Bổ sung, hoàn thiện tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
17:44 06/12/2021

Chiều 6/12/2021, Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã làm việc với Sở Nội vụ về tờ trình và dự thảo Nghị quyết quy định chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022 - 2025 dự kiến trình Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc làm việc.

Cùng dự có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo và các Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Nội vụ, Tài chính, Tư pháp; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh.

Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa trình bày các tờ trình, dự thảo Nghị quyết về quy định chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022 - 2025 .

Tại cuộc họp, Sở Nội vụ đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 72/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Hà Tĩnh. Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết đã có 611 đối tượng hưởng chính sách với số tiền gần 10,7 tỷ đồng; trong đó, Ngành y có 232 đối tượng (37,97%) hưởng chính sách với số tiền gần 8,3 tỷ đồng (78,01%); các ngành còn lại có 379 đối tượng (62,03%) hưởng chính sách với số tiền trên 2,3 tỷ đồng (21,99%).

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ phát biểu tại cuộc làm việc.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng một số chính sách không còn phù hợp, bất cập. Trong đó, nguồn nhân lực đào tạo, thu hút được chủ yếu tập trung trong ngành y; chưa thu hút được đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, những người có tài năng, năng khiếu đặc biệt trong một số lĩnh vực như văn hóa, thể thao, nghệ thuật… và chưa khuyến khích được nhiều đối tượng tham gia đào tạo trình độ tiến sĩ. Mức hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức còn thấp; người làm việc ở các cơ sở giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin ngoài công lập có mức đãi ngộ cao hơn nên khó giữ chân nguồn nhân lực. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức có nội dung chưa đáp ứng yêu cầu, chưa thực sự gắn với quy hoạch cán bộ. Do đó, theo Sở Nội vụ việc ban hành Nghị quyết quy định chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022-2025 là cần thiết.

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thái Văn Sinh: Có chế tài xử lý nghiêm đối với các đối tượng vi phạm các quy định sau khi thụ hưởng chế độ chính sách.

Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thị Lệ Hà: B sung đối tượng thụ hưởng chính sách là kỹ sư, chuyên gia, công nhân kỹ thuật cao...

Dự thảo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết Nghị quyết số 72/2017/NQ-HĐND có 10 Điều, 16 khoản, 03 phụ lục. Dự thảo Nghị quyết cũng quy định rõ phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Chính sách hỗ trợ đào tạo; Chính sách hỗ trợ sau tiếp nhận, tuyển dụng; Chính sách thưởng; Quyền lợi và trách nhiệm… Trong đó, mức hỗ trợ đào tạo trong nước với Tiến sĩ ngành nghề tỉnh cần là 150 triệu đồng; Bác sĩ chuyên khoa là 80 triệu đồng; Thạc sĩ - Bác sĩ, Bác sĩ chuyên khoa là 40 triệu đồng; Y sĩ công tác tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tham gia đào tạo bác sĩ thì hỗ trợ 100% học phí khóa đào tạo theo quy định.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Xem xét tính công bằng trong chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trên các lĩnh vực khác nhau.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Phùng Thị Nguyệt: Các chính sách đề nghị ban hành được tích hợp trên cơ sở đề xuất từ thực tiễn của các huyện, đơn vị.

Mức hỗ trợ sau khi tiếp nhận, tuyển dụng đối với nguồn nhân lực chất lượng cao đối với Giáo sư - Tiến sĩ là 1 tỷ đồng; Phó Giáo sư - Tiến sĩ là 800 triệu đồng, Tiến sĩ là 500 triệu đồng; Bác sĩ chuyên khoa II, bác sĩ nội trú là 300 triệu đồng… Bên cạnh đó đối với Ngành Y về công tác tại các huyện: Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Kỳ Anh; Bệnh viện phổi, bệnh viện Tâm thần, Trung tâm Pháp y và giám định y khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trạm Y tế được hỗ trợ thêm. Đối với ngành Giáo dục về công tác tại các huyện, thị xã (trừ thị xã Hồng Lĩnh, thành phố) cũng có các chính sách hỗ trợ cụ thể.

Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân: Đánh giá rõ có phải vì nguyên nhân kinh phí hỗ trợ ít mà không thu hút được nhân tài hay vì nguyên nhân khác như cơ chế đãi ngộ, quá trình thăng tiến trong công việc...

Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoàng Quang Trung: Các chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết sẽ tạo thêm động lực cho lực lượng y tế từ tính đến cơ sở.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự cơ bản nhất trí với dự thảo tờ trình, Nghị quyết. Đồng thời, đề nghị Sở Nội vụ làm rõ thêm một số vấn đề như: Việc hỗ trợ cho bác sỹ, các ngành khác tại các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa; đánh giá kỹ nguyên nhân chưa thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao và tính công bằng trong thu hút nhân tài trong các lĩnh vực; nguyên nhân mức ưu đãi của ngành Sư phạm thấp hơn so với ngành Y tế; cần có định hướng mở rộng thêm đối với những người tài thực sự được công nhận nhưng bằng cấp không đáp ứng theo quy định; bổ sung các đối tượng là chuyên gia bậc cao, kỹ sư, bác sỹ thú y, kỹ sư nông nghiệp, thủy sản vào công tác tại các lĩnh vực công nghệ cao; một số đối tượng trùng chế độ hưởng hoặc chưa phù hợp với dự thảo nghị quyết cần đưa ra khỏi nghị quyết; tiếp tục đánh giá kỹ hơn các chính sách đã ban hành; cần có chế tài xử lý đối với những người vi phạm các quy định.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga kết luận cuộc làm việc

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, chất lượng các tờ trình, dự thảo Nghị quyết của cơ quan soạn thảo và ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tham dự. Đề nghị Sở Nội vụ tiếp thu đầy đủ các ý kiến thảo luận của các đại biểu và hoàn thiện các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc