Những vấn đề đặt ra trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian qua
EmailPrintAa
16:17 09/11/2012

Sáng ngày 09/11/2012, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về “việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010- 2012 đã có buổi làm việc để góp ý vào dự thảo báo cáo kết quả giám sát chuẩn bị trình HĐND tại kỳ họp thứ 5 trong thời gian tới. Tham dự làm việc có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, đại diện Lãnh đạo sở Nội vụ, Lao động - Thương binh - Xã hội, BHXH tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các thành viên trong đoàn giám sát. Đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Qua giám sát ở 15 doanh nghiệp, 4 đơn vị sự nghiệp, 3 huyện và 4 sở ngành cho thấy việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động cơ bản đã được các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện. Đối với khối sự nghiệp việc trả lương, các khoản phụ cấp, nâng lương, nâng ngạch, khen thưởng, thuyên chuyển, điều động, tiếp nhận và một số chế độ, chính sách khác nhìn chung được giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng quy định; 100% cán bộ, công chức, viên chức được đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN; trang thiết bị và các điều kiện làm việc được bảo đảm.

Đồng chí Trần Huy Liệu - Phó giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại cuộc làm việc
 

Đối với khối doanh nghiệp và hợp tác xã, phần lớn hợp đồng lao động được ký kết giữa người lao động và người sử dụng lao động bảo đảm theo quy định; số lượng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong các doanh nghiệp đều tăng, năm 2010 có 21.283 người tham gia, năm 2011: 23.623 người, 6 tháng đầu năm 2012: 23.725 người tham gia. Tổng số doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động 996 đơn vị, trong đó doanh nghiệp ngoài quốc doanh 928 đơn vị, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2011. Trên 50% bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết thực hiện đúng quy định trên cơ sở bình đẳng, bảo đảm quyền lợi của 2 bên; một số doanh nghiệp đã xây dựng quy chế trả lương, hệ thống thang bảng lương rõ ràng. Việc tổ chức thi nang bậc thợ, nâng tay nghề từ bậc 4 trở xuống được các đơn vị quan tâm. Công tác bảo hộ lao động, ATVSLĐ – PCCN được các cơ quan quản lý nhà nước  triển khai tập huấn thường xuyên. Trong 3 năm đã giải quyết trợ cấp thôi việc, mất việc làm cho 347 lao động, chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 3.333 người với số tiền 13.543 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua giám sát cho thấy việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Đối với khối sự nghiệp, một số đơn vị còn lúng túng trong việc áp dụng thang bảng lương và xác định mức lương để đóng BHXH cho người lao động; một số đơn vị hợp đồng ngoài biên chế trả 730.000 đồng/người/tháng là không đúng với Nghị định 70/2011 của Chính phủ; nhiều viên chức ở trạm y tế xã tuyển dụng nhiều năm nhưng không được đóng BHXH, BHYT; một số chính sách đặc thù chi trả không đúng quy định; đời sống của giáo viên mầm non ngoài biên chế đang hết sức khó khăn; tỷ lệ công chức, viên chức, người trực tiếp lao động được khen thưởng thấp…. Đối với khối doanh nghiệp và hợp tác xã nhiều nơi chưa nhận thức đầy đủ về việc thực hiện các chính sách, pháp luật đối với người lao động; việc ký kết các HĐLĐ không đúng quy định, nội dung ghi trong hợp đồng sơ sài, không cụ thể, không có tính ràng buộc về pháp lý; mọt số doah nghiệp sử dụng lao động lớn, nhưng chỉ kê khai dống BH cho một bộ phận nhỏ, khi phát hiện mức xử phạt còn nhẹ, không đủ sức răn đe; nhiều doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng dưới 3 tháng để tránh việc thực hiện nghĩa vụ BH cho người lao động; việc xây dựng nội quy, quy chế, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở chưa được quan tâm đúng mức; việc tổ chức thi nâng bậc thợ cho người lao động chưa được các doanh nghiệp tư nhân thực hiện; công tác huấn luyện an toàn lao động, trang bị bảo hộ lao động, khám sức khỏe đinh kỳ cho người lao động chưa được các doanh nghiệp quan tâm…. Qua giám sát tại 10 doanh nghiệp và 2 hợp tác xã tỷ lệ lao động tham gia BHXH bắt buộc chưa cao, hiện còn 2250 lao động chưa được đóng các loại BH, chiếm 38,72%, tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp ngoài quóc doanh, HTX.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản đồng tình với dự thảo báo cáo, đồng thời làm rõ thêm về một số nhận định, đánh giá của Đoàn về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian qua và thống nhất một số kiến nghị đề xuất với các bộ, ngành Trung ương, với chính quyền các cấp, với các ngành có liên quan và với các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp để báo cáo tại kỳ họp HĐND trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc