Ban Văn hóa – xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh làm việc với UBND huyện Cẩm Xuyên
EmailPrintAa
10:45 17/02/2017

Tiếp tục chương trình giám sát về kết quả thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Ngày 16/02/2017, Ban Văn hóa xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Đoàn Đình Anh, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa xã hội chủ trì đã làm việc với UBND huyện Cẩm Xuyên.

 


Đồng chí Đoàn Đình Anh, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa xã hội chủ trì đã làm việc 

Toàn huyện Cẩm Xuyên hiện nay có 7.936 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP. Trong đó, trẻ mồ côi không nơi nương tựa là 55; người bị nhiễm HIV 12 người; người cao tuổi là 3.722 người trong đó người cao tuổi cô đơn thuộc hộ nghèo là 62 người;  khuyết tật là 3.017 người; người nuôi dưỡng trẻ em mồ côi 33 người, nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng là 509; hộ gia đình nhận chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng là 22 người. 

Thực hiện Nghị định của Chính phủ, các quyết định của UBND tỉnh, huyện đã điều chỉnh mức hưởng cho 6.219 đối tượng. Năm 2016 đã cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh cho 5.398 thẻ; hỗ trợ mai táng phí cho 261 đối tượng; tăng mới kịp thời cho 591 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên; lập hồ sơ đưa 5 đối tượng khuyết tật thần kinh tâm thần có hành vi nguy hiểm vào chăm sóc nuôi dưỡng tập trung và dài hạn tại Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội tỉnh. Tổng kinh phí chi trả cho các đối tượng thuộc diện hưởng theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP năm 2016 là trên 38,251 tỷ đồng.


Đồng chí Đặng Quốc Cương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện phát biểu

 

Nhìn chung các địa phương trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt việc trợ giúp cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, các chế độ chính sách liên quan được thực hiện tương đối kịp thời và đúng đối tượng; việc quản lý đối tượng, quản lý kinh phí chi trả chặt chẽ, thẻ Bảo hiệm y tế sử dụng có hiệu quả; cán bộ chính sách các địa phương làm việc tâm huyết có tinh thần, trách nhiệm cao…


Phó trưởng Ban Văn hóa - xã hội Nguyễn Thị Nguyệt
 

Phó giáo sư. Tiến sĩ Nguyễn Đình Thọ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh 
 

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đề nghị huyện Cẩm Xuyên cần quan tâm các vấn đề như: việc chi trả, thống kê số lượng đối tượng được hưởng theo Nghị định của Chính phủ còn sai hoặc bỏ sót đối tượng; chế độ mai táng phí chậm; một số hồ sơ chưa chặt chẽ, việc tiếp nhận hồ sơ và tổ chức xét không đảm bảo thời gian, cán bộ phụ trách chính sách có xã chưa thật sự sâu sát địa bàn; công tác tuyên truyền, tập huấn nhất là cho cán bộ phụ trách chính sách; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, hướng dẫn cơ sở trong quá trình làm thủ tục hồ sơ …

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh đánh giá cao những kết quả triển khai thực hiện Nghị định trên địa bàn huyện; việc tập huấn, hướng dẫn thực hiện Nghị định, điều chỉnh chế độ hưởng triển khai kịp thời; chia sẽ những khó khăn với cán bộ làm chính sách. Đồng thời, đề nghị huyện rà soát lại tình trạng một số đối tượng đang hưởng chế độ người cao tuổi nhưng lại bị khuyết tật nặng nên điều chỉnh để các đối tượng hưởng chế độ cao nhất; việc xét duyệt hồ sơ các đối tượng người khuyết tật, khuyết tật khác cần đảm bảo tính công bằng giữa các xã; đảm bảo việc chi trả kịp thời cho các đối tượng; tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện Nghị định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chấn chỉnh kịp thời các sai sót. Đối với các kiến nghị của huyện, xã, Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền xem xét.

 


 
 

Đoàn trực tiếp đi khảo sát tại gia đình các đối tượng đang được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội tại thôn 5, xã Cẩm Quan.

 

Trước đó, buổi sáng Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại 2 xã Cẩm Quan và Cẩm Mỹ. Tại các điểm Đoàn đã tìm hiểu về chế độ các đối tượng được hưởng; công tác chi trả, công tác xét duyệt hồ sơ… Đồng thời Đoàn chia sẻ, động viên và mong các hộ, đối tượng nỗ lực, cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn…


    Ý kiến bạn đọc