Tiếp tục hoàn thiện các nội dung trình kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII trên lĩnh vực giáo dục, y tế
EmailPrintAa
20:58 04/07/2023

Chiều 04/7/2023, Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã làm việc với sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các sở ngành liên quan về các nội dung trình kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc làm việc.

Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy viên Ban VHXH, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Y tế.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ phát biểu tại cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết về: quy định các khoản thu và mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; quy định về chính sách hỗ trợ đối với người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thuộc hộ nghèo và một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế giai đoạn 2023-2025.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Quốc Anh…

…và Phó Giám đốc Sở Y tế Đường Công Lự báo cáo công tác chuẩn bị và nội dung dự thảo các tờ trình, dự thảo Nghị quyết dự kiến trình Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh

Theo đó, các đại biểu cho rằng các đơn vị đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng; các tờ trình, dự thảo Nghị quyết đều đảm bảo căn cứ pháp lý,  đúng thẩm quyền và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đặt ra..

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Nguyễn Thị Nguyệt: Việc quy định công khai các khoản thu trong trường học tạo điều kiện thuận lợi cho người dân theo dõi, giám sát.

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thái Văn Sinh: Ngoài các khoản thu đã quy định còn một số khoản thu khác theo quy định của pháp luật do đó khi ban hành Nghị quyết cần giải thích kỹ cho nhân dân hiểu.

Bên cạnh đó, về các khoản thu, mức thu dịch vụ giáo dục, một số đại biểu đề nghị làm rõ thêm về: Tính phù hợp thực tiễn đối với các khoản thu; những khó khăn, vướng mắc có thể xảy ra khi tổ chức thực hiện, thanh quyết toán hàng năm; cần thống nhất đơn vị tính trong dự thảo nghị quyết; tổng số tiền hàng tháng mỗi học sinh cần đóng là khá cao; công tác tổ chức lấy ý kiến các đối tượng bị tác động…

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hà Tân: Các chính sách trên lĩnh vực y tế là cần thiết, đảm bảo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoàng Quang Trung: Một số quy định tại dự thảo Nghị quyết còn gây khó khăn cho đối tượng thụ hưởng chính sách khi thực hiện công tác thanh quyết toán.

Về chính sách trên lĩnh vực y tế, các đại biểu đề nghị làm rõ các căn cứ quy định tỷ lệ % hỗ trợ đối với từng nhóm đối tượng hỗ trợ; quy trình thanh quyết toán chưa tạo thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng chính sách còn một số vướng mắc cần chỉnh sửa phù hợp…

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga đề nghị các cơ quan soạn thảo tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu; tiếp tục rà soát, hoàn thiện nội dung các dự thảo tờ trình, Nghị quyết và tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để tránh chồng chéo, vi phạm các quy định.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thu Hà: Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi người dân trên địa bàn toàn tỉnh và tổng hợp, góp ý vào dự thảo Nghị quyết; nhiều ý kiến đã được tiếp thu, chỉnh sửa

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Các tờ trình, dự thảo Nghị quyết có đầy đủ căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền

Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Tuấn Nghĩa: Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đại biểu để chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Quốc Tuấn: Các ý kiến góp ý của Sở Tư pháp đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa.

Trương Liên - Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc