Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở nội vụ
EmailPrintAa
08:58 30/01/2015

Thực hiện chương trình công tác năm 2015, Ban Văn hóa-xã hội HĐND tỉnh vừa có buổi làm với Sở Nội vụ để nghe báo cáo kết quả việc thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đặng Quốc Vinh - UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2012-2020; thành viên Ban VH-XH. Đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Luật Thanh niên được Quốc hội thông qua năm 2005, đến nay sau gần 10 năm ban hành, Hà Tĩnh đã tổ chức thực hiện khá nghiêm túc các nội dung của Luật. Qua thực hiện Luật Thanh niên đã góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về thanh niên trong công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống, công tác hướng nghiệp, dạy nghề. giải quyết việc làm, hoạt động văn hóa, thể thao của thanh niên. Chính quyền các cấp đã quan tâm, quán triệt các nội dung của Luật, kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ  đạo và các chủ trương, chính sách nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở các cấp. Sở Nội vụ căn cứ các văn bản của Chính phủ, Bộ ngành Trung ương về hướng dẫn thi hành Luật Thanh niên đã thành lập phòng chuyên môn và phân cấp thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên từ tỉnh đến cơ sở.  

 


Đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

phát biểu tại cuộc làm việc

 

Toàn tỉnh hiện có gần 30 vạn thanh niên, chiếm 23,1% dân số, trong đó: Nông thôn chiếm 34,5%, thành thị chiếm 16,9%, trường học chiếm 39,6%.  Qua học tập và quán triệt nội dung của Luật, nhìn chung đội ngũ thanh niên trên địa bàn sống có lý tưởng, niềm tin vào sự lãnh đạo và sự phát triển của tỉnh nhà, số lượng thanh niên kết nạp đoàn, kết nạp vào đảng tăng theo từng năm. Đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế, trang trại thanh niên, nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Tính từ năm 2007 đến nay đã có hơn 5.000 lượt thanh niên tham gia các hoạt động thanh niên quốc tế, đối ngoại, các chương trình giao lưu đối thoại, hợp tác với thanh niên các nước như Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Cam Pu Chia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia…

Tuy nhiên bên cạnh các kết quả đạt được thì công tác thanh niên nói chung và việc thực hiện Luật Thanh niên nói riêng vẫn còn một số hạn chế như: sự quan tâm, đầu tư cho công tác thanh niên còn hạn chế; Luật chưa được phổ biến nhiều đến thanh niên và các tổ chức đoàn, chưa có chế tài đủ mạnh để điều chỉnh các hoạt động quản lý nhà nước về thanh niên; công tác đào tạo và giải quyết việc làm còn chưa đáp ứng yêu cầu; các chương trình đề án phát triển thanh niên còn ít; công tác phối kết hợp giữa tổ chức đoàn với các địa phương đơn vị còn chưa đồng bộ, kết quả chưa cao; nhận thức thanh niên về công tác đoàn còn hạn chế, sao nhãng, công tác phối hợp với gia đình trong việc quản lý thanh niên chưa đúng mức; công tác đào tạo sử dụng cán bộ trẻ chưa có tính đột phá; các tác động không tốt đến lối sống của thanh niên mạng internet, báo chí, truyền thông…

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Đặng Quốc Vinh, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ghi nhận những kết quả đạt được cũng như tiếp tục chỉ rỏ  các tồn tại hạn chế thời gian qua. Đồng thời đề nghị Sở Nội vụ và cần nghiên cứu và tham mưu cho UBND sớm ban hành các đề án; các chương trình phát triển công tác thanh niên; điều chỉnh các hoạt động quản lý nhà nước về thanh niên;tăng cường giải quyết việc làm, công tác phối kết hợp, giáo dục nâng cao nhận thức thanh niên; tăng cường công tác tuyên truyền Luật Thanh niên..


    Ý kiến bạn đọc