Năm 2023, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh sẽ tập trung giám sát chuyên đề trên lĩnh vực Y tế
EmailPrintAa
08:22 12/01/2023

Chiều 11/01/20223, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đào Thị Anh Nga đã chủ trì họp tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ; các Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga phát biểu tại cuộc họp.

Năm 2022, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức 07 đợt giám sát, khảo sát. Trong đó, đã tổ chức 01 giám sát chuyên đề về “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2022”. Tổ chức 02 đợt giám sát thường xuyên về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh; tình hình thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tổ chức 04 cuộc khảo sát về công tác quản lý, tổ chức các hoạt động lễ hội tại một số di tích; công tác quản lý, xây dựng, nâng cấp, tu bổ các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh; khảo sát thực tế việc đặt tên 72 tuyến đường tại thị xã Kỳ Anh và 31 tuyến đường ở huyện Thạch Hà; khảo sát thực tế, làm việc với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh.

Sau các cuộc giám sát, khảo sát, Ban đã ban hành kịp thời các báo cáo, thông báo gửi đến các cơ quan, đơn vị; hầu hết các kiến nghị của Ban được Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu, chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Đại biểu dự họp

Cũng trong năm 2022, Ban đã làm việc với các sở, ngành, đơn vị để thẩm tra 15 tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp, trong đó có nhiều nội dung quan trọng, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống Nhân dân như: Quy định một số chính sách giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022-2025; chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm giai đoạn 2022-2025; một số cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực Y tế công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022-2025; một số chính sách phát triển văn hóa, thể thao, du lịch Hà Tĩnh giai đoạn 2023-2025; một số chính sách đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2023-2025 và nội dung, mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”; quy định mức thu học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh...

Đối với nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023, các Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thống nhất tập trung cao cho giám sát chuyên đề trên lĩnh vực Y tế; đối với giám sát thường xuyên, Ban tập trung giám sát sâu trên lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục và đào tạo, lao động thương binh xã hội và thông tin truyền thông. Thường xuyên tổ chức khảo sát, làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan về các nội dung dự kiến trình các kỳ họp HĐND tỉnh năm 2023...

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga cho rằng: Năm 2022, Ban đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ; hoàn thành các nội dung kế hoạch đề ra, hoạt động hiệu quả trên các mặt công tác. Phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở. Báo cáo thẩm tra của Ban tại các kỳ họp được đại biểu HĐND và cử tri ghi nhận, đánh giá cao, là cơ sở quan trọng giúp đại biểu HĐND quyết định các vấn đề quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh. Năm 2023 là năm bản lề trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh do đó Ban sẽ tập trung cao giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành trên lĩnh vực văn hóa xã hội để đánh giá rõ hiệu quả, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó có những sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh. Bên cạnh đó, Ban sẽ giám sát việc tiếp thu, thực hiện các kiến nghị của Ban thông qua các cuộc giám sát, khảo sát trong thời gian qua./.

Trương Liên - Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc