Giám sát tại Trung tâm y tế dự phòng và Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà
EmailPrintAa
10:03 23/09/2015

Tiếp tục chương trình giám sát, chiều ngày 22/9, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Trung tâm y tế dự phòng và Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà. Tham dự cuộc làm việc có đại diện lãnh đạo: Sở Y tế, Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà. Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

 


Đoàn khảo sát tại Trung tâm y tế dự phòng huyện Thạch Hà

 

Qua đi khảo sát thực tế và nghe báo cáo của các đơn vị, thời gian qua, hoạt động ngành Y tế huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đối với Trung tâm Y tế dự phòng, hàng tháng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp tốt với các ban, ngành tổ chức, chỉ đạo trạm Y tế các xã, thị trấn triển khai nhiều hoạt động truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường… Vì vậy, 6 tháng đầu năm không có dịch xảy ra trên địa bàn. Hoạt động của các Chương trình mục tiêu quốc gia Y tế được triển khai thực hiện và đã đạt được một số kết quả nhất định. 6 tháng đầu năm, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đúng lịch đạt 60%, số phụ nữ có thai được tiêm uốn ván đạt 59%, tiêm viêm gan B 24h đầu đạt 51,2%; Trung tâm hiện đang quản lý, chăm sóc sức khỏe cho 368 bệnh nhân tâm thần; điều trị đủ, đúng phác đồ cho 11 bệnh nhân sốt rét KST, côn trùng và triển khai tẩm màn cho 4 xã vùng trọng điểm sốt rét…

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện, hiện có 151 cán bộ, biên chế đủ cho 3 phòng, 14 khoa và 1 phòng khám đa khoa khu vực. Những năm gần đây, nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân ngày càng tăng, trung bình mỗi năm bệnh viện khám khoảng 60.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú khoảng 9.000 lượt bệnh nhân; công suất sử dụng giường bệnh 134% (số giường thực kê là 233/150 giường theo chỉ tiêu giao). Cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn.  Về xử lý chất thải y tế, bệnh viện đang xử lý chất thải rắn bằng lò đốt với công suất 5kg/giờ, sử dụng đốt bằng dầu Diezel, khử bằng vôi và hệ thống xử lý chất thải lỏng với công suất 120m3 ngày đêm. Việc xử lý chất thải rắn y tế và nước thải y tế của Bệnh viện được thực hiện nghiêm túc theo các quy định tại Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế.

 


Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh

phát biểu tại cuộc làm việc   

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động của 2 đơn vị vẫn còn một số hạn chế như: cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động y tế còn thiếu và chưa đảm bảo; việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu còn thấp; đội ngũ cán bộ bác sỹ còn thiếu, việc thu hút các bác sỹ chính quy dài hạn về công tác còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức của một số nhân viên y tế, của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về chất thải y tế, về phân loại, thu gom rác thải còn hạn chế; một số chất thải tái chế như chai lọ thủy tinh chưa có biện pháp xử lý triệt để…

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú và các đại biểu tham dự ghi nhận sự nổ lực, cố gắng và những kết quả đạt được của các đơn vị trong thời gian qua. Đồng thời lưu ý, Trung tâm Y tế dự phòng huyện cần quan tâm nâng cao chất lượng công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe đặc biệt là truyền thông trực tiếp; tiếp tục thực hiện tốt hoạt động của các Chương trình mục tiêu quốc gia y tế; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành để nâng cao năng lực hoạt động, thực hiện tốt chức năng khám, chữa bệnh của các trạm y tế xã… Đối với Bệnh viện Đa khoa huyện, cần tiếp tục nâng cao tinh thần thái độ, chất lượng chuyên môn phục vụ người bệnh cho đội ngũ cán bộ; phối hợp, chỉ đạo tốt việc khám chữa bệnh tại các trạm y tế; quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải y tế để đảm bảo vệ sinh môi trường; tập trung tuyên truyền, giải thích, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để thời gian tới tiến hành giải thể Bệnh viện Đa khoa Thạch Khê theo quy định… Đối với một số kiến nghị, đề xuất của Trung tâm y tế dự phòng và Bệnh viện Đa khoa huyện, Đoàn sẽ xem xét, tổng hợp và làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan.


    Ý kiến bạn đọc