Tổng kết hoạt động Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016
EmailPrintAa
09:20 07/04/2016

Chiều ngày 6/4, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011 - 2016. Cùng dự có các đồng chí Đặng Quốc Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; Lãnh đạo các Sở liên quan đến lĩnh vực Văn hóa - Xã hội và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu

 

Nhiệm kỳ qua, Ban Văn hóa - Xã hội hoạt động trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy vậy, được sự chỉ đạo, giúp đỡ, phối hợp của các cấp, các ngành cùng với sự nổ lực của mỗi đại biểu, Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng Nhân dân tỉnh đã bám sát các chức năng, nhiệm vụ của mình, hoạt động có hiệu quả trên lĩnh vực được giao góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân các cấp theo tinh thần Nghị quyết số 118/2014/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh

Đồng chí Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở GD & ĐT

 

Về giám sát chuyên đề, trong nhiệm kỳ Ban đã tổ chức 06 cuộc giám sát chuyên đề; tổ chức 42 cuộc khảo sát, giám sát thường xuyên với trên 300 buổi làm việc với các đơn vị sở ngành, địa phương. Nội dung các cuộc giám sát đã tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm trên lĩnh vực văn hoá, xã hội; bám sát các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh và lựa chọn các vấn đề trọng điểm, vấn đề nổi cộm mà cử tri quan tâm.


Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - TUV, Trưởng ban KT & NS HĐND tỉnh

 

Về thẩm tra các tờ trình, báo cáo của Ủy ban Nhân dân, trong nhiệm kỳ Ban đã thẩm tra 13 đề án, tờ trình, nghị quyết trình tại Kỳ họp Hội đồng Nhân dân tỉnh. Về chất vấn, 5 năm qua Ban đã có gần 30 câu hỏi chất vấn; thường xuyên nghiên cứu, tham mưu Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; kịp thời ban hành các văn bản trả lời các sở, ngành gửi xin ý kiến. Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Ban Văn hóa - Xã hội đã ban hành gần 800 văn bản các loại. Trong đó, trực tiếp tham mưu Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề cho Hội đồng Nhân dân tỉnh; ban hành gần 50 báo cáo, thông báo kết luận giám sát, khảo sát; các báo cáo thẩm tra các Nghị quyết, Đề án trình tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân tỉnh và các loại văn bản khác.


Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh

 

Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được Ban chú trọng, đạt hiệu quả cao.

Đồng chí Đặng Quốc Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc

 

Tại hội nghị, đại biểu đã góp ý, trao đổi ý kiến đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ qua. Theo đó, các đại biểu đều thống nhất cho rằng nhiệm kỳ Ban đã hoạt động hiệu quả, có nhiều đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động trên các mặt công tác; các kiến nghị của Ban sau các cuộc giám sát, khảo sát được các ngành đánh giá cao, giúp UBND tỉnh điều hành công việc được giao hiệu quả hơn. Các đại biểu cũng đã tập trung nêu những hạn chế để nhiệm kỳ sau khắc phục như: Việc tham gia các hoạt động của các đồng chí thành viên Ban còn thiếu đồng đều; từ đầu nhiệm kỳ, các thành viên luôn tích cực tham gia các hoạt động của Ban nhưng càng về cuối nhiệm kỳ thì hoạt động giám sát càng bị chi phối nhiều bởi nhiệm vụ chuyên môn nên thời gian dành cho các hoạt động Ban đang còn hạn chế; công tác phối hợp giữa Ban với các cơ quan, đơn vị trong quá trình tham gia khảo sát, giám sát có nơi, có lúc còn thiếu chặt chẽ; chế độ thông tin báo cáo thiếu kịp thời đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả giám sát, khảo sát; một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức việc đôn đốc thực hiện các kiến nghị, đề xuất sau giám sát của Ban dẫn đến hiệu quả thực hiện chưa cao; một số hạn chế, tồn tại trong giám sát, khảo sát được Ban kiến nghị nhưng chậm được khắc phục; việc theo dõi, tổng hợp nắm tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Hội đồng Nhân dân tỉnh trên lĩnh vực văn hóa - xã hội có lúc còn thiếu kịp thời dẫn đến một số nội dung chưa triển khai theo đúng kế hoạch. Đồng thời, các đại biểu đã tập trung để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới. Theo đó, mong muốn cấp ủy đảng và Thường trực HĐND, Trưởng ban cần tiếp tục chọn lựa những thành viên ban có kiến thức sâu trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, có bản lĩnh, lập trường và đặc biệt là có kỹ năng hoạt động, đeo bám các vấn đề đã kiến nghị để thực hiện tốt vai trò của người đại biểu dân cử.


Các đại biểu tặng hoa chúc mừng Ban và thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

 

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh, Ủy viên Thường trực Hoàng Thị Cẩm Tú đánh giá cao các hoạt động của Ban VH-XH đã thực hiện trong nhiệm kỳ qua. Hoạt động của Ban đã góp phần nâng cao chất lượng các kỳ họp, nghị quyết. Tuy nhiên, bên cạnh đó việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước trên lĩnh vực văn hóa - xã hội chưa cao dẫn đến tỷ lệ đầu tư trên lĩnh vực này đạt thấp; một số chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII của tỉnh đề ra trên lĩnh vực của Ban chưa đạt; một số việc lớn chưa làm được như: việc xây dựng Bảo tàng tỉnh; đầu tư xây dựng khu du lịch quốc gia đặc biệt Nguyễn Du; xây dựng cơ sở vật chất đào tạo nghề còn lãng phí… Đồng thời, các đồng chí cũng tin tưởng rằng kết quả hoạt động và các bài học kinh nghiêm được rút ra là cơ sở để nhiệm kỳ tới Ban Văn hóa - Xã hội sẽ hoạt động hiệu quả hơn.


    Ý kiến bạn đọc