Ban VH-XH: Khảo sát về công tác nước sạch và vệ sinh môi trường trong các cơ sở giáo dục tại huyện Nghi Xuân
EmailPrintAa
17:11 13/03/2015

Ngày 12/03/2015, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh có buổi khảo sát tại địa bàn huyện Nghi Xuân về nước sạch và vệ sinh môi trường trong các trường học. Tham dự khảo sát có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - TUV, UVTT HĐND tỉnh và thành viên đoàn khảo sát do Đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì.

Sau khi đi khảo sát tại 5 trường Mầm non Xuân Yên, Xuân Trường; Tiểu học Thị trấn Nghi Xuân; THCS Đan Trường Hội; THPT Nguyễn Công Trứ. Đoàn đã làm việc với phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Nghi xuân. Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT toàn huyện có 51 trường, trong đó bậc học Mầm non có 19 trường; Tiểu học: 19 trường; THCS: 10 trường và 3 trường THPT. Số trường đã đầu tư công trình nước sạch, công trình vệ sinh: 43 trường được đầu tư công trình vệ sinh và 6 trường có công trình nước sạch; nguồn đầu tư chủ yếu là từ chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án VSNS, DANIDA,ODA…ngoài ra các  trường cũng đã chủ động huy động các nguồn khác để xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh đảm bảo phục vụ tốt cho giáo viên và học sinh. Các trường mầm non và tiểu học có các bếp ăn bán trú cơ bản được tổ chức đúng quy định hợp vệ sinh. Việc quản lý, sử dụng các công trình nước sạch, công  trình vệ sinh đã được các nhà trường quản lý, sử dụng khá hiệu quả. Các trường đã tổ chức theo dõi trên sổ sách kế toán, hàng năm tổ chức kiểm kê, khảo  sát và có kế hoạch tu sửa. Giao cho từng lớp hàng ngày vệ sinh sạch sẽ. Một số trường đã có nơi thu gom rác và xử lý rác thải.  Tuy nhiên một số công trình xây dựng quá lâu ( hơn 10 năm) nên đã xuống cấp, nhiều trường chưa chú ý giáo dục ý thức giữ gìn về sinh môi trường cho học sinh nên các công trình vệ sinh chưa sạch sẽ, rác thải chưa được thu gom xử lý đúng quy định, công tác duy tu bảo dưỡng các công trình chưa được chú ý. Hiện nay có khoản 60% công trình vệ sinh đang sử dụng tốt; 20% công trình vệ sinh phải tu sửa và 20% công trình vệ sinh không sử dụng được…

Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh

phát biểu tại cuộc làm việc

         

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - UVTT HĐNND tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được về công tác nước sạch và vệ sinh môi trường trong các cơ sở giáo dục tại huyện Nghi Xuân. Bên cạnh đồng chí UVTT HĐND tỉnh đề nghị Phòng Giáo dục và đào tạo cần chú ý chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo sức khỏe học đường. Cùng với phòng Nội vụ soát xét lại toàn bộ đội ngũ cán bộ hành chính trong các trường học, trong đó chú ý tới cán bộ y tế học đường để tham mưu UBND huyện bố trí hợp lý trong các trường thuộc huyện, đồng thời phối hợp với Trung tâm y tế huyện hàng năm tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên y tế các trường. Tiến hành soát xét lại các công trình vệ sinh và nước sạch hư hỏng và có kế hoạch tu sửa, nâng cấp. Tăng cường tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội cán bộ quản lý giáo dục về công tác truyền thông, giáo dục nước sạch, vệ sinh cá nhân sức khỏe học đường. Theo đó, chỉ đạo các cơ sở trường học lồng ghép giáo dục vệ sinh cá nhân, nước sạch và vệ sinh môi trường vào các tiết học chính khóa và trong các hoạt động ngoại khóa….

 


    Ý kiến bạn đọc