CHUẨN BỊ TỐT NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH CÁC SỰ KIỆN VĂN HÓA DIỄN RA TRONG NĂM 2015
EmailPrintAa
08:10 11/12/2014

Chiều ngày 09/12/2014, đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì làm việc với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch để nghe báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch năm 2014, phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 và thẩm tra dự thảo Nghị quyết " Quy định một số chính sách hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2015 - 2020". Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Đặng Quốc Vinh - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đồng chí đại diện: Thường trực HĐND, văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND, các ban HĐND, thành viên ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính.

Năm 2014, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, kết quả đó đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Năm 2014, công tác quản lý di sản văn hóa đã được quan tâm, có 27 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh; hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 2 di sản văn hóa phi vật thể thế giới, 2 di tích quốc gia đặc biệt, 73 di tích quốc gia, 367 di tích cấp tỉnh; đặc biệt, dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Công tác thanh tra, kiểm tra đã được tiến hành thường xuyên, trong năm 2014 đã kiểm tra được 261 cơ sở kinh doanh dịch vụ VH,TT&DL, ra quyết định xử phạt hành chính 23 trường hợp với tổng số tiền 50 triệu đồng... Đối với các hoạt động sự nghiệp, năm 2014 Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tổ chức được 150 buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ và hơn 120 buổi chiếu phim; Trung tâm Quảng bá Xúc tiến Văn hóa Du lịch tổ chức xuất bản được 10 tạp chí Văn hóa Hà Tĩnh, 10 chương trình truyền hình VH,TT&DL, 3 số bản tin Du lịch... Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, đến nay đã sưu tầm được hơn 200 hiện vật, phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh triển khai số hóa được 23.784 trang tài liệu Hán Nôm, dịch và biên tập trên 200 sắc phong... Nhà hát Nghệ thuật truyền thống đã xây dựng được nhiều chương trình biểu diễn, đặc biệt đã dàn dựng một số chương trình có tính nghệ thuật cao, các hoạt động văn nghệ quần chúng cũng đã diễn ra sôi nổi, có trên 8000 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ được tổ chức với hàng nghìn lượt người tham gia. Công tác gia đình đã được quan tâm, các địa phương đã thực hiện tốt việc duy trì và nhân rộng các mô hình CLB phòng chống bạo lực gia đình. Phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được triển khai có hiệu quả, đến nay, toàn tỉnh có 294.523 gia đình được công nhân gia đình văn hóa, đạt 54,70%, có 1.180 đạt danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa, đạt 83%... Về hoạt động thể dục thể thao, năm 2014 có 10 giải thể thao cấp tỉnh được tổ chức, tham gia 14 giải Quốc gia đạt 59 huy chương, 3 giải quốc tế đạt 6 huy chương. Về du lịch, đến nay toàn tỉnh đã có 130 cơ sở lưu trú được xếp hạng (gồm: 1 khách sạn 4 sao, 8 khách sạn 3 sao, 21 khách sạn 2 sao, 32 khách sạn 1 sao, 68 khách sạn, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn); tổng lượt khách du lịch trong năm đạt 1.300.259 lượt người, tăng 18,9% so với năm 2013.


Đồng chí Đặng Quốc Vinh - UV BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

phát biểu tại cuộc làm việc

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trong năm qua vẫn còn một số hạn chế: việc công nhận các danh hiệu văn hóa trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở một số địa phương chưa thực sự quan tâm, việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới các chỉ tiêu về văn hóa đạt kết quả còn thấp; hoạt động du lịch, dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; chất lượng dịch vụ còn hạn chế, sản phẩm còn nghèo nàn; chưa xây dựng được những tour tuyến, điểm du lịch hấp dẫn, chưa tạo ra được những sản phẩm du lịch có thương hiệu mang tính cạnh tranh cao; việc tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách có liên quan chưa kịp thời; chưa thực hiện nghiêm túc việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 17; vấn đề nguồn nhân lực của ngành còn nhiều bất cập...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, có nhiều ý kiến góp ý vào báo cáo đánh giá hoạt động của ngành trong năm 2014, chủ yếu tập trung vào: ngành Văn hóa chưa bám sát Nghị quyết 55 của HĐND tỉnh đã ban hành để thực hiện; việc thực hiện đề án "Quản lý và tổ chức các hoạt động tại di tích đền Chợ Củi hiệu quả chưa cao; việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính chưa mạnh; lĩnh vực du lịch chưa xứng với tiềm năng, lợi thế ...  Đối với dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND tỉnh về " Quy định một số chính sách hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2015 - 2020", các đại biểu cho rằng việc ban hành Nghị quyết này là không cần thiết, vì năm 2013 đã ban hành Nghị quyết 55 về "tăng cường xây dựng nâng cao hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013-2020", trong Nghị quyết 55 đã quy định rõ ràng, cụ thể và đầy đủ các nội dung.

          Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị các báo cáo và nhất trí với những kết quả của ngành đã đạt được trong năm 2014. Đồng thời lưu ý Lãnh đạo sở một số vấn đề cần tập trung trong thời gian tới: xác định năm 2015 có nhiều sự kiện quan trọng nhất là sự kiện vinh danh dân ca Ví Dặm Nghệ Tĩnh và kỷ niệm 250 năm Đại thi hào Nguyễn Du, ngành văn hóa cần tập trung chuẩn bị tốt nội dung, chương trình tổ chức các sự kiện này, cần bám nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nghị quyết 09 và nghị quyết 55 để thực hiện; ban hành chiến lược bảo tồn phát huy các CLB Ca Trù, Dân ca Ví Dặm; ưu tiên và bố trí nguồn kinh phí cho dân ca ví dặm cả về biểu diễn và xây dựng chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, phát triển …; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong việc quản lý các di tích văn hóa; thực hiện chương trình chống xuống cấp cho các di tích lịch sử văn hóa; tích cực tham mưu để sớm xây dựng bảo tàng trưng bày các  hiện vật lịch sử … Đối với dự thảo Nghị quyết không cần thiết phải ban hành, yêu cầu phòng Văn hóa - Xã hội ( Văn phòng HĐND tỉnh) tham mưu cho Thường trực HĐND đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định cụ thể để tổ chức thực hiện Nghị quyết 55 HĐND tỉnh đã ban hành.


    Ý kiến bạn đọc