Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng
EmailPrintAa
09:23 22/08/2018

Chiều 21/8, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh dẫn đầu Đoàn giám sát của Ban tiến hành khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện Đức Thọ về “việc chấp hành chính sách pháp luật về hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2018".
Khảo sát thực tế tại quán Game Online bà Bình (khối 5 thị trấn Đức Thọ)...
...quán Karaoke Hoa Cỏ May (thị trấn Đức Thọ)
 

Theo báo cáo và qua khảo sát thực tế cho thấy, trên địa bàn huyện Đức Thọ có 24 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, với tổng số 106 phòng (trong đó 96 phòng đủ điều kiện đã được cấp phép hoạt động, 16 phòng không đủ điều kiện chưa cấp phép hoạt động), tập trung nhất là ở Thị trấn Đức Thọ và các xã như Tùng Ảnh, Đức Yên, Đức Lạng, Trường Sơn, các xã chỉ có 01 điểm như Đức Long, Yên Hồ. Quy mô hoạt động trên địa bàn chủ yếu nhỏ lẻ mang tính kinh doanh thuộc hộ gia đình, cá thể là chủ yếu, các cơ sở kinh doanh karaoke đều sử dụng đầu đĩa kỹ thuật số với những bài hát đã được kiểm duyệt của ngành chức năng.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Trí Lạc
 

Về hoạt động trò chơi điện tử, các hình thức vui chơi, giải trí khác, toàn huyện hiện có 26 điểm kinh doanh dịch vụ internet đã được cấp phép hoạt động, đảm bảo các điều kiện cũng như quy định hiện hành. Qua công tác phối hợp thanh, kiểm tra, nắm tình hình, nhìn chung hoạt động của các điểm trò chơi điện tử trên địa bàn huyện khá ổn định, không xảy ra hiện tượng làm mất trật tự an ninh, vi phạm giờ mở, đóng cửa.

Phó ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt
 

Thảo luận tại cuộc làm việc, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá trên địa bàn huyện như: việc kiểm soát tình trạng bán băng đĩa trôi nổi, ngoài luồng còn hạn chế; một số cơ sở Karaoke vẫn cung cấp sử dụng rượu trong phòng karaoke, phòng chưa đảm bảo diện tích quy định, cơ sở vật chất đã xuống cấp…; một số cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet còn có những tình trạng vi phạm các quy định như không chấp hành quy định về thời gian hoạt động, học sinh phổ thông vào các điểm Internet chơi Game trong giờ học vẫn còn; công tác quản lý, kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên; việc thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh chủ yếu tập trung vào giờ hành chính, kiểm tra ngoài giờ, vào ban đêm chưa thực hiện được nhiều; việc quản lý kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng đang chủ yếu tập trung ở cấp huyện, vai trò quản lý nhà nước trên địa bàn các xã, thị trấn phát huy còn hạn chế...

Trưởng ban Văn hóa xã hội Đoàn Đình Anh
 

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh ghi nhận những kết quả và nỗ lực của huyện trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá trên địa bàn. Đồng thời đề nghị: quan tâm điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các cơ sở kinh doanh karaoke, internet…, tránh cấp phép sai quy hoạch; siết chặt công tác quản lý, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm liên quan đến hoạt động văn hóa... Đối với những kiến nghị, đề xuất của huyện, Đoàn sẽ tổng hợp chung các kiến nghị từ các địa phương, từ đó có ý kiến tại cuộc làm việc với các sở, ngành liên quan để có giải pháp xử lý, giải quyết.


    Ý kiến bạn đọc