Xây dựng Đề án Phát triển giáo dục tỉnh Hà Tĩnh là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới
EmailPrintAa
07:48 30/10/2017

Chiều ngày 26/10, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục - Đào tạo về Đề án Phát triển giáo dục tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Các đồng chí: Võ Hồng Hải - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Đoàn Đình Anh - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Trung Dũng báo cáo

 

Trước yêu cầu đổi mới về giáo dục - đào tạo, tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, bất cập của giáo dục trong việc thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-HĐND thì việc xây dựng Đề án phát triển giáo dục trong giai đoạn mới là rất cần thiết, nhằm tạo bước phát triển mới về cơ cấu và quy mô giáo dục, đảm bảo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đề án được xây dựng gồm 5 phần (mở đầu; thực trạng giáo dục Hà Tĩnh giai đoạn 2011-2017; định hướng phát triển giáo dục Hà Tĩnh đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2035; nhiệm vụ, giải pháp, kinh phí và tổ chức thực hiện).

Theo đó, mục tiêu tổng quát của Đề án là đến năm 2035, giáo dục Hà Tĩnh được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn diện, đáp ứng yêu cầu của công dân toàn cầu và nhu cầu xã hội; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Phó Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt

 

Để thực hiện được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Đề án đã đưa ra 09 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao nhận thức về giáo dục của toàn xã hội; tiếp tục thực hiện quy hoạch hệ thống trường mầm non và phổ thông đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp Nhân dân và nâng cao chất lượng giáo dục; sắp xếp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất - thiết bị đảm bảo tốt yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học; tích cực đổi mới công tác quản lý giáo dục; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đổi mới phương pháp dạy học; đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục; thực hiện tốt chính sách xã hội trong giáo dục - đào tạo. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện Đề án đến năm 2025 là 3.223.731 triệu đồng.

Bí Thư huyện ủy Kỳ Anh, thành viên ban Văn hóa - xã hội Nguyễn Văn Danh
 
Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Trí Lạc

 

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đánh giá cao công tác chuẩn bị, cơ bản đồng tình, nhất trí với tính cấp thiết của Đề án. Đồng thời, tập trung thảo luận, trao đổi một số vấn đề về: thực trạng giáo dục Hà Tĩnh giai đoạn 2011-2016; việc thực hiện các chính sách trong giáo dục – đào tạo; định hướng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tình hình quy hoạch mạng lưới trường lớp; công tác xã hội hóa giáo dục; việc tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục và các giải pháp chủ yếu trong giai đoạn tới. Đồng thời đề nghị chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung liên quan: tên Đề án, bố cục trình bày và các biễu mẫu, phụ lục. Đối với sự cần thiết của Đề án, cần viết rõ, nhấn mạnh được sự cần thiết của việc ban hành Đề án. Về nội dung, cần lưu ý đến các cụm từ, câu chữ đảm bảo chuẩn xác và sắp xếp lại các phần, mục cho hợp lý, khoa học tránh sự trùng lặp trong nội dung của Đề án; đối với phần thực trạng cần đánh giá rõ, cụ thể, nổi bật được kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế… Ngoài ra, cần đánh giá rõ việc đạt chuẩn, trên chuẩn đối với đội ngũ giáo viên; bổ sung chỉ tiêu về các trường tự chủ tài chính; cần có giải pháp và chiến lược để nâng cao chất lượng học sinh cả về thể lực và học lực; xem xét đưa ra các giải pháp hợp lý trong việc luân chuyển giáo viên; nghiên cứu xây dựng mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn.

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh phát biểu

 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu tham dự và thống nhất một số nội dung đã thảo luận. Đồng thời lưu ý các thành viên Ban tiếp tục nghiên cứu đóng góp ý kiến bằng văn bản để hoàn thiện Đề án nhằm đảm bảo đạt hiệu quả và mang tính khả thi cao.


    Ý kiến bạn đọc