Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ
EmailPrintAa
08:26 15/02/2017

Ngày 13/02/2017, Ban Văn hóa xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Đoàn Đình Anh, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa xã hội chủ trì đã làm việc với UBND huyện Hương Khê về kết quả thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Đồng chí Đoàn Đình Anh, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc
 

Huyện Hương Khê hiện nay có 6.715 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP. Trong đó, trẻ mồ coi không nơi nương tựa là 69; từ 16 đến 22 tuổi đang đi học là 44 đối; người bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo 3; người đơn thân nuôi con nhỏ thuộc hộ nghèo là 300; người cao tuổi là 3.075; trẻ em khuyết tật là 2.541; hộ gia đình trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng là 637 hộ; hộ gia đình nhận chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng là 2 hộ; người nhận nuôi dưỡng trẻ mồi côi là 44 đối. 


Đồng chí Hoàng Công Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê
 

Triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ, các quyết định của UBND tỉnh, huyện Hương Khê đã điều chỉnh mức hưởng cho 4.581 đối tượng. Năm 2016 đã cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh cho 4.560 đối tượng; hỗ trợ mai táng phí cho 173 đối tượng; tăng mới kịp thời cho 599 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên; lập hồ sơ đưa 3 đối tượng khuyết tật thần kinh tâm thần có hành vi nguy hiểm vào chăm sóc nuôi dưỡng tập trung và dài hạn tại Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội tỉnh. Tổng kinh phí chi trả cho các đối tượng thuộc diện hưởng theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP năm 2016 là trên 32,14 tỷ đồng.


Đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh
 

Nhìn chung các địa phương trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt việc trợ giúp cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, các chế độ chính sách liên quan được thực hiện tương đối kịp thời và đúng đối tượng; việc quản lý đối tượng, quản lý kinh phí chi trả chặt chẽ, thẻ Bảo hiệm y tế sử dụng có hiệu quả; cán bộ chính sách các địa phương làm việc khá tâm huyết và tinh thần, trách nhiệm cao…

Tại cuộc làm việc, các thành phần tham dự đề nghị huyện Hương Khê làm rõ các vấn đề như: việc chi trả, thống kê số lượng đối tượng được hưởng theo Nghị định của Chính phủ còn sai sót hoặc bỏ sót đối tượng; việc cắt chế độ mai táng phí; việc chi trả chế độ trợ giúp học tập cho các đối tượng; một số hồ sơ, thủ tục của các đối tượng còn sai sót, hạn chế; một số đối tượng đặc biệt khó khăn do điều kiện không lên bưu điện nhận chế độ được nên việc chi trả còn chậm; các cuộc tập huấn nội dung còn hạn chế; việc chi trả cho các đối tượng tháng đầu năm 2017 chưa kịp thời…


Đoàn khảo sát, thăm hỏi, động viên hộ bà Lê Thị Cúc, xóm 1...

...hộ Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Văn Tin, xóm 3...

...hộ Lê Thị Cúc xóm 5...

...và hộ Nguyễn Thị Xuân xóm 5 xã Hương Liên

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh đánh giá cao những kết quả triển khai thực hiện Nghị định trên địa bàn huyện; việc tập huấn, hướng dẫn thực hiện Nghị định, điều chỉnh chế độ hưởng triển khai kịp thời; hồ sơ lưu trữ khá chặt chẽ, đầy đủ. Đồng thời, đồng chí đề nghị huyện rà soát lại tình trạng một số đối tượng đang hưởng chế độ người cao tuổi nhưng lại bị khuyết tật nặng nên điều chỉnh để các đối tượng hưởng chế độ cao nhất; việc xét duyệt hồ sơ các đối tượng người khuyết tật, khuyết tật khác cần đảm bảo tính công bằng giữa khu vực đô thị và nông thôn; đảm bảo việc chi trả kịp thời cho các đối tượng; tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện Nghị định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chấn chỉnh kịp thời các sai sót. Đối với các kiến nghị của huyện, xã Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Trước đó, Đoàn đã chia 2 Tổ khảo sát trực tiếp tại 2 xã Hương Liên và Hương Xuân. Tại các điểm Đoàn đã tìm hiểu về chế độ các đối tượng được hưởng; công tác chi trả, công tác xét duyệt hồ sơ… Đồng thời Đoàn chia sẻ, động viên và mong các hộ nỗ lực, cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn góp sức xây dựng quê hương.


    Ý kiến bạn đọc