Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới để đạt kết quả cao trong các hoạt động
EmailPrintAa
07:50 25/12/2014

Năm 2014, được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị; Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng các hoạt động, hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra. Các hoạt động như: Giám sát, khảo sát; thẩm tra các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh; phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; theo dõi, giám sát việc thực hiện các kiến nghị, đề xuất của Ban tại các Kỳ họp và các Thông báo kết quả làm việc được thực hiện tốt, mang lại hiệu quả, góp phần thành công trong hoạt động của HĐND tỉnh.

Trong năm, Ban đã thực hiện 1 cuộc Giám sát chuyên đề và 11 cuộc Giám sát, Khảo sát thường xuyên.

Về giám sát chuyên đề, Ban đã tiến hành giám sát về Kết quả thực hiện Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND: Về phê duyệt Đề án “Phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2015 và những năm tiếp theo” ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh. Qua giám sát cho thấy các mục tiêu chung của Nghị quyết đề ra đã được ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm triển khai thực hiện; bước đầu tạo được sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và hành động tại các cơ sở giáo dục đào tạo theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”. Mạng lưới các trường từ mầm non đến trung học phổ thông được bố trí khá hợp lý. Cơ sở vật chất tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp, đáp ứng tốt các điều kiện dạy và học. Chất lượng giáo dục ở tất cả các ngành học, cấp học từng bước nâng cao. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số tồn tại hạn chế; một số chỉ tiêu của Nghị quyết thực hiện chậm tiến độ, khó đạt theo kế hoạch đề ra như: Tiến độ xây dựng trường chuẩn Quốc gia (Đối với Mầm non: Tỷ lệ Trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia đến thời điểm giám sát mới đạt 45,49%/ 75% mục tiêu Nghị quyết đề ra; Tiểu học mới có 195/264 trường đạt chuẩn Quốc gia tỷ lệ 73,8% trong đó số trường chuẩn mức độ 2 chiếm 38,86%; THCS hiện có 85/159 trường đạt chuẩn tỷ lệ 57,23%/ mục tiêu Nghị quyết đề ra 80%; THPT tỷ lệ đạt 45,45%/mục tiêu Nghị quyết đề ra là 80%...). Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ (tỷ lệ trẻ em dưới 6 tuổi được huy động mới chỉ đạt 61,55% trên mục tiêu Nghị quyết là 80%; tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến nhà trẻ đạt 25,7% trên mục tiêu Nghị quyết là 35%); cơ sở vật chất một số điểm trường sau sáp nhập chưa có phương án hợp lý nên vẫn còn tình trạng nơi cũ thừa, nơi mới thiếu; cá biệt trong quá trình thực hiện sáp nhập trường do khâu tuyên truyền và tham vấn ý kiến nhân dân chưa tốt nên chưa tạo sự đồng thuận trong nhân dân ở một số địa phương...

Tiến hành 3 cuộc giám sát thường xuyên về các nội dung: Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác tổ chức lễ hội tại một số di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập. Qua giám sát, ban đã chỉ ra những tồn tại, khó khăn của các đơn vị, qua đó có nhiều kiến nghị đối với các đơn vị để nâng cao việc quản lý chất lượng vệ sinh thực phẩm; chấn chỉnh những bất cập trong việc tổ chức một số lễ hội; những bất cập trong công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập. Đồng thời, qua giám sát ban cũng có nhiều kiến nghị đối với các đơn vị quản lý, UBND tỉnh, Trung ương để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, góp phần xây dựng đời sống văn hóa - xã hội tỉnh nhà ngày càng có bước chuyển biến mạnh mẽ, thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.


Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát kết quả hoạt động bảo quản, tu bổ và phục hội di tích lịch sử văn hóa

 

Để các cuộc giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, Ban luôn chú trọng công tác khảo sát nhằm thu thập thông tin, nắm chắc vấn đề trước khi chính thức làm việc với các đơn vị. Trong năm, Ban đã tổ chức 8 cuộc khảo sát về các nội dung: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục trong thanh niên theo yêu cầu của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; khảo sát một số công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung để đánh giá kết quả thực hiện các kiến nghị, đề xuất của Ban Văn hóa - Xã hội nêu tại Thông báo số 71/TB-HĐND ngày 21/11/2012; công tác phòng chống HIV/AIDS để thu thập thông tin phục vụ công tác thẩm tra Đề án bảo đảm tài chính hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; Việc xét phong tặng, truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh; hoạt động bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh; việc tuyển dụng, hợp đồng lao động giáo viên mầm non năm học 2014 - 2015; kết quả triển khai Nghị quyết 78/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2014 - 2020; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ và tái định cư.

 Cùng với hoạt động giám sát, khảo sát thì công tác thẩm tra báo cáo, đề án trình tại các kỳ họp cũng được Ban quan tâm thực hiện. Để làm được điều này, Ban lồng ghép hoạt động giám sát chuyên đề; giám sát, khảo sát thường xuyên và công tác thu thập thông tin để chuẩn bị nội dung cho các báo cáo thẩm tra trình tại các kỳ họp thường kỳ trong năm 2014. Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức 71 cuộc làm việc các ngành, đơn vị, địa phương và 40 lượt khảo sát tại cơ sở. Với việc nắm chắc thông tin thực tiễn, kết hợp với nội dung báo cáo, giải trình của cơ quan quản lý nhà nước tại các cuộc làm việc đã giúp cho Ban và các đại biểu có sự nhận định đánh giá cụ thể về tình hình thực tiễn địa phương cũng như công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, từ đó tham gia góp ý nâng cao tính phản biện trong thẩm tra nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình và các văn bản liên quan trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh trong năm, góp phần giúp đại biểu có cơ sở để thảo luận, quyết định các vấn đề tại Kỳ họp.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, trong năm ngoài việc tiếp tục phát huy những kinh nghiệm đã được rút ra từ những năm trước như: đổi mới cách thức thực hiện giám sát, khảo sát; cân đối thời gian giám sát qua báo cáo với tiếp xúc, phỏng vấn, tham vấn ý kiến người dân; giám sát lại kết quả thực hiện kiến nghị; sử dụng phương pháp điều tra... Năm 2014 Ban tiếp tục áp dụng một số hoạt động mới như: lần đầu tiên Ban đã tổ chức thành công Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện các kiến nghị, đề xuất sau giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội từ đầu nhiệm kỳ (2011-2016) đến nay. Qua hội thảo, cơ bản các kiến nghị, đề xuất của Ban đúng với chức năng, thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước; nội dung kiến nghị cụ thể, rõ vấn đề và được các sở ngành hữu quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung chưa được xử lý hoặc xử lý chậm, nguyên nhân chủ yếu do công tác phối hợp thực hiện giữa các đơn vị liên quan chưa chặt chẽ, điều kiện về nguồn lực, thời gian thực hiện còn hạn chế.

Hoạt động tham mưu, phối hợp cũng được Ban thực hiện khá tốt. Năm 2014 đã ban hành: 11 Thông báo kết luận các cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên theo kế hoạch; 06 Báo cáo thẩm tra, 01 Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề trình tại thường kỳ giữa năm 2014 và trên 160 văn bản các loại. Theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh giữa 2 kỳ họp, Ban đã nghiên cứu, tham mưu 03 văn bản trả lời UBND tỉnh trình về Quy định chế độ đặc thù đối với Đội tuyên truyền lưu động cấp tỉnh, cấp huyện, văn bản trả lời ý kiến công dân và việc huy động đóng góp tự nguyện cho Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh; tham mưu nội dung báo cáo về tình hình người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam/dioxin phục vụ Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Ủy ban đối ngoại của Quốc hội; tham mưu, chuẩn bị nội dung cho Thường trực HĐND tỉnh tham dự các hội nghị, hội thảo trong và ngoài tỉnh. Công tác phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh được lãnh đạo và tập thể Ban Văn hoá - Xã hội tiếp tục duy trì chặt chẽ, thể hiện trên các hoạt động: tham gia các đợt giám sát, khảo sát; làm việc với các sở, ngành hữu quan. Tại các Kỳ họp trong năm, Ban đã phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh chuẩn bị nội dung thẩm tra các Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về các Đề án: Bảo đảm tài chính hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; chính sách hỗ trợ cán bộ phụ trách trạm truyền thanh các xã, phường, thị trấn; chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh; đề án một số chính sách hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Công tác tổ chức, phối hợp với các sở ngành hữu quan, các đơn vị, địa phương trong chế độ báo cáo, cung cấp thông tin, cử cán bộ tham gia công tác giám sát, khảo sát được đảm bảo.

Trong năm, lãnh đạo Ban đã thực hiện tốt nhiệm vụ giữ mối liên hệ với các cơ quan Trung ương và các sở, ban, ngành, địa phương. Đã tham gia 08 cuộc hội nghị, hội thảo chuyên đề do các cơ quan của Quốc hội tổ chức; tham gia trên 10 hội nghị, hội thảo, làm việc quan trọng do Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức trong và ngoài tỉnh; tích cực tham gia đầy đủ hoạt động Đoàn công tác của tỉnh theo sự phân công của Tỉnh ủy. Tham gia các hoạt động, hội thảo do Ban Chủ nhiệm đề tài khoa học của HĐND tỉnh tổ chức; tham gia giảng bài cho các đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh. Trên cơ sở lịch công tác của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ban đã xây dựng chương trình kế hoạch giám sát, khảo sát khoa học, có lựa chọn thời điểm hợp lý. Các đồng chí Thành viên Ban đã sắp xếp, bố trí thời gian tham dự khá đầy đủ các chương trình hoạt động, làm việc theo kế hoạch của Ban; tích cực tham gia và đóng góp nhiều ý kiến vào nội dung các báo cáo, thông báo kết luận của Ban.

Năm 2014, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra. Các hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được tổ chức khoa học, đổi mới về nội dung, hình thức; chú trọng lựa chọn, xác định vấn đề, nội dung giám sát và tăng cường hoạt động khảo sát thực tế ở cơ sở nên chất lượng giám sát được nâng lên. Với những kết quả đạt được tin tưởng sẽ là hành trang, động lực để Ban tiếp tục đạt nhiều thành tích cao hơn nữa ở những năm tiếp theo trong nhiệm kỳ hoạt động của mình.


    Ý kiến bạn đọc