Giám định y khoa đảm bảo tính pháp lý, khách quan, công bằng cho người khuyết tật
EmailPrintAa
10:51 03/03/2017

Thực hiện Chương trình công tác năm 2017, sáng ngày 3/3, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Trung tâm giám định y khoa tỉnh về hoạt động giám định y khoa cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định của Luật người khuyết tật và Nghị định 136/2013/NĐ-CP. Đồng chí Đoàn Đình Anh - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có đồng chí Võ Hồng Hải - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng các Ban và Chánh Văn phòng HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.
Đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa - xã hội Hội đồng nhân dân  tỉnh phát biểu 

 

Trung tâm giám định y khoa là đơn vị sự nghiệp, trực thuộc Sở Y tế Hà Tĩnh. Thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức triển khai thực hiện tốt các hoạt động giám định y khoa trên địa bàn và đạt những kết quả khá toàn diện, quy chế hoạt động, quy trình chuyên môn kỷ thuật được thực hiện nghiêm túc, công tác khám xác định bệnh, tật, thương tích, thương tật, dị tật…, đánh giá tỷ lệ tổn thương cơ thể cho các đối tượng do bệnh, tật, thương tích… gây nên đảm bảo tính “khoa học, pháp lý, tập thể, công bằng” và theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế phát biểu

 

Từ năm 2014 đến nay, tổng số người khám giám định và kết luận tại Hội đồng GĐYK là 2.924 người; trong đó, có 347 người khám khuyết tật (chiếm tỷ lệ 11,87%). Hội đồng GĐYK xác định mức độ KT gồm 98 người mức độ nhẹ, 202 người mức độ nặng, 42 người đặc biệt nặng, 5 người khuyết tật trong danh mục bệnh, tật để sinh con thứ 3. Tổng số người KT được Hội đồng GĐYK kết luận cao hơn so với Hội đồng KT cấp xã là 40/347 người khám KT, số người không thay đổi mức độ KT là 40/347 người (tỷ lệ 11,53%).

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề, như: một số người khuyết tật được khám tại Trung tâm GĐYK tỉnh có kết luận mức độ khuyết tật song chưa phù hợp với thực tế; trong biên bản kết luận mức độ KT của Hội đồng GĐYK chưa ghi đối tượng có khả năng tự chăm sóc phục vụ bản thân…

Đồng chí Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh kết luận cuộc làm việc

 

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời chia sẽ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giám định y khoa cho các đối tượng của Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh. Thời gian tới, đồng chí đề nghị đơn vị tiếp tục làm tốt công tác chuyên môn; thực hiện khám giám định nhanh chóng, kịp thời cho các đối tượng; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ; phối kết hợp chặt chẽ với các đơn vị, sở ngành liên quan để thực hiện tốt, kịp thời giải quyết giám định đối với các đối tượng người KT nhằm đảm bảo tính chính xác, công bằng, khách quan, tạo sự đồng thuận, hài lòng đối với người dân.


    Ý kiến bạn đọc