Ban Văn Hóa Xã Hội làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng Hà Tĩnh
EmailPrintAa
17:08 01/11/2012

Sáng ngày 01/11/2012, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với  Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng để giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đặng Quốc Vinh –  UVBTV - Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện Thường trực HĐND tỉnh, các đồng chí thành viên Đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo các phòng: An ninh Kinh tế, Xuất nhập cảnh Công an tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội.Đại diện lãnh  đạo và các phòng ban liên quan của Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng

 

Theo báo cáo của Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng hiện nay trong Khu kinh tế có 198 doanh nghiệp đăng ký đầu tư, trong đó: có 25 doanh nghiệp có dự án đầu tư nước ngoài và 37 doanh nghiệp có dự án đầu tư trong nước; tổng số doanh nghiệp đang hoạt động được là 153 doanh nghiệp, số người lao động đến ngày 25/10/2012 là : 5.255 lao động, trong đó: số lao động  trong nước: 5.082 người; số lao động nước ngoài: 173 người, có 154 lao động được cấp phép, còn lại 19 lao động chưa được cấp phép.Tổng số lao động các nhà thầu: 9.983 người, trong đó có 721 lao động nước ngoài, có 258 người được cấp phép. Qua báo cáo nhìn chung, các doanh nghiệp trong địa bàn KTT Vũng áng đã thực hiện các quy định pháp luật về lao động khá nghiêm túc. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện việc thực hiện ký kết hợp đồng lao động, thành lập Công đoàn để đảm bảo lợi ích hợp pháp cho công nhân.

Đời sống của người lao động làm việc KTT Vũng áng được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân của lao động khoảng 3,5 triệu đồng/tháng. Một số doanh nghiệp thực hiện tốt việc ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động như : Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà tĩnh, Xí nghiệp khai thác thạch anh của Tổng CTKS&TM hà tĩnh, Công ty TNHH sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật- Vũng áng…. Chính sách về BHXH, BHYT và BHTN được các chủ doang nghiệp quan tâm: đã có 4.040 lao động được đóng BHXH, BHYT; 2.631 lao động được đóng BHTN ,…các chế độ chính sách khác như: nhà ở, đào tạo và giải quyết việc làm… cho người lao động thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục: các chế tài xử phạt hành vi vi phạm pháp luật của Nhà nước chưa thực hiện nghiêm do đó vẫn đang còn nhiều doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, vi phạm chính sách tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN…Hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội tại địa bàn Khu kinh tế  chưa phát huy được hiệu quả cao, đặc biệt là tổ chức công đoàn chưa thực hiện  đúng vai trò tổ chức của người lao động…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã đánh giá cao những kết quả của Ban QLKKT Vũng Áng tham gia hoạt động nhân đạo, tạo thu nhập ổn định và đã từng bước thực hiện tốt các chính sách, pháp luật đối với người lao động. Đồng thời đoàn cũng đề nghị Ban QLKKT Vũng Áng trong thời gian tới cần chú ý thực hiện tốt các quy trình, thủ tục, các chính sách đối với người lao động; phát triển tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể; tăng cường bộ máy quản lý điều hành để làm việc chuyên nghiệp hơn; phối hợp giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, ý thức chấp hành pháp luật cho công nhân, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý lao động trong khu vực, nhất là lao động người nước ngoài …. Đối với một số kiến nghị đề xuất của Ban, Đoàn tiếp thu để báo cáo với HĐND tỉnh và có ý kiến đề xuất với UBND tỉnh, với một số ngành có liên quan xem xét, giải quyết.


    Ý kiến bạn đọc