Trường Cao đẳng Nguyễn Du: Cần chủ động, linh hoạt, có chiến lược phù hợp nhằm nâng cao tỷ lệ tuyển sinh học sinh hệ cao đẳng
EmailPrintAa
21:47 07/09/2022

Chiều 7/9/2022, Đoàn giám sát chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2022 đã làm việc với trường Cao đẳng Nguyễn Du. Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc làm việc.

Trường Cao đẳng Nguyễn Du được thành lập từ năm 1996, tiền thân là trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Hà Tĩnh, đến năm 2011 trường được nâng cấp thành trường Cao đẳng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Du. Hiện nay, trường có 52 cán bộ, giảng viên, công nhân viên; 03 phòng (Tổ chức hành chính, Đào tạo, Tuyển sinh và giới thiệu việc làm), 02 khoa (Văn hóa - Du lịch, Nghệ thuật) và Trung tâm Bồi dưỡng thực hành Nghệ thuật và Du lịch; là đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần kinh phí. Trường hiện được cấp phép đào tạo 6 mã nghề Cao đẳng, 13 trung cấp, 10 sơ cấp và đào tạo thường xuyên; chương trình đào các ngành nghề được xây dựng theo quy định của Luật; thời lượng thực hành, thực tập trong mỗi chương trình đều đạt từ 70% trở lên. Trường hiện đang thực hiện liên kết đào tạo theo mô hình trung cấp nghề - trung học phổ thông với 7 trường trên địa bàn tỉnh; các em học theo mô hình này được bố trí thời gian đào tạo và điều kiện thuận lợi để hoàn thành chương trình học theo yêu cầu.

Phó hiệu trưởng Phụ trách trường Cao đẳng Nguyễn Du Đặng Thị Thúy Hằng báo cáo công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm của trường.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bùi Xuân Thập: Trường đã thực hiện hiệu quả công tác đào tạo các ngành nghề phục vụ du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Quy mô đào tạo năm học 2020-2021 là 1.434 học sinh sinh viên; năm 2021-2022 là 1.954 học sinh sinh viên. Theo thống kê của trường, sau khi tốt nghiệp có 27% học sinh có việc làm mới trong nước; liên thông lên trình độ cao hơn đạt 33%; xuất khẩu lao động đạt 15%; số chưa có việc làm là 18%; có 68% số người học nghề có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Nguyễn Thị Nguyệt: Công tác giảng dạy của nhà trường đã góp phần rất lớn trong bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, Ca trù, Truyện Kiều.

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thị Lệ Hà: Trường cần nghiên cứu để tăng số lượng giáo viên dạy các môn học đặc thù, xã hội có nhu cầu.

Trường hiện đang liên kết với các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước, đặc biệt là các trường của Hàn Quốc như: Đại học, Cao đẳng Deagu, Đại học Dongshin… để đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học các ngành nghề về nghệ thuật, du lịch, chăm sóc sắc đẹp. Liên kết du học và xuất khẩu lao động với Công ty cổ phần hợp tác và thương mại Labco, tập đoàn EK group để đưa học sinh tham gia thực tập hưởng lương tại Nhật Bản.

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Danh: Cần tăng cường công tác liên kết đào tạo với các trường nghề, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho học sinh sinh viên.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga: Đề nghị trường cần nỗ lực nhiều hơn trong hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học; đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ.

Đề xuất với đoàn giám sát, Trường Cao đẳng Nguyên Du mong muốn cấp có thẩm quyền tổ chức thi, xét nâng ngạch hàng năm cho đội ngũ các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi theo quy định. Sớm thống nhất về cơ chế, chính sách, thời gian đào tạo các ngành nghề nghệ thuật, đặc biệt là các ngành nghề xã hội có nhu cầu, khó tuyển sinh và các nghề thuộc nhóm bảo vệ và phát huy giá trị di sản như Hát dân ca. Tiếp tục hỗ trợ kinh phí để trường hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Đẩy mạnh phát triển du lịch, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch để phát triển ngành du lịch trên địa bàn tỉnh; triển khai phân bổ kinh phí theo các Nghị quyết đã ban hành; xem xét ban hành chế độ, chính sách đối với các học viên theo học nghề Nghệ thuật biểu diễn dân ca (Ví, Giặm) nhằm bảo tồn và phát huy dân ca Ví, Giặm…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ phát biểu tại cuộc làm việc.

Thực hiện Nghị định 86/2015/NĐ-CP , trường đã miễn giảm học phí cho 3.993 học sinh sinh viên với tổng số tiền gần 24,5 tỷ đồng.

Đoàn khảo sát các hoạt động dạy và học tại trường Cao đẳng Nguyễn Du.

Qua giám sát, các đại biểu tham dự đề nghị trường cần tiếp tục cố gắng để khắc phục một số hạn chế về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác quản lý, đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu; việc định hướng ngành nghề học cho học sinh trước khi học sinh đăng ký học, tránh tình trạng học sinh đăng ký học nghề theo cảm tính, không có kế hoạch cụ thể trong tương lai; khắc phục những khó khăn trong công tác khảo sát, dự báo nhu cầu đào tạo, nhu cầu ngành nghề thị trường hiện cần, tránh đào tạo cung vượt cầu. Tăng cường công tác phối hợp với các doanh nghiệp trong đào tạo ngành nghề doanh nghiệp cần.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của trường Cao đẳng Nguyễn Du trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trong thời gian qua. Những kết quả đạt được đó là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết vượt khó của tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường. Đồng thời, đề nghị thời gian tới Trường cần tập trung làm tốt một số vấn đề sau: Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chủ động và có chiến lược lâu dài nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh học vào học hệ cao đẳng, các khoa đặc thù; tiếp tục thực hiện tốt công tác dạy và học dân ca, ví giặm; linh hoạt, sáng tạo trong điều hành để tăng thu nhập cho cán bộ, giáo viên của trường; năng động, sáng tạo, nắm bắt nhu cầu của xã hội để đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đưa trường phát triển xứng tầm; mở rộng liên kết đào tạo, ưu tiên những ngành nghề mang tầm chiến lược.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga phát biểu tại cuộc làm việc.

Đoàn giám sát đề nghị nhà trường tiếp tục hoàn thiện báo cáo, đặc biệt các nội dung kiến nghị cần rõ, cụ thể hơn; đồng thời, tích cực nghiên cứu các dự thảo nghị quyết về văn hoá, du lịch để đóng góp ý kiến, đề xuất các chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn.

Lưu Thành - Trương Liên

    Ý kiến bạn đọc