Tăng cường công tác quản lý và tổ chức các hoạt động lễ hội tại di tích Đền Cả
EmailPrintAa
11:04 22/02/2019

Sáng ngày 22/02, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt dẫn đầu Đoàn giám sát của Ban tiến hành khảo sát thực tế và làm việc với Ban Quản lý di tích Đền Cả để nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý di tích; việc tổ chức các hoạt động lễ hội đầu năm 2019.

Đền Cả còn có tên gọi của địa danh "Dinh Đô Quan Hoàng Mười". Theo công văn số 508/VHTT&DL ngày 29/07/2014 của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, chính quyền địa phương phường Trung Lương đã tôn tạo, phục dựng lại ngôi Đền trên cơ sở nền móng gốc có tại ngôi đền, với tổng giá trị đầu tư tôn tạo là 10 tỷ đồng.

Đoàn khảo sát thực tế tại Đền Cả, phường Trung lương, thị xã Hồng Lĩnh

Thời gian qua, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành; lãnh đạo sâu sát của cấp ủy chính quyền; sự đoàn kết gắn bó của Ban quản lý (BQL); sự nổ lực phấn đấu của Thủ nhang cùng với sự góp sức, tâm thành hướng đạo của toàn thể Nhân dân nên BQL di tích Đền Cả đã cơ bản làm tốt công tác quản lý di tích và tổ chức các hoạt động lễ hội, góp phần cùng cấp ủy chính quyền phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, tạo đồng thuận, đoàn kết trong Nhân dân.

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Hồng Lĩnh Đinh Văn Thiện phát biểu

Về việc tổ chức các hoạt động lễ hội, trong năm BQL và Thủ nhang Đền Cả đã tham mưu tổ chức các lễ hội với quy mô cấp thị xã; tổ chức thành công liên hoan diễn xướng hầu đồng toàn tỉnh; phối hợp với các đoàn thể tổ chức hội thơ, giải bóng chuyền hơi... tại Đền Cả. Từ những hoạt động đó đã quảng bá, giới thiệu đến du khách thập phương biết đến di tích Đền Cả. Năm 2018 có khoảng 13 nghìn lượt khách về hành hương, tham quan; 250 đoàn khách về làm Lễ tại Đền; nguồn thu từ dịch vụ, công đức trong năm là 450 triệu đồng.

Phó Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tinh Nguyễn Thị Nguyệt phát biểu

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt và các đại biểu tham dự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Ban quản lý trong công tác quản lý di tích và tổ chức các hoạt động lễ hội tại di tích Đền Cả. Để công tác quản lý và tổ chức lễ hội đạt hiệu quả ngày càng cao, đồng chí đề nghị thời gian tới cần: tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước; tiếp tục kiện toàn và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban quản lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về nguồn gốc di tích và giá trị của lễ hội; quan tâm xây dựng quy hoạch tổng thể, bố trí sắp xếp khu dịch vụ đảm bảo thuận tiện, phù hợp với không gian di tích; chú trọng công tác vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự; quản lý và sử dụng tiền công đức đảm bảo đúng mục đích, quy định.

Trước đó, Đoàn cũng đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại Đền Đại Hùng, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh.

Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc