưa đủ điều kiện để được hỗ trợ.

Về Chính sách hỗ trợ phát triển mô hình nhà lưu trú tại gia (homestay), có một số địa phương đăng ký hỗ trợ nhưng chưa có hồ sơ đủ điều kiện theo quy định của Nghị quyết nên chưa thực hiện.

Thành viên Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Hà Tân: Cần xây dựng cách quảng bá du lịch bằng hình thức mỗi người dân là một nhà quảng bá du lịch

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các đơn vị: Công ty CP Lữ hành Thành sen (văn phòng đại diện tại Hà Nội), Công ty lữ hành quốc tế Ohana (văn phòng đại diện tại TP HCM) và Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist (văn phòng đại diện tại Hà Tĩnh) chưa triển khai thực hiện nên việc thực hiện chính sách hỗ trợ mở văn phòng đại diện du lịch chưa triển khai hỗ trợ.

Đến nay, chính sách hỗ trợ các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch là chính sách thực hiện có hiệu quả cao nhất. Từ nguồn kinh phí của Nghị quyết, ngành Du lịch đã triển khai thực hiện hiệu quả một số nội dung như: Tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Tĩnh trong và ngoài nước; đón các đoàn Famtrip kết nối tour tuyến với du lịch Hà Tĩnh; tổ chức các lễ hội, Hội thảo Kết nối đầu tư phát triển du lịch Hà Tĩnh... Các hoạt động này đã góp phần góp phần giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh con người, danh thắng Hà Tĩnh ra ngoài tỉnh, ngoài nước; thu hút khách du lịch, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương; giới thiệu, thu hút được nhiều nhà đầu tư vào phát triển du lịch Hà Tĩnh.

Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Thái Văn Sinh: Cần chọn ra một số vấn đề mang tính đột phá để thực hiện, tháo gỡ dần các khó khăn trong phát triển du lịch

Bên cạnh đó, chính sách về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cũng thực hiện hiệu quả khá cao. Từ chính sách của Nghị quyết số 81/2017/NQ-HĐND công tác đào tạo, tập huấn cho các cán bộ, nhân viên, người quản lý được chú trọng, thực hiện sớm nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào chuyên nghiệp, đáp ứng các yêu cầu cơ bản của khách du lịch.

Tính từ năm 2018 đến cuối năm 2020, tỉnh đã bố trí 33 tỷ đồng thực hiện Nghị quyết; đã thực hiện phân bổ, hỗ trợ thực hiện các nội dung chính sách gần 15 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ phát biểu

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chia sẻ với khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực du lịch. Dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tỉnh và ngành du lịch là ngành bị tác động trực tiếp, sâu rộng, gặp rất nhiều khó khăn.Hiện nay, Chính phủ, tỉnh đã và đang tìm các giải pháp để hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên toàn quốc khôi phục, sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, do đó đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực du lịch cần chủ động, thích ứng  linh hoạt với dịch Covid-19 để cơ cấu lại sản xuất kinh doanh phù hợp trong tình hình mới. Tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, kết nối tour, tuyến, đa dạng hóa sản phẩm du lịch dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng để thu hút du khách. Hiệp hội du lịch Hà Tĩnh cần chủ động đề xuất các giải pháp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho hội viên; nghiên cứu, đóng góp các ý kiến chất lượng, hiệu quả để sớm ban hành chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh trong tình hình mới.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc